Mắt hôm nay

Mí mắt giật có phải do xui?

Nhiều người mí mắt trái giật thường cho rằng mình sắp gặp chuyện gì đó không may mắn. Sự thật có phải vậy không, hay mắt giật lại là một lời cánh báo cho bệnh?

Mi mắt giật là do sự co giật không tự ý của các cơ ở mi mắt, nhất là cơnâng mi. Thường chứng này không có hại gì vì các co thắt của cơ không gây tổn thương cho các cơquan trong mắt, nó cho biết tình trạng kích thích quá độ của thần kinh và cơ thường thấy ở nhữngngười thần kinh dễ dao động, dễ bị co giật hoặc lúc mệt mỏi.

Vì sao mí mắt giật?

Mí mắt bị co giật là tình trạng các cơ ở mí mắt chuyển động hoặc cothắt không tự nhiên. Hầu hết ai cũng đã từng trải qua cảm giác mắt bị co giật xảy ra đột ngột vàbiến mất sau một vài giây.

Một số nguyên nhân gây co giật mí mắt bao gồm: Khô mắt, nhạy cảmvới sáng (sợ ánh sáng), bị bệnh đau mắt, thiếu ngủ, bị bệnh dị ứng, căng thẳng và mệt mỏi, tiếp xúcvới không khí bị ô nhiễm, viêm giác mạc, viêm bờ mi hay viêm mí mắt, mắc chứng co thắt mímắt…

Mí mắt giật có thể là nguyên nhân bệnh lý

Trong đó, chứng co thắt mí mắt được coi là nguyên nhân phổ biếnnhất của tình trạng co giật liên tục ở mí mắt. Đây là bệnh được đặc trưng với sự co giật không tựnhiên của các cơ của mí mắt ở một hoặc cả hai mắt.

Người bị rối loạn trương lực cơ có thể gặp tình trạng co giật mắttrong thời gian dài. Bệnh này nếu không được điều trị sớm có thể ảnh hưởng đến thị lực của ngườibệnh hoặc thậm chí dẫn đến co thắt cơ mặt. Những người trưởng thành có nguy cơ bị bệnh này cao hơntrẻ em.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu giật mí vẫn tiếp tục và gây hỗn loạn thị lực, nhìn mờ, hãy đikhám bác sĩ. Đây có thể là do hỗn loạn thần kinh, đôi khi khó chữa trị cần phải giải phẫu hoặcchích loại độc tố botulic để làm liệt thần kinh.

Mặc dù, trong hầu hết trường hợp, mí mắt bị co giật không ảnhhưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nếu gặp các triệu chứng dưới đây thì nên đi khám bác sĩ sớm: Bị viêmmí mắt, co giật kéo dài khoảng một tuần hoặc lâu hơn, không có khả năng để mở một mí mắt do co thắtnghiêm trọng, rủ mí mắt trên, co thắt của các cơ trên khuôn mặt.

Bạn nên gặp bác sĩ khi thời gian mí mắt giật kéodài

Cách xử trí

Các cơ ở mặt và nhất là ở mắt thường rất nhạy cảm với stress. Hiệntượng co giật mi này cũng có thể biểu hiện trong lúc lo buồn hay bực tức và cũng có thể là do thiếumagnesium.

Lúc bị giật mí hãy ngưng làm việc và nghỉ trong vài phút, nhất làlúc những người khác đang chú ý đến mình. Nếu có thể được đi bộ chừng 15 phút, thở đều đặn cả ngựclẫn bụng.

Nếu giật mí xảy ra thường xuyên hãy thử điều trị với magnesium(Ma-giê B6) và cố gắng để tinh thần thư giãn, cơ thể cần nghỉ ngơi. Chứng này ít khi xảy ra trongnhững ngày nghỉ, những lúc vui chơi thoải mái.
AloBacsi.vn
Theo Hải Nam - Motthegioi.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mi-mat-giat-co-phai-do-xui-n161939.html)

Tin cùng nội dung

  • Con em 4 tuổi là bé gái. Trong mí mắt dưới của bé nổi một mụt nhỏ màu hơi vàng. BS nói bé bị sạn vôi. Bé còn nhỏ quá có lấy ra được không?
  • Công việc hàng ngày gắn với máy tính, khiến chúng ta hay chảy nước mắt, mắt đỏ sọng vào buổi sáng sớm và mỏi mắt, dẫn đến một số bệnh nguy hiểm về mắt.
  • Loại chỉ này rất mỏng, khi dán lên sẽ tạo ra viền mắt 2 mí rõ ràng. Nhưng các chuyên gia cảnh báo đây là kiểu làm đẹp rất nguy hiểm cho đôi mắt.
  • Loài của Nam Trung Quốc, Việt Nam, Inđônêxia, Philippin. Thường mọc hoang dưới tán rừng và trong các lùm cây ẩm ướt ở Cao Bằng, Lạng Sơn tới Hoà Bình, Ninh Bình
  • Viêm mí mắt không mưng mủ và viêm kết mạc- mí (gây ra do chất tiết nhờn, dị ứng, cầu khuẩn), viêm kết mạc không mưng mủ (do dị ứng và do vi khuẩn).
  • Để tạo ra một đôi mắt 2 mí với vẻ đẹp thẩm mỹ, bác sĩ thường phẫu thuật cắt da mi thừa để lấy mỡ và da bị dư thừa ở mi mắt trên và dưới ...
  • Đôi mắt to long lanh hai mí, mũi dọc dừa... luôn là điều mơ ước của phái đẹp. Tuy nhiên, với đặc điểm của người châu Á,
  • Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, ngoài chức năng để nhìn và biểu lộ cảm xúc, đôi mắt còn góp phần quan trọng tạo nên vẻ đẹp, sự cuốn hút của gương mặt.
  • Cháu năm nay 32 tuổi, gần đây bỗng dưng thấy nháy mí mắt liên tục và cảm giác cơ trên cánh tay cũng giật nhẹ.
  • Bệnh sa mí mắt là tình trạng sụp mi mắt trên ở một hay cả hai mắt. Khi mép của mi mắt trên rủ xuống, thị trường của bạn bị che khuất một phần và gây mất thẩm mỹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY