Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một loạt sản phẩm của các nước được châu Âu cảnh báo có chứa chất cấm, trong đó có mì ăn liền của Hàn Quốc hàm lượng Ethylene Oxide rất cao

Không chỉ Việt Nam, nhiều sản phẩm vào EU của các nước khác cũng bị cảnh báo vi phạm vì chứa ethylene oxide.

Ở châu Âu, Ethylene Oxide (EO) bị cấm nhưng một số quốc gia khác vẫn được phép sử dụng

Việc sử dụng EO để khử trùng thực phẩm là không được phép tại châu lục này và ngưỡng EO trong thực phẩm được quy định tại Regulation (EC) 396/2005 về mức tồn dư tối đa của Thu*c Bảo vệ thực vật trong thực phẩm.

Tại quy định trên, MRLs (ngưỡng tồn dư tối đa cho phép) cho EO (tổng) đối với ngũ cốc là 0,02mg/kg; một số loại gia vị (hạt hồi, hạt cần tây…) là 0,1 mg; sản phẩm nguồn gốc động vật là 0,02 mg...

Đó là ở châu Âu, còn tại một số quốc gia khác như Mỹ, Canada, Singapore và Ấn Độ việc sử dụng EO vẫn được phép. Nguyên nhân là vì việc không sử dụng EO có thể làm tăng tình trạng nhiễm khuẩn của thực phẩm với các vi khuẩn như E.coli, Samonella... Phương châm của các quốc gia này là vẫn sử dụng EO với với quan điểm: Sử dụng chất hoá học nếu trong phạm vi kiểm soát thì còn tốt hơn là sản phẩm bị nhiễm khuẩn.

Do vậy, việc thực phẩm sản xuất tại các quốc gia cho phép sử dụng EO có chứa EO trong ngưỡng cho phép là hoàn toàn bình thường, không vi phạm pháp luật tại các quốc gia này. Nhưng khi xuất khẩu sang các nước châu Âu (nơi EO không được phép sử dụng trên các quy trình sản xuất thực phẩm nhưng có quy định hàm lượng tồn dư EO ở mức rất thấp) thì sẽ vi phạm quy định và bị thu hồi.

Một loạt sản phẩm của các nước được châu Âu cảnh báo có chứa chất ethylene Oxide

Không chỉ Việt Nam, nhiều sản phẩm vào EU của các nước khác cũng vừa bị cảnh báo vi phạm vì chứa ethylene oxide.

hai sản phẩm của công ty acecookmì khô vị bò gà của công ty cổ phần thiên hương của việt nam: nếu như 2 sản phẩm của công ty acecook là mì tôm chua cay hảo hảo và miến good bị thu hồi ở ireland thì sản phẩm mì khô vị bò gà của công ty thiên hương bị thu hồi ở na uy. tất cả đều do có dư lượng ethylene oxide vượt quá ngưỡng cho phép tại châu âu.

Ngay sau khi nhận được cảnh báo, công ty acecook việt nam đã thông tin kịp thời và khẳng định không sử dụng ethylene oxide trong sản xuất. đại diện thiên hương cũng cho biết và cam kết tất cả các sản phẩm luôn được kiểm tra, đảm bảo quy trình, quy chuẩn đã được công bố.

Kể từ tháng 9/2020, cơ quan an toàn thực phẩm ireland (fsai) đã thu hồi hơn 40 sản phẩm thực phẩm có ethylene oxide và riêng trong mấy ngày cuối tháng 8 đã có một số sản phẩm bị thu hồi vì cùng nguyên nhân. một số sản phẩm bị thu hồi tại quốc gia này bao gồm:

sản phẩm isola bio cuisine cocco và isola bio easy on taste của ý cũng bị thu hồi do phát hiện có thành phần ethylene oxide vượt ngưỡng quy định. đây là 2 lô hàng có hạn sử dụng là 23/111/2021 và 30/10/2021.

Cùng thời điểm, sản phẩm Nước dừa hữu cơ Alpro dung tích 1 lít của nước Bỉ sản xuất cũng được cảnh báo thu hồi tại Ireland. Lô hàng này có hạn sử dụng là 29/11/2021, 03/01/2022 và 17/01/2022.

Các lô TPCN Royal Green Whole Food có xuất xứ từ Pháp cũng nằm trong danh mục sản phẩm thu hồi tại Ireland do phát hiện hàm lượng Ethylene Oxide.

Cơ quan an toàn thực phẩm ireland cho biết ethylene oxide không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở eu nhưng được các nước khác ngoài eu chấp thuận sử dụng. mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm có chứa chất này không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng sẽ có nguy cơ gia tăng nếu tiếp tục tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm trong một thời gian dài. do đó, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chất này.

mì ăn liền của công ty nongshim tại hàn quốc được phát hiện có hàm lượng ethylene oxide rất cao so với ngưỡng cho phép của châu âu. cụ thể, đây là lô hàng mì ăn liền của công ty nongshim tại hàn quốc được xuất khẩu sang đức (tên tiếng anh là nongshim's seafood ramyun), sản xuất vào các ngày 27/1/2021 và 3/3/2021.

Theo thông tin chia sẻ trên trang korea times thì giữa tháng 8, hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi châu âu (rasff) phát hiện chất cấm ethylene oxide trong lô hàng mì ăn liền này, mức độ dao động ở mức từ 5-7,4 ppm, cao gấp 148 lần so với tiêu chuẩn không quá 0,05 ppm của liên minh châu âu (eu). ngay lập tức, lô hàng này đã bị cấm bán ở châu âu. đại diện nongshim khẳng định các sản phẩm được bày bán trong nước không có bất cứ vấn đề gì và giải thích thêm rằng "mì xuất khẩu được sản xuất ở busan trong khi những sản phẩm bán trong nước được chế biến ở tỉnh anseong, anyang và gumi".

Chia sẻ trên Vnexpress, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý là Tham tán thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch, Ireland, Na Uy, Latvia, bà cho biết, thời gian qua hàng trăm thông báo được các nước phát đi liên quan đến chất EO thông qua RASFF (Hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Uỷ ban châu Âu). Các sản phẩm có chứa EO bị thu hồi thuộc nhiều chủng loại, gồm các chất phụ gia, gia vị, các loại hạt, thảo mộc, kem, món tráng miệng, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa, trái cây, rau quả, cà phê, trà, sản phẩm chế biến từ cacao... đến từ nhiều nước khác nhau.

2 sản phẩm mì tôm của Việt Nam bị EU cảnh báo có chứa chất ethylene Oxide nhưng người dân không nên hoang mang

Về 2 cảnh báo của EU liên quan đến mì tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo của Acecook Việt Nam và mì khô vị bò gà của Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương, ông Ngô Xuân Nam, phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - đơn vị vừa đưa cảnh báo về các sản phẩm mì ăn liền, đã có chia sẻ với báo Tuổi trẻ như sau:

Kết quả phân tích ethylene oxide trên hệ thống cảnh báo rasff số 2021.4233 là 0,066 mg/kg liên quan đến mì tôm chua cay nhãn hiệu hảo hảo của công ty cổ phần acecook việt nam và số 2021.4177 là 0,052 mg/kg liên quan đến mì khô vị bò gà của công ty cổ phần thực phẩm thiên hương.

Theo chỉ thị số 91/414/eec của eu, hàm lượng ethylene oxide trong các loại thực phẩm này phải dưới ngưỡng 0,05 mg/kg. như vậy, theo quy định của eu thì 2 sản phẩm này bị cảnh báo ở mức phải thu hồi/tiêu hủy.

Cũng theo ông nam thì về nguyên nhân tại sao chất ethylene oxide có trong mì, sau khi doanh nghiệp rà soát và các cơ quan chuyên môn vào cuộc sẽ có câu trả lời. mỗi nước sẽ có quy định khác nhau về mức độ tồn dư ethylene oxide, người dân không nên quá hoang mang.

Các quốc gia khác nhau có các quy định khác nhau về việc sử dụng EO trong ngành công nghiệp thực phẩm. Các quy định này đều đã dựa trên sự đánh giá lợi ích - nguy cơ của việc sử dụng EO và những ảnh hưởng có thể của EO đối với sức khỏe. Đối với Việt Nam, không có ngưỡng quy định về việc sử dụng EO cho đến thời điểm này.

Ông trần việt hòa, vụ trưởng vụ khoa học và công nghệ (bộ công thương), cho biết ethylene oxide (eo), hay còn gọi là oxiran và epoxit, là một hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

Về ứng dụng và mục đích sử dụng, EO được sử dụng chủ yếu làm hoá chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, Thu*c, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Ngoài ra, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế... trước yêu cầu luôn cần kiểm tra thường xuyên vi khuẩn Salmonella).

(Theo VietnamPlus)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mot-loat-san-pham-cua-cac-nuoc-duoc-chau-au-canh-bao-co-chua-chat-cam-trong-do-co-mi-an-lien-cua-han-quoc-ham-luong-ethylene-oxide-rat-cao-20210902171413235.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY