Dinh dưỡng hôm nay

Muối và sức khỏe con người

Muối ăn chứa thành phần natri gây ra tác hại cho sức khỏe con người khi dùng quá nhiều phải không? Bình thường nên dùng lượng muối thế nào để đảm bảo sức khỏe?

(Lâm Thy - Ninh Thuận)

Chất natri, thành phần chính trong muối, là chất cần thiết trong chế độ ăn của chúng ta. Nó giúp cho cơ bắp và dây thần kinh hoạt động chính xác.Ngoài ra, nó còn giúp cho cơ thể chúng ta duy trì được cân bằng dịch thích hợp. Nhưng khi lượng natri tăng quá cao, huyết áp cũng sẽ tăng theo.

Theo thời gian, huyết áp cao sẽ trở nên nguy hiểm và đe dọa tính mạng. Tình trạng cao huyết áp có thể dẫn đến tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim, bệnh thận và những bệnh lý khác.

Để chống lại tình trạng cao huyết áp, hướng dẫn chế độ ăn của Mỹ đã khuyến cáo mọi người dùng ít hơn 2.300mg natri mỗi ngày.Lượng này tương ứng với một muỗng cà phê muối.Theo Hội Tim mạch Mỹ, mục tiêu lý tưởng của tất cả người trưởng thành là không quá 1.500mg muối mỗi ngày. Theo Cơ quan Kiểm soát & Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC) ước tính người lớn Mỹ dùng trung bình 3.400mg muối mỗi ngày.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã bắt đầu khám phá ra ảnh hưởng của muối trên béo phì.Năm 2015, các nhà nghiên cứu Anh Quốc và Trung Quốc đã cho biết lượng mỡ cơ thể tăng lên ở trẻ em và người lớn có chế độ ăn nhiều muối. Ăn quá một gam muối mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em lên 28% và ở người lớn lên 26%.

Các tác giả nghiên cứu cho biết họ không biết tại sao muối lại có ảnh hưởng này nhưng những nghiên cứu khác cũng đã đưa giả thuyết về sự thay đổi cơ thể trong việc đốt chất béo. Một nghiên cứu của Úc công bố năm 2016 cho biết chế độ ăn nhiều muối tăng 23% nguy cơ béo phì ở trẻ lứa tuổi học đường. Các tác giả cho biết những trẻ em này có thể ăn nhiều hơn bởi vì muối làm cho mùi vị thức ăn hấp dẫn hơn.Họ cũng suy đoán rằng khi trẻ khát hơn sau bữa ăn nhiều muối trẻ sẽ dễ dàng uống thức uống nhiều năng lượng.

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/muoi-va-suc-khoe-con-nguoi-n154411.html)

Chủ đề liên quan:

tác hại của muối ăn

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY