Dinh dưỡng hôm nay

Mùa hè nắng nóng, hãy giải nhiệt và bổ sung nước cho cơ thể bằng 6 loại quả sau đây

Chiếm 70% trọng lượng cơ thể cho thấy nước cực kỳ quan trọng với chúng ta. Nhưng, mùa hè nắng nóng dễ gây ra tình trạng mất nước, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ. Bên cạnh việc uống đủ nước theo khuyến cáo, bạn có thể giải nhiệt và bổ sung nước cho cơ thể bằng 6 loại quả sau.

Nhiệt độ tăng cao đột ngột có thể là một trong những nguyên nhân khiến sức khoẻ ta giảm sút, từ đó dẫn đến các hiện tượng mệt mỏi hoặc suy nhược. Bên cạnh đó, để giúp cơ thể có thể thích ứng với tiết trời oi bức, cơ chế điều hoà thân nhiệt phải làm việc liên tục bằng việc tiết mồ hôi, điều này sẽ gây ra tình trạng mất nước cực kỳ nguy hiểm nếu không bổ sung nước kịp thời cho cơ thể. 

Do đó, việc cấp nước và các dưỡng chất - vitamin thiết yếu cho cơ thể, giúp duy trì sức khoẻ - hệ miễn dịch ổn định nhằm hạn chế các tình trạng trên là vô cùng cần thiết. Và trái cây là một trong những nguồn cung cấp dưỡng chất và nước hiệu quả nhất, đặc biệt là với 6 loại quả được mệnh danh là “thần dược giải nhiệt của mùa hè” dưới đây.

1. Dưa hấu

Được gọi tên đầu tiên trong danh sách này chính là dưa hấu. Với hàm lượng nước lên tới 92% cho thấy loại quả này hoàn toàn thích hợp với những ai muốn cấp nước cho cơ thể một cách nhanh chóng. Đặc biệt, trong dưa hấu còn chứa nhiều các chất điện giải tốt - giúp phòng tránh tình trạng đột quỵ do nhiệt (thường xảy ra nhiều nhất vào mùa hè). Thêm vào đó, lượng chất xơ chứa trong dưa hấu sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, hỗ trợ giảm cân.

Một thông tin hữu ích khác về dưa hấu đến người đọc là thành phần trong quả chứa dồi dào các vitamin C, kẽm, kali và các khoáng chất quan trọng khác, có tác dụng ngăn ngừa các bệnh ung thư và chống lại tổn thương tế bào có thể xảy ra do các gốc tự do. 

Dưa hấu có tính mát và dễ ăn, giúp giải nhiệt và cấp nước cực hiệu quả. Do đó, mọi người không nên bỏ qua loại quả này đâu nhé (Ảnh: Internet)

2. Dưa leo

Lại thêm một loại quả cấp nước rất tốt và vô cùng quen thuộc với mọi người, đặc biệt là các chị em, chính là dưa leo (hay còn gọi là dưa chuột). Trong thành phần quả, nước chiếm tới gần 97%, cao nhất trong các loại thực phẩm chứa nước, vì lý do này mà dưa leo cũng thường được sử dụng trong chu trình chăm da của phái đẹp, giúp cấp ẩm cho da. Ngoài ra, dưa leo còn giúp hỗ trợ giảm cân lành mạnh, do lượng calo cực ít nhưng chất xơ lại vô cùng dồi dào, dù bạn ăn một chén đầy cũng chỉ có 13 calo nhưng lại đủ để bạn no lâu hơn, kiềm chế cảm giác thèm ăn. 

Dưa chuột có chứa kẽm, kali, magie, photpho và một lượng nhỏ canxi giúp điều hoà huyết áp và bảo vệ xương khớp, dù có vẻ “lép vế” so với các thực phẩm khác khi nhắc về hàm lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu, nhưng trong dưa leo có chất dinh dưỡng đặc biệt gọi là cucurbitacins - tạo vị đắng cho dưa chuột, hỗ trợ chống viêm và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giải tỏa căng thẳng và trị táo bón.

Ngoài có tác dụng cấp nước, dưa leo còn hỗ trợ các chị em trong quá trình chăm da cũng như giảm cân lành mạnh (Ảnh:Internet)

3. Cà chua

Mọi người thường nghĩ cà chua là một loại rau và ứng dụng nhiều trong việc chế biến các món ăn, tuy nhiên, về cơ bản thì cà chua là một loại trái cây giàu chất xơ và nước - với hàm lượng gần 94%. Vì vậy, tương tự với các đặc tính như dưa leo mà cà chua cũng được các chị em tận dụng như một mặt nạ dưỡng da, giúp hồi phục - làm sáng da và là thực phẩm giảm cân lành mạnh, đặc biệt là được dùng cho những người bệnh tiểu đường vì có thể kiểm soát lượng đường trong máu vô cùng hiệu quả.

Không chỉ thế, thành phần trong quả cà chua còn chứa các hợp chất vitamin C và K, folate và Kali, kèm theo là chất lycopene – một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng ngăn ngừa ung thư, bệnh lý tim mạch và các bệnh viêm, bệnh mãn tính khác.

4. Dâu tây

Dù dâu tây nhìn nhỏ bé nhưng trong thành phần quả, hàm lượng nước lại chiếm đến 91%. Dâu tây rất được ưa chuộng trong các dạng thức uống giải nhiệt do có thể giúp cấp nước hiệu quả, đặc biệt là khi kết hợp với nước lọc thì sẽ tăng hiệu quả lên gấp 10 lần. 

Thành phần chất dinh dưỡng trong dâu tây có chức năng dung nạp các vi khuẩn có lợi ở đường ruột, hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hoá. Ngoài ra, dâu tây còn là thực phẩm giàu các chất xơ và vitamin C, và cả hợp chất anthocyanin được xem là một chất chống oxy hóa cực quan trọng, giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh ung thu, bệnh lý tim mạch, bệnh mãn tính và các thương tổn tế bào do các gốc tự do gây ra. 

Dâu tây chứa dồi dào hợp chất anthocyanin - vốn được xem là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính hoặc ung thư (Ảnh: Internet)

5. Cam

Nếu quên mất cam trong danh sách này thì thật là thiếu sót, cam vốn được dùng để lấy nước, đó là lý do vì sao hàm lượng nước của cam lại cao, tới gần 83%. Trong quả cam chứa những chất xơ giúp hỗ trợ hỗ trợ chức năng tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, tăng cảm giác no và thậm chí có thể góp phần tạo ra giấc ngủ ngon. Ngoài ra, vitamin C, kali và folate được tìm thấy trong cam giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, chất dinh dưỡng quan trọng này giúp sản xuất collagen, giảm viêm và các bệnh lý mãn tính như tim mạch, ung thư và tiểu đường.

6. Táo

Có lẽ táo sẽ gây bất ngờ cho bạn khi xuất hiện trong danh sách này, tuy nhiên táo có thể cấp nước cho bạn với hiệu quả đáng kể nhờ vào hàm lượng nước không hề khiêm tốn trong bảng thành phần, 86% nước và khoáng chất cần thiết. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng đã kết luận rằng, ăn một quả táo và uống một chai nước có tác dụng dưỡng ẩm, cấp nước nhiều hơn so với việc bạn uống cùng lúc 2 chai nước. Ngoài ra, ăn nhiều táo có thể giúp giảm cân, chống loãng xương, làm giảm viêm và hạn chế nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch, tiểu đường nhờ vào các dưỡng chất dồi dào và hợp chất flavonoid được tìm thấy trong táo.

Trên đây là bài viết cung cấp cho người đọc thông tin về 6 loại trái cây rất quen thuộc, có thể giúp bạn vừa giải nhiệt vừa cấp nước cho cơ thể. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích, nhằm bảo vệ và nâng cao sức khoẻ bản thân - gia đình nhé.

Xem thêm: Đừng bao giờ coi thường dấu hiệu nôn trớ ở em bé

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/mua-he-nang-nong-hay-giai-nhiet-va-bo-sung-nuoc-cho-co-the-bang-6-loai-qua-sau-day-35442/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY