Kinh tế xã hội hôm nay

Mục tiêu trồng mới 1 tỷ cây xanh: Trồng đến đâu phải giữ được đến đó!

Về cơ bản, trong 5 năm tới, đất rừng phòng hộ ven biển, trên núi, đầu nguồn, những chỗ nào trồng được phải trồng kín, nhưng trồng đến đâu phải giữ được đến đó.
Cả nước chung sức, đồng lòng trồng mới 1 tỷ cây xanh

Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, các hiện tượng thời tiết cực đoan, bão, lụt, sạt lở, hạn, mặn gây hậu quả nặng nề đến tính mạng, tài sản nhân dân, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021.

Thủ tướng chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc chính phủ, chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức tết trồng cây đời đời nhớ ơn bác hồ, xuân tân sửu năm 2021 với chỉ tiêu trồng cây xanh cao hơn 1,5 lần và từ năm 2022 đến 2025 cao gấp 2 lần so với kết quả thực hiện năm 2020.

Thủ tướng lưu ý việc tổ chức Tết trồng cây phải thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức; tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng.

Thời điểm tổ chức phát động “Tết trồng cây” phải phù hợp với mùa vụ trồng cây, trồng rừng của từng vùng sinh thái để đảm bảo cây sau khi trồng đạt tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt; tổ chức kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân điển hình tốt.

Thủ tướng yêu cầu bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng, trình thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án trồng 01 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025.

Liên quan đến chỉ đạo này, thứ trưởng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn hà công tuấn cho biết hiện bộ đã có định hướng, giao tổng cục lâm nghiệp xây dựng đề án trình thủ tướng thực hiện mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh.

“Chương trình này phải thành phong trào toàn dân, các cấp, các ngành cùng vào cuộc, không chỉ Bộ NN&PT hay ngành nông nghiệp, lâm nghiệp thực hiện", Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh và cho biết: Chương trình sẽ có một số điểm mấu chốt. Yêu cầu là cây lấy gỗ lâu năm, ưu tiên cây bản địa, theo mùa, có tác dụng phòng hộ, môi trường tốt.

Về địa điểm trồng cây, theo ông Hà Công Tuấn, trước hết là trồng ở các khu đô thị; tiếp đó là các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, trên đường giao thông, các khu tưởng niệm, khu văn hóa, những vành đai phòng hộ cho khu nông nghiệp… Đây là những diện tích ngoài diện tích lâm nghiệp, còn diện tích quy hoạch phát triển rừng sẽ tập trung tại khu vực đất trống phòng hộ trên núi và vành đai ven biển.

Ông tuấn cho biết ngành lâm nghiệp hiện đang trồng mới khoảng 220.000 ha mỗi năm, trong đó có diện tích trồng rừng tái canh. bộ nn&ptnt đề xuất không tính vào diện tích tái canh vào chương trình trồng 1 tỉ cây xanh, “dù 1 gấp 3 cũng không được tính vào đây”, mà phải trồng mới, trong đó có cả rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

"quỹ đất cho rừng phòng hộ đang quy hoạch chưa có rừng khoảng 700.000ha, nếu làm tốt, quyết tâm cao sẽ trồng được 400.000 đến 500.000 ha cộng với rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển thì mục tiêu trồng 1 tỉ cây trong 5 năm là hoàn toàn khả thi" - ông tuấn nhận định.

Hiện, số cây trồng phân tán mỗi năm ước tính khoảng 60 triệu cây. do đó, để thực hiện mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh, trong dịp tết trồng cây tân sửu sắp tới phải tăng gấp rưỡi số cây so với trước đây, những năm sau phấn đấu tăng gấp đôi. “về cơ bản, trong 5 năm tới, đất rừng phòng hộ ven biển, trên núi, đầu nguồn, những chỗ nào trồng được phải trồng kín, nhưng trồng đến đâu phải giữ được đến đó”, thứ trưởng tuấn nhấn mạnh.

Cho ý kiến về vấn đề này, gs.ts vương văn quỳnh, nguyên viện trưởng sinh thái rừng và môi trường (đại học lâm nghiệp) nói rằng, trước đây việt nam còn hàng triệu ha đất lâm nghiệp nhưng chưa có rừng. vài năm gần đây, việc trồng rừng tốt hơn, nhưng theo tôi vẫn còn khoảng từ 600.000 - 700.000 ha đất chưa có rừng có thể trồng được. như vậy quỹ đất vẫn còn nhiều để thực hiện mục tiêu một tỷ cây xanh.

Theo ông quỳnh, thực tế mỗi năm việt nam vẫn đặt mục tiêu trồng khoảng 200.000 ha rừng nên có thể khẳng định chúng ta đủ năng lực để thực hiện đề xuất của thủ tướng. ngoài diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng, chúng ta còn có thể trồng được cây gỗ ở các đường đi, xung quanh khu dân cư, nhà máy, ngay cả đồng ruộng cũng có thể trồng những dải rừng chắn gió. tính bình quân mỗi người trồng khoảng 10-20 cây xanh thì đây không phải con số quá lớn. "trước mắt chúng ta cần xác định các vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét cao để ưu tiên trồng rừng. chính phủ nên lên kế hoạch trồng rừng theo cấu trúc rừng tự nhiên, nhiều loài, nhiều tầng lớp và không phát quang thảm thực vật". - ông quỳnh nói.

Theo enternews.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/muc-tieu-trong-moi-1-ty-cay-xanh-trong-den-dau-phai-giu-duoc-den-do-593486.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY