Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng methotrexate không gây hại cho phổi

Hai nghiên cứu mới đây đã cho thấy, methotrexate dùng điều trị viêm khớp dạng thấp không phải là yếu tố nguy cơ bổ sung đối với bệnh phổi ở bệnh nhân này.

Ít nhất 5% -10% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (RA) phát triển bệnh viêm phổi kẽ, dẫn đến những thay đổi viêm ở phổi kèm theo ho khan và khó thở. Bệnh nặng có thể gây ra sẹo của mô phổi (xơ hóa), khiến người bệnh có thể phụ thuộc suốt đời vào oxy hoặc thậm chí là ghép phổi. Theo các nhà nghiên cứu, bệnh phổi là nguyên nhân gây Tu vong sớm ở 10% -20% bệnh nhân RA.

Điều trị RA bằng methotrexate đã bị nghi ngờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ (ILD) ở bệnh nhân RA. Nhưng hai nghiên cứu mới đây đã cho thấy, methotrexate ức chế miễn dịch dùng điều trị viêm khớp dạng thấp không phải là yếu tố nguy cơ bổ sung đối với bệnh phổi ở bệnh nhân này.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 30.000 bệnh nhân RA ở Đan Mạch về bệnh phổi và tình trạng hô hấp. Tác giả nghiên cứu Lene Dreyer, Đại học Aalborg, Đan Mạch, cho biết: Bệnh nhân RA có nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ cao hơn so với dân số nói chung. Tuy nhiên, dựa trên tập dữ liệu lớn của chúng tôi, không có mối tương quan rõ ràng nào giữa ILD với việc điều trị bằng methotrexate.

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện tại Pháp, tác giả nghiên cứu Pierre-Antoine Juge, bệnh viện Bichat-Claude Bernard ở Paris cũng cho biết: Trong tổng số 1.223 bệnh nhân RA, chúng tôi không chỉ chứng minh rằng methotrexate không có tác động đến sự phát triển của bệnh phổi kẽ mà trên thực tế có thể góp phần trì hoãn sự phát triển này.

Số bệnh nhân RA bị ảnh hưởng bởi liệu pháp methotrexate, ILD đã giảm hơn một nửa so với bệnh nhân RA không được điều trị bằng Thu*c này. Juge cho biết trong một bản tin phát hành của Liên minh châu Âu chống lại bệnh thấp khớp (EULAR).

Tuy nhiên, cần phải kiểm tra thêm để hỗ trợ kết quả và đảm bảo với bệnh nhân và bác sĩ rằng điều trị bằng methotrexate không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sức khỏe phổi của bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp. John Isaacs, chủ tịch khoa học của EULAR Đại học Newcastle ở Anh nhấn mạnh.

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh tự miễn có thể gây đau khớp và tổn thương khắp cơ thể. Các phương pháp điều trị có hiệu quả tốt nhất khi RA được chẩn đoán sớm. Các triệu chứng RA, có thể xảy ra trên toàn cơ thể, bao gồm: Đau khớp, sưng khớp, cứng khớp, mất chức năng khớp… Các triệu chứng có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng. Methotrexate là Thu*c thường được dùng sau khi các Thu*c khác đã được thử nghiệm nhưng không thành công trong việc điều trị các triệu chứng bệnh.

Bích Ngọc

(Theo Drug 7/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-viem-khop-dang-thap-bang-methotrexate-khong-gay-hai-cho-phoi-n177137.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết ảm đạm mùa đông khiến cơ thể bạn không hấp thu được vitamin D từ ánh nắng mặt trời, buộc phải bổ sung từ các nguồn khác...
  • Thời tiết khi xuân về là điều kiện thích hợp để các bệnh về khớp gia tăng, tái phát, đặc biệt là thoái hóa khớp.
  • Sau đây là những loại thực phẩm, bệnh nhân viêm khớp vẩy nến nên ăn, để phòng ngừa và giảm nhẹ triệu chứng bệnh.
  • Viêm khớp dạng thấp (VKDT) là bệnh hay gặp, nhất là ở người cao tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam. Đây là nguyên nhân hàng đầu trong nhóm bệnh lý khớp viêm gây tàn phế, mất khả năng vận động và tăng nguy cơ Tu vong ở người cao tuổi.
  • Với tính chất tự miễn, viêm khớp dạng thấp (VKDT) còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp tác động đến nhiều khớp và nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể nhưng biểu hiện rõ nhất là tại khớp.
  • Bệnh nhân bị bệnh phổi kẽ phải sống trong tình trạng khó thở và thiếu ôxy từ mức độ nhẹ đến nặng.
  • Con tôi 13 tháng tuổi, rất hay bị viêm đường hô hấp. Gần đây, tôi đưa cháu đến khám thấy bác sĩ nói cháu có biểu hiện của bệnh phổi kẽ nên tôi rất lo lắng.
  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY