Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Một tuần sau ca mổ tách, cặp song sinh dính liền có phản xạ tốt

(MangYTe) - Sau một tuần mổ tách, Diệu Nhi - Trúc Nhi tỉnh táo hoàn toàn, có phản xạ tốt khi nghe giọng cha mẹ. Diệu Nhi đã được cai máy thở, sức khỏe diễn tiến khả quan.

Tối 22/7, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, sau một tuần mổ tách dính và điều trị tích cực tại phòng hồi sức ngoại, sức khỏe hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã ổn định, tỉnh táo, phản xạ tốt khi nghe giọng bố mẹ.

Riêng Diệu Nhi đã cai máy thở. Còn bé Trúc Nhi vẫn đang trong quá trình cai máy thở, sức khỏe dần ổn định. Trước đó, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc bệnh viện cho biết các bé dự kiến sẽ được rút nội khí quản sau 1 tuần nằm hồi sức.

Một tuần sau ca mổ tách, cặp song sinh dính liền có phản xạ tốt

2 bé đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

"Khi nghe giọng cha mẹ gọi, hai bé lúc nào cũng cười tươi. Nhiều lúc, bé còn biết làm nũng với mẹ. Lần đầu nhìn thấy con tươi cười trọn vẹn mà không còn ống nội khí quản, tôi hạnh phúc vô cùng. Hy vọng bé Trúc Nhi cũng sớm được cai máy thở", mẹ cặp song sinh chia sẻ.

Theo BS Trương Quang Định, hai bé có sự thông nối mạch máu, hỗ trợ tương quan lẫn nhau, do đó khi tách rời nhau sẽ có sự thay đổi S*nh l* rất lớn.

Bên cạnh đó, ê-kíp phẫu thuật đã dùng một phần ruột của Diệu Nhi nối cho Trúc Nhi nên có thể nói đây là một cuộc ghép tạng đồng hợp tử, sẽ gây phản ứng viêm sau khi mổ tách rời. Vì vậy các y bác sĩ phải theo dõi rất sát sao. Trong tương lai, mỗi bé sẽ phải trải qua 4 cuộc đại phẫu nữa để hoàn thành đường tiết niệu, tiêu hóa, khung chậu và tạo hình tầng sinh môn.

Trước đó, như báo Công lý đưa tin, ngày 15/7, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi dính liền đã được thực hiện ca phẫu thuật tách rời với sự tham gia của gần 100 y bác sĩ. Cặp song sinh được xác định dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, hai cơ quan Sinh d*c, một hậu môn.

Ca phẫu thuật đã thành công bước đầu, tạo được tiếng vang không chỉ ở Việt Nam mà còn nhận được sự quan tâm của bạn bè quốc tế.

Chí Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/mot-tuan-sau-ca-mo-tach-cap-song-sinh-dinh-lien-co-phan-xa-tot-351968.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (HCM) đã chủ động ký kết với Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương trong phối hợp chẩn đoán ngay trong giai đoạn mang thai và can thiệp điều trị các dị tật bẩm sinh ngay sau khi sinh.
  • Đột quỵ thường xảy ra ở người lớn tuổi, nhưng thời gian gần đây, bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận một số bệnh nhân còn rất nhỏ tuổi mắc phải căn bệnh này.
  • Đặt tên các bé sinh đôi là một việc rất quan trọng, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là gợi ý cho bạn để các bé yêu có cơ hội được sở hữu những cái tên hay, ý nghĩa trong suốt cuộc đời.
  • Ngày 30-11, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, các y bác sĩ tại đây vừa cấp cứu nội soi thành công cho một bé gái nuốt phải dị vật là cây tăm dài 5 cm với nguy cơ rất lớn là thủng ruột nếu không được các bác sĩ lấy ra kịp thời.
  • Tôi nghe nói mỗi người chỉ bị sốt xuất huyết 4 lần trong đời? Con gái tôi đã bị 3 lần, một lần khác bị sốt siêu vi cũng khá giống sốt xuất huyết nhưng không xét nghiệm.
  • Hai bé gái Safa và Marwa (Pakistan) là cặp song sinh dính liền đầu hiếm gặp. Hai em phải nằm ngược nhau trên giường.
  • Những phụ nữ có đôi chân khỏe mạnh thì chắc chắn sự lão hóa sẽ đến chậm hơn. Một nghiên cứu trong 10 năm qua trên hơn 300 cặp song sinh ở Anh cho biết.
  • Theo một nghiên cứu mới của Đại học East Anglia (UEA), các loại thực phẩm giàu acid amin có thể tốt cho trái tim của bạn.
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY