Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ tháo khớp do chườm nóng chữa viêm khớp

PGS.TS Nguyễn Mai Hồng cảnh báo, với những người đang viêm khớp, tràn dịch… thì việc chườm nóng sẽ càng gây viêm nặng hơn thậm chí một số người tiêm dẫn đến nhiễm khuẩn phải tháo khớp.
Nguy cơ tháo khớp do chườm nóng chữa viêm khớp
PGS. TS Nguyễn Mai Hồng

Bệnh hay gặp vào mùa Đông

Người mắc bệnh đau xương khớp thường gia tăng cơn đau vào mùa đông và nhiều người áp dụng cách chườm nóng, bôi Thu*c. tuy nhiên, bác sỹ cảnh báo, với những người đang viêm khớp, tràn dịch… thì việc chườm nóng sẽ càng gây viêm nặng hơn. hoặc một số người tiêm dẫn đến nhiễm khuẩn phải tháo khớp.

Pgs.ts nguyễn mai hồng, nguyên trưởng khoa cơ xương khớp, bv bạch mai cho biết, bệnh xương khớp là một trong những bệnh lý không những gặp ở người có tuổi mà hiện nhiều người trẻ cũng mắc. với bệnh lý cơ xương khớp, thoái hóa khớp là hay gặp nhất.

Đặc biệt trong mùa lạnh, bệnh lý cơ xương khớp thường đau tăng do thời tiết, bệnh nhân ít vận động, thời tiết lạnh hiện tượng co cơ, dịch khớp đặc quánh lại. Đây là một trong những nguyên nhân hạn chế vận động gây đau khớp.

“Thoái hóa khớp trước đây thường cho là bệnh lý của người có tuổi, nhưng gần đây người trẻ mắc nhiều. Nguyên nhân có thể do tư thế tĩnh khi ngồi một chỗ kéo dài khiến dịch khớp không lưu thông, dây chằng xung quanh cứng lại.

Cộng với đó, chế độ dinh dưỡng nhiều người ăn kiêng, nhất là bạn nữ trẻ ăn kiêng giữ dáng cũng là một trong những yếu tố làm giảm bổ sung thành phần trong ổ khớp, dẫn tới thoái hóa khớp sớm”,ts. nguyễn mai hồng nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/nguy-co-thao-khop-vi-chuom-nong-chua-viem-khop-275043.html)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Thói quen lười vận động là nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở dân văn phòng.
  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • 48 giờ đầu sau chấn thương, tuyệt đối không được áp dụng các biện pháp làm nóng vết thương như ngâm mình trong bồn nước nóng, dùng đèn sưởi, chườm túi nước nóng, bôi dầu deep heat…
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY