Dinh dưỡng hôm nay

Muốn giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, cần ăn và kiêng những loại thực phẩm sau

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỉ lệ mắc ung thư đại trực tràng có dấu hiệu tăng nhanh ở giới trẻ do lối sinh hoạt và ăn uống kém lành mạnh.

Caption: Ung thư đại trực tràng là căn bệnh nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến ruột già, chủ yếu là đại tràng và trực tràng.

Theo số liệu năm 2018 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 5 tại Việt Nam sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư vú. Mỗi năm, nước ta ghi nhận gần 15.000 ca mắc mới và khoảng hơn 7.000 ca tử vong. Dự báo đến năm 2025, ung thư đại trực tràng sẽ vươn lên đứng hàng thứ 2 ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới.

Các chuyên gia cho biết, sự tăng nhanh tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở nước ta (đặc biệt là ở giới trẻ) có liên quan trực tiếp đến lối sống và chế độ ăn uống không lành mạnh. Tình trạng béo phì, ít vận động, tiêu thụ nhiều thịt đỏ, ăn ít trái cây và rau xanh, nạp nhiều chất béo và thức ăn nhanh, uống nhiều rượu, hút thuốc lá... là những yếu tố nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm một cách thông minh sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, chế độ ăn uống hợp lý giúp giảm hơn 1/3 tỷ lệ mắc bệnh.

Những loại thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư đại trực tràng

1. Các sản phẩm làm từ sữa

Hầu hết các nghiên cứu đều đồng tình rằng, những sản phẩm làm từ sữa giàu canxi có thể giúp giảm nguy cơ hình thành các khối u lành tính phát triển ở trực tràng và ung thư đại trực tràng. Các số liệu nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng những sản phẩm từ sữa sẽ giúp giảm từ 13 - 19% nguy cơ mắc bệnh.

Các sản phẩm làm từ sữa giúp bổ sung canxi, từ đó góp phần giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Theo các nghiên cứu, chất xơ giúp giảm từ 22 - 43% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, còn với magie thì nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm 23%. Và các sản phẩm ngũ cốc chính là nguồn chứa chất xơ và magie rất dồi dào.

Ngũ cốc giúp phân di chuyển dễ dàng ở đại tràng và trên đường đi, chúng có khả năng hút các hợp chất gây ung thư có trong ruột kết và cùng thải ra ngoài. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên ăn khoảng 90gr ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày, bao gồm: bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt hoặc gạo lứt… để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

3. Đậu

Những loại đậu như: đậu nành, đậu Hà Lan và đậu lăng là nguồn cung cấp chất xơ, protein, vitamin B và E dồi dào. Chúng có chứa các hợp chất được gọi là flavonoid, giúp kìm hãm sự phát triển của khối u và chống oxy hóa, từ đó giúp giảm 8 - 15% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

4. Trái cây và rau củ nhiều màu sắc

Ăn nhiều trái cây hoặc rau củ sẽ giúp giảm 52% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Những loại thực phẩm này có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư hoặc chống lại tình trạng viêm có thể gây ung thư. Hãy thử bổ sung bông cải xanh, bắp cải, trái cây giàu vitamin C… vào khẩu phần ăn hàng ngày nhé!

Những loại thực phẩm cần hạn chế

1. Thịt đỏ và thịt chế biến (xúc xích, dăm bông, thịt hun khói, thịt ngâm hoặc muối…)

Các nhà khoa học cho biết, một chế độ ăn chứa nhiều thịt đỏ và thịt được chế biến sẵn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên đến 12 - 21%. Các nghiên cứu còn cho thấy, cứ ăn thêm 100 gram thịt đỏ và thịt chế biến mỗi ngày thì nguy cơ mắc bệnh lại tăng 10 - 30%. Nguyên nhân có thể là do các chất gây ung thư hình thành khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 500gr thịt đỏ mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe.

Ăn nhiều thịt đỏ sẽ gia tăng khả năng mắc ung thư đại trực tràng.

2. Rượu

Thói quen uống từ 2-3 ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng khả năng mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 20% và đối với trường hợp nghiện rượu nặng, tỷ lệ này có thể tăng gấp đôi lên 40%.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư đại trực tràng. Bản thân mỗi chúng ta hãy có ý thức xây dựng một chế dinh dưỡng và lối sống lành mạnh để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/muon-giam-nguy-co-ung-thu-dai-truc-trang-can-an-va-kieng-nhung-loai-thuc-pham-sau-29606/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY