Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mỹ cảnh báo về hội chứng PTSD ở các nhân viên y tế

Prott chia sẻ những cảm xúc mà anh phải chịu đựng rất giống với những người cựu binh Mỹ mắc hội chứng Rối loạn lo âu hậu sang chấn (PTSD) mà chính anh từng chăm sóc trong nhiều năm.

Hai đầu gối rung lên, tim đập nhanh hơn và đôi môi khô khốc là những gì người ta nhìn thấy khi y tá chris pott bắt đầu nói về những ký ức khi làm việc ở khoa điều trị tích cực (icu) của trung tâm y tế milwaukee, bang wisconsin, mỹ trong các đợt bùng phát dịch covid-19 đã qua. prott chia sẻ những cảm xúc mà anh phải chịu đựng rất giống với những người cựu binh mỹ mắc hội chứng rối loạn lo âu hậu sang chấn (ptsd) mà chính anh từng chăm sóc trong nhiều năm.

nhiều nhân viên y tế mắc ptsd.

Prott chỉ là một trong nhiều nhân viên icu từng chịu đựng những đêm giật mình tỉnh dậy vì ác mộng với một cơ thể ướt đẫm mồ hôi, những hồi tưởng về các bệnh nhân covid-19 hấp hối trong những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, dễ nổi cáu hay hoảng sợ mỗi khi nghe tiếng còi cấp cứu. những người phải vật lộn với các biểu hiện này trong hơn 1 tháng, không thể trở lại một cuộc sống bình thường đều được chẩn đoán mắc ptsd. khi mỹ và nhiều quốc gia khác bắt đầu nghiên cứu về ptsd ở các nhân viên y tế cũng là lúc biến thể delta gia tăng áp lực cho các hệ thống y tế. nhiều nhân viên y tế cũng bắt đầu lo ngại những biểu hiện trên sẽ trở lại.

Trước đây, ptsd thường được liên hệ với những người cựu binh từng tham gia chiến trường thì nay hội chứng này cũng đang xuất hiện nhiều hơn ở những người dân thường sau các thảm họa thiên nhiên, các vụ lạm dụng hoặc các tổn thương khác. tuy nhiên, không nhiều nhân viên y tế chấp nhận rằng họ đang mắc hội chứng này. dù cảm nhận rất rõ những gì mình trải qua rất giống với những bệnh nhân mắc ptsd mà chính anh từng chăm sóc nhưng cũng phải mất thời gian rất lâu prott mới có thể chia sẻ về những vấn đề mình gặp phải. nhà tâm lý học, tiến sĩ bessel van der kolk cho biết nhìn bề ngoài, các nhân viên y tế và những cựu binh mỹ trở về từ afghanistan không có điểm nào giống nhau nhưng những chức năng do hệ thần kinh điều khiển thì hoàn toàn giống nhau. kể cả trước khi dịch bệnh bùng phát thì các nghiên cứu cũng đã chỉ ra tỷ lệ mắc hội chứng ptsd ở các nhân viên y tế tuyến đầu đã dao động trong khoảng 10-50%.

Lo ngại tình trạng này gia tăng trong các đợt bùng phát đại dịch, hiệp hội y khoa mỹ (ama) đã mời một chuyên gia tâm lý quân đội và khoa nghiên cứu ptsd của trung tâm các vấn đề cựu binh quốc gia mỹ hỗ trợ đánh giá tác động của đại dịch covid-19 với các nhân viên y tế. các kết quả nghiên cứu công bố tại hội nghị hiệp hội thần kinh mỹ hồi tháng 5 cho thấy tỷ lệ mắc ptsd là 49,5% ở các nhân viên y tế thông thường và 36% ở các bác sĩ.

Theo tiến sĩ christine sinsky, phó chủ tịch ama, cứ 2 năm ở mỹ lại có khoảng 5.000 bác sĩ bỏ việc vì kiệt sức. ước tính, tình trạng này gây tổn hại khoảng 4,6 tỉ usd cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc y tế, chủ yếu do các chi phí tuyển dụng mới và giảm doanh thu vì các vị trí việc làm không có người đảm nhận.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/my-canh-bao-ve-hoi-chung-ptsd-o-cac-nhan-vien-y-te--a137728.html)

Chủ đề liên quan:

hội chứng PTSD nhân viên y tế

Tin cùng nội dung

  • Lâu nay do thói quen, sự thiếu hiểu biết và sự mập mờ của các nhà sản xuất cùng với việc giải thích không đầy đủ của nhân viên y tế khiến không ít các bà mẹ lạm dụng men tiêu hóa...
  • Trong thời kỳ có thai, nếu người mẹ thiếu canxi, mặc dù có sự phân giải hợp chất canxi trong xương phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu, nhưng sự đáp ứng này chỉ có giới hạn.
  • Cơ quan Quản lý Thu*c và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo, các sản phẩm testosteron theo đơn được phê duyệt chỉ dùng điều trị cho những người đàn ông có nồng độ testosteron thấp...
  • Cúm mùa là một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính do virut cúm gây nên. Bệnh xảy ra hàng năm, thường vào mùa đông xuân...
  • Trung Quốc đang đề nghị nên có một lệnh cấm dùng ketamine trên toàn thế giới, bởi Thu*c đang được sử dụng “lậu” phổ biến tại cộng đồng theo mục đích sai trái.
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Vụ tấn công nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua hoàn toàn không có gì có thể biện bạch được.
  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY