Bạn nên biết hôm nay

Mũi 3 vaccine Covid-19 có được tiêm trộn Sputnik?

Tôi đã tiêm mũi một bằng vaccine AstraZeneca, mũi hai là vaccine Pfizer, vậy mũi 3 có được chọn tiêm Sputnik không? (Văn Minh, 44 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Theo nghiên cứu, người được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng covid-19 vẫn có nguy cơ mắc covid-19. nhưng tỷ lệ này thấp hơn đáng kể so với những người không được chủng ngừa. một người tiêm vaccine bị nhiễm đột phá thì các triệu chứng có xu hướng nhẹ hơn, giảm nguy cơ chuyển nặng và t* vong. tuy nhiên, khả năng chống lại virus và ngăn ngừa nhiễm các biến thể có thể giảm dần theo thời gian sau tiêm vaccine covid-19. do đó, đối với một số nhóm dân số nhất định, có thể cần bổ sung liều vaccine thứ 3 để được bảo vệ lâu dài hơn.

Cùng là mũi tiêm thứ 3 nhưng cần phân biệt giữa liều tăng cường và liều bổ sung. liều tăng cường được tiêm với mục đích phục hồi sự bảo vệ khi một người đã hoàn thành đủ hai liều vaccine và khả năng chống lại virus giảm theo thời gian.

Liều bổ sung được sử dụng cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương từ trung bình đến nặng. Nhóm này dù tiêm chủng đầy đủ nhưng có thể vẫn không đạt được hiệu quả miễn dịch hoặc đáp ứng miễn dịch tối ưu.

Theo hướng dẫn của bộ y tế, có thể sử dụng vaccine loại mrna (moderna hoặc pfizer) như liều thứ ba bổ sung hoặc tăng cường (bất kể loại vaccine covid-19 nào đã được sử dụng cho hai mũi tiêm chính trước đó) hoặc sử dụng loại vaccine tiêm cùng loại với hai liều cơ bản.

Ví dụ những người đã tiêm hai mũi vaccine astrazeneca thì có thể sử dụng vaccine cùng loại là astrazeneca hoặc vaccine sử dụng công nghệ mrna (moderna hoặc pfizer) ở mũi thứ 3. nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mrna. trường hợp tiêm liều cơ bản là vaccine sống giảm độc lực (sinopharm) thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mrna hoặc vaccine vector virus (vaccine astrazeneca).

Quay lại câu hỏi của bạn, vì hai mũi tiêm trước của bạn là mũi tiêm hỗn hợp nên hiện tại theo khuyến cáo tiêm mũi tăng cường hoặc nhắc lại sẽ dùng loại vaccine mrna (moderna hoặc pfizer).

Tiêm vaccine cho trẻ em tại đà nẵng, ngày 2/11. ảnh. nguyễn đông

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Diễm HươngBệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mui-3-vaccine-covid-19-co-duoc-tiem-tron-sputnik-4402442.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY