Dinh dưỡng hôm nay

Muốn đẩy lùi tâm trạng buồn chán, hãy thử 5 loại thực phẩm hạnh phúc này

Có nhiều cách hỗ trợ thay đổi tâm trạng theo chiều hướng tốt lên và theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc chọn thực phẩm đúng loại cũng giúp đẩy lùi những cảm xúc tiêu cực.

Những lúc đang trong tâm trạng không tốt, bạn thường tự động với lấy một thanh kẹo hoặc chiếc bánh quy cho vào miệng, nhưng thực ra đồ ăn có đường không có khả năng khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng và thúc đẩy các chất hóa học “cảm thấy hạnh phúc” cho não. Khi cơ thể tiếp nhận thực phẩm này, dần dần tâm trạng sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn đáng kể.

Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, tốt nhất là nên nhớ kĩ 5 loại thực phẩm này để khi đang chán nản, hãy thêm chúng vào chế độ ăn uống để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, hạnh phúc hơn.

1. Thực phẩm có axit béo omega-3

Axit béo omega-3 là chất béo thiết yếu mà cơ thể chỉ nhận được thông qua chế độ ăn uống. Các nghiên cứu đã cho thấy, axit béo omega-3 có tác dụng hỗ trợ giảm lo lắng và trầm cảm.

Các loại cá béo giàu omega 3, giúp cải thiện đáng kể tâm trạng tiêu cực.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm có omega-3 sẽ giúp cải thiện tâm trạng vì những người bị trầm cảm thường chỉ có một số loại axit omega-3 ở mức độ thấp, bao gồm axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Axit béo omega-3 cũng có tác dụng chống viêm trên cơ thể. Điều này rất quan trọng vì chứng viêm có liên quan đến trầm cảm và lo lắng.

Một số cách tốt nhất để có được axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống là ăn các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi và cá ngừ. Ngoài ra, bạn cũng nên thêm hạt lanh xay hoặc hạt chia vào thực phẩm như ngũ cốc, sữa chua hoặc bánh nướng, đồng thời uống bổ sung dầu cá, cố gắng từ 1 đến 2 gam omega-3 mỗi ngày.

2. Chuối

Chuối là một nguồn cung cấp carbohydrate đơn giản, giúp làm tăng lượng đường trong máu và tăng cường năng lượng. Ăn một quả chuối giúp bạn nhanh no và vì chuối có nhiều chất xơ nên chúng được tiêu hóa chậm hơn.

Điều này có nghĩa là mặc dù chuối làm tăng lượng đường trong máu và mức năng lượng, nhưng chúng sẽ không dẫn đến hiện tượng sụt giảm đường huyết nhanh ngay sau đó khiến bạn rơi vào trạng thái buồn chán.

Ngoài ra, chuối cũng là một nguồn cung cấp vitamin B6, rất cần thiết để chuyển đổi các axit amin thành các chất dẫn truyền thần kinh trong não như norepinephrine và serotonin. Có đầy đủ các chất hóa học này rất quan trọng vì sự mất cân bằng sẽ đến trầm cảm và lo lắng.

Chuối là một món ăn nhẹ tuyệt vời, bạn nên thêm chúng vào sinh tố hoặc kết hợp những lát chuối với ngũ cốc, sữa chua hoặc bột yến mạch cho bữa sáng.

3. Rau lá xanh

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn rau xanh giúp cải thiện tâm trạng vì chúng chứa các chất dinh dưỡng chống oxy hóa mạnh mẽ như vitamin E, vitamin C và các chất phytochemical khác nhau.

Chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe vì chúng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào của bạn. Hơn nữa, các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể và não, giữ cho tâm trạng của bạn luôn phấn chấn.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy những người lớn tuổi ăn ít thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau lá xanh, có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn. Mặc dù cần phải nghiên cứu kĩ thêm nhưng các chuyên gia tin rằng chất chống oxy hóa sẽ là một công cụ hiệu quả để chống lại các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm.

4. Thịt gà

Thịt gà và các loại thực phẩm giàu protein khác có chứa tryptophan, hỗ trợ giải phóng hormone hạnh phúc serotonin. Tryptophan cũng giúp cơ thể sản xuất melatonin, một loại hormone hỗ trợ điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cho tâm trạng thoải mái đồng thời cũng ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm.

5. Thực phẩm lên men

Thực phẩm được lên men bằng cách thêm các vi sinh vật như nấm men và vi khuẩn, chúng phân hủy bất kỳ loại đường nào và chuyển đổi thành axit, khí hoặc rượu. Bởi vì chúng có chứa vi khuẩn một cách tự nhiên, nên ăn thực phẩm lên men giúp làm tăng lượng 'vi khuẩn tốt' trong đường ruột và có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của bạn.

Thực phẩm lên men giúp tăng lượng vi khuẩn tốt, ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của bạn.

Sự cân bằng thích hợp của vi khuẩn đường ruột có liên quan đến việc giảm nguy cơ trầm cảm, điều này là do một số loại vi khuẩn đường ruột giúp sản xuất tryptophan và serotonin một cách tự nhiên. Hơn nữa, nhiều loại vi khuẩn đường ruột cũng tạo ra axit gamma aminobutyric (GABA), rất quan trọng cho sức khỏe vì mức GABA thấp dễ dẫn đến căng thẳng.

Một số thực phẩm lên men phổ biến mà bạn nên dùng là: Sữa chua, dưa cải bắp, kefir hay kim chi.

Với việc bổ sung 5 loại thực phẩm trên vào chế độ ăn uống hàng ngày, chắc chắn, tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện theo thời gian, nhất là với những ai hay cảm thấy chán nản, lo lắng thì sẽ sớm nhận thấy sự phấn chấn rõ rệt.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/muon-day-lui-tam-trang-buon-chan-hay-thu-5-loai-thuc-pham-hanh-phuc-nay-29645/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY