Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Mụn mọc tua tủa trong tiết trời nồm ẩm: Có nên tự ý nặn mụn tại nhà?

Khi có bất kỳ nốt mụn nào nổi lên trên mặt, cách đơn giản nhất để chúng ta xử lý là dùng tay để nặn mụn. Hành động tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế lại không đơn giản như bạn nghĩ.

hỏi: mấy hôm nay trời nồm ẩm, mặt tôi bị nổi mụn rất nhiều, cả mụn to lẫn mụn nhỏ, cả mụn bọc lẫn mụn mủ. tôi rất sốt sắng muốn tự nặn mụn tại nhà cho bằng hết đám mụn này. theo bác sĩ, việc nặn mụn tại nhà trong tình trạng mụn mọc nhiều như vậy có thể gặp phải hậu quả nghiêm trọng nào không?

Trả lời:

Khi có bất kỳ nốt mụn nào nổi lên trên mặt, cách đơn giản nhất để chúng ta xử lý là dùng tay để nặn mụn. hành động tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế lại không đơn giản như bạn nghĩ. hành động tự ý nặn mụn tại nhà có thể dẫn đến những hậu quả như sau:

Mụn mọc

Khi có bất kỳ nốt mụn nào nổi lên trên mặt, cách đơn giản nhất để chúng ta xử lý là dùng tay để nặn mụn.

1. Nhiễm trùng da, mụn lan rộng

Khi dùng tay hoặc dụng cụ nặn mụn chưa được vệ sinh sạch sẽ để nặn mụn sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào những nốt mụn gây viêm nhiễm và mưng mủ, mụn sẽ lan rộng sang vùng khác.

2. Gây ra đau đớn

Mụn không hoàn toàn nằm ở trên bề mặt da mà nằm phía dưới da, sâu trong lỗ chân lông, vậy nên việc lấy nhân mụn sẽ trở nên khó khăn hơn và gây ra nhiều đau đớn.

3. Để lại sẹo

Những nhân mụn chưa già nằm sâu trong da mà cố lấy bằng được sẽ phá vỡ cấu trúc bề mặt, khiến da tổn thương và dễ để lại sẹo.

4. Nếu nặn mụn tại nhà cũng có thể gây Tu vong

Nếu nặn phải những loại mụn nguy hiểm như mụn đinh râu, mụn u nang, mụn nằm ở vùng tam giác tử thần như sống mũi, chóp mũi, hai bên má... có thể gây ra sốc nhiễm trùng huyết, thậm chí là Tu vong.

Hiện tại, miền bắc đang vào giai đoạn thời tiết nồm ẩm, gây ảnh hưởng đến làn da, nguy cơ mụn tấn công là điều hoàn toàn có thể xảy ra. việc tự ý nặn mụn tại nhà càng có nguy cơ khiến mụn lan rộng. do đó, khi bị mụn ghé thăm, tốt nhất nên tìm đến những bệnh viện, cơ sở, phòng khám uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám và điều trị kịp thời, tránh mắc phải những hậu quả đáng tiếc!

Chúc bạn vui khỏe!

BSCKI Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mun-moc-tua-tua-trong-tiet-troi-nom-am-co-nen-tu-y-nan-mun-tai-nha-20210329131812408.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY