Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mối liên quan giữa HPV và HIV

HPV và HIV là những virus khác nhau. Chúng không liên quan nhưng đều là những virus gây nhiễm trùng lây truyền qua đường T*nh d*c

Một người có thể có cả HPV và HIV. Cả hai loại virus đều có thể khiến một người dễ mắc các bệnh hoặc biến chứng khác. Các virus này gây ra các tình trạng khác nhau, mặc dù những người nhiễm HIV dễ bị nhiễm virus hơn những người khác.

Những người nhiễm HIV không được điều trị có nhiều khả năng bị nhiễm trùng HPV hoạt động và có thể gặp các triệu chứng tồi tệ hơn của HPV. Vì vậy, việc phòng ngừa HPV đặc biệt quan trọng đối với người nhiễm HIV.

HPV là gì?

HPV (Human Papillomavirus) là một loại virus gây u nhú ở người, là bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (STI) phổ biến nhất. Rất có thể người bệnh sẽ bị mắc HPV trong cuộc đời nhưng không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, trừ khi được tiêm phòng HPV.

Có rất nhiều loại virus HPV khác nhau, nhưng không phải tất cả trong số đó đều gây bệnh nghiêm trọng. Một số chủng virus chỉ gây ra mụn ở bộ phận Sinh d*c và hậu môn. Một số chủng nguy hiểm có thể xâm nhập và gây bệnh ở bên trong cơ quan Sinh d*c và trở thành nguyên nhân gây nên các loại ung thư như ung thư ở cổ tử cung, hậu môn và các bộ phận Sinh d*c khác.

Hầu hết mọi người sẽ không biết mình bị nhiễm virus cho đến khi bác sĩ phát hiện ra trong quá trình sàng lọc định kỳ, chẳng hạn như trong phết tế bào Pap, hoặc phát triển các triệu chứng nhiễm trùng.

HPV có thể gây ung thư cổ tử cung

HIV là gì?

HIV là một loại virus nhắm vào hệ thống miễn dịch của một người. Nó đặc biệt nhắm mục tiêu các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào CD4. HIV thường lây truyền qua quan hệ T*nh d*c hoặc sử dụng chung kim tiêm…

Có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả đối với HIV, có thể ngăn chặn sự tiến triển của nó và ngăn chặn sự lây truyền sang người khác. Nếu không được điều trị, HIV sẽ tiến triển thành AIDS, có thể gây Tu vong.

HIV gây suy giảm miễn dịch ở người.

Triệu chứng của HIV và HPV

Các triệu chứng ban đầu của HIV có thể bao gồm mệt mỏi và sốt. Nhiều người bị nhiễm HPV sẽ không phát triển các triệu chứng vì cơ thể họ chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, virus thường không hoạt động trong cơ thể người.

Đối với một số người, các triệu chứng của HPV sẽ xuất hiện dưới dạng mụn cóc Sinh d*c. Mặc dù mụn cóc Sinh d*c thường xuất hiện trên hoặc xung quanh khu vực Sinh d*c, chúng cũng có thể xuất hiện ở tay, chân, mặt và chân.

Một số người nhiễm virus có thể bị ung thư, phổ biến nhất là ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, một người có thể bị ung thư *m đ*o, D**ng v*t, hậu môn, âm hộ, miệng hoặc cổ họng do hậu quả của HPV.

Ước tính khoảng 40-90% người nhiễm HIV sẽ gặp các triệu chứng giống như cúm trong khoảng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm virus. Các triệu chứng sớm bao gồm: Sưng hạch bạch huyết, sốt, mệt mỏi, đau cơ, phát ban, ớn lạnh, đau họng, loét miệng, đổ mồ hôi đêm…

Những triệu chứng này của HIV có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần. Trong thời gian này, nguy cơ lây truyền HIV qua đường T*nh d*c là rất cao và các xét nghiệm HIV có thể chưa phát hiện ra virus.

Phòng ngừa như thế nào?

Mọi người có thể giảm nguy cơ mắc cả HPV và HIV bằng các biện pháp phòng ngừa như dùng bao cao su trong quan hệ T*nh d*c. Bao cao su rất hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây truyền HIV. Tuy nhiên, mọi người có thể nhiễm HPV từ da xung quanh bộ phận Sinh d*c, vì vậy bao cao su không cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn khỏi HPV. Vì vậy, để phòng ngừa HPV cần tiên phòng vắc xin HPV theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Để giảm nguy cơ nhiễm HIV, có thể dùng liều dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) hàng ngày. Các bác sĩ khuyến nghị biện pháp này cho những người có nguy cơ cao nhiễm HIV. Dùng PrEP có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển HIV của một người. Nó có thể làm giảm 90% nguy cơ nhiễm HIV thông qua hoạt động T*nh d*c và 70% đối với những người sử dụng Thu*c tiêm.

Thanh thiếu niên hoạt động T*nh d*c và người lớn có quan hệ T*nh d*c bằng miệng, *m đ*o hoặc hậu môn có nguy cơ bị nhiễm HPV hoặc HIV. HPV rất dễ lây nhiễm vì virus sống trên bề mặt da của một người. Điều này có nghĩa là ai đó có thể nhiễm virus thông qua tiếp xúc da kề da với bàn chân, bàn tay, D**ng v*t, miệng, *m đ*o hoặc khoang chất nhầy của người khác.

Hà Phương

(Theo Drug 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/moi-lien-quan-giua-hpv-va-hiv-n176577.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư D**ng v*t (UTDV) là bệnh ác tính khá phổ biến. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ung thư D**ng v*t là hẹp bao quy đầu hoặc vệ sinh Sinh d*c kém...
  • Nói tới quan hệ T*nh d*c qua hậu môn - anal S*x hầu như ai cũng từng nghe qua, nhưng để hiểu tường tận về nó và sự lợi ít hại nhiều thì có lẽ rất ít người để ý.
  • Một trong những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c được ít người biết và quan tâm đó là bệnh u lympho Sinh d*c hay là bệnh hột xoài.
  • Khám sức khỏe trước hôn nhân là cần thiết để có một gia đình hạnh phúc. Khi mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, nên hoãn kết hôn.
  • S*x mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ, quan hệ T*nh d*c với nhiều đối tác... khiến bạn dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (STD).
  • Chlamydia trachomatis là loại vi khuẩn mà trước đây người ta xếp vào họ virút vì một số đặc điểm sinh học của chúng: có kích thước rất nhỏ bé, không nuôi cấy được trên môi trường nhân tạo thông thường như các vi khuẩn khác, mà chỉ nuôi cấy trên môi trường nuôi giống như virút.
  • Trong các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, Chalmydia trachomatis là loại để lại nỗi ám ảnh: đó là bệnh hột xoài và bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu; bên cạnh đó là bệnh mắt hột gây nhiều biến chứng, thậm chí là gây mù lòa.
  • Bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c rất phổ biến nhưng nhiều bệnh không có triệu chứng rõ ràng khiến người nhiễm bệnh không hề hay biết.
  • Mẹ tôi tình cờ biết được cô ấy nhiễm HIV. Cô ấy và bên ngoại đã biết điều này trước khi cưới, nhưng giấu nhẹm đi.
  • Dịch bệnh HIV/AIDS tại TPHCM vẫn tiếp tục tăng nếu không được giải quyết cách quyết liệt trong vòng 5 năm tới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY