Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai chấn thương nặng sau T*i n*n giao thông

TP HCM-Bố chở con trai hai tuổi trên xe máy, không may va chạm với xe ngược chiều, bé ngã xuống đường bị xe tải cán ngang hông đùi, dập gan, lách, tụy, thận.

Ngày 11/1, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến (Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố), cho biết bệnh nhi được chuyển cấp cứu từ Bệnh viện Xuyên Á đến gần một tháng trước. Lúc nhập viện, trẻ đã mất nhiều máu dẫn đến sốc giảm thể tích, chấn thương bụng kín, gãy xương chậu, xương đùi. Bệnh nhi li bì, da trắng bệch, mạch và huyết áp không đo được, dung tích hồng cầu Hct giảm sâu chỉ còn 17% trong khi bình thường ở lứa tuổi này là 32-37%.

Bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ, huy động ê kíp phẫu thuật với 7 chuyên khoa (ngoại tổng quát, ngoại niệu, ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình, lồng ngực, gây mê và hồi sức ngoại, chẩn đoán hình ảnh) tập trung cấp cứu. Trẻ được đặt nội khí quản giúp thở, hồi sức sốc mất máu, đồng thời chụp CT não, ngực, bụng, X-quang khung chậu, tứ chi, rồi chuyển vào phòng mổ, tất cả quy trình chỉ trong vòng 15 phút.

Trẻ bị chấn thương rất phức tạp, gãy hở xương đùi phải, gãy kín xương cánh tay trái, gãy hở đầu trên xương chày phải, gãy khung chậu, xương mu, tổn thương niệu đạo, chấn thương dập gan, lách, tụy, thận, nghi đứt niệu đạo, rách tầng sinh môn. Ê kíp cấp cứu thực hiện hàng loạt kỹ thuật, bao gồm mở bàng quang và đại tràng ra da; cố định khung chậu, khâu tổn thương mạch máu vùng đùi; cố định ngoài xương đùi, xương chày, nẹp bột cố định cánh tay trái; cắt lọc, khâu vết thương tầng sinh môn; xử trí bảo tồn gan, lách, tụy, thận đã bị dập. Tổng cộng bé được truyền hơn một lít máu và chế phẩm máu trong cuộc mổ.

Trẻ thoát nguy kịch song tình trạng còn diễn tiến phức tạp khi tổn thương gan, tụy chưa cải thiện. Men gan, men tụy tăng, trẻ sốt cao, các bác sĩ tiếp tục cho thở máy, truyền máu và nhiều Thu*c đặc trị. May mắn, trẻ không có tổn thương nội sọ. Hiện, gần một tháng nằm viện, em đã dần tỉnh táo, cai máy thở, hồi phục tốt, ăn uống được, xuất viện hôm nay. Thời gian tới trẻ cần phải phẫu thuật tái tạo hệ tiết niệu.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-chan-thuong-nang-sau-tai-nan-giao-thong-4414854.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Tan ca trực, chưa kịp ra đến cổng viện Nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu nghe tiếng kêu cứu thất thanh của một bà mẹ đang run rẩy bồng trên tay bé gái nhỏ xíu.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Đây là vụ T*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường đèo dốc trong điều kiện thời tiết xấu ở Lào Cai
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY