Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ phê duyệt tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 cho trẻ em

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 3/1 chấp thuận tiêm liều vaccine Pfizer tăng cường cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Cơ quan cũng rút ngắn thời gian giữa mũi thứ hai và thứ ba từ 6 tháng xuống còn 5 tháng ở nhóm tuổi này. Tiến sĩ Janet Woodcock, quyền ủy viên FDA, cho biết: "Với làn sóng Omicron, chúng ta cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, cứu sống nhiều người như tiêm chủng hai liều chính và liều tăng cường, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc".

Tháng 5/2021, fda phê duyệt tiêm vaccine covid-19 của hãng pfizer cho trẻ 12-15 tuổi, liệu trình hai mũi tiêm. khuyến nghị tiêm mũi vaccine thứ ba cho đối tượng này được đưa ra sau khi fda xem xét các nghiên cứu thực tế từ israel. dữ liệu cho thấy liều thứ ba vaccine không gây tác dụng phụ nghiêm trọng cho thanh thiếu niên. việc rút ngắn thời gian tiêm chủng cũng đủ an toàn.

Cụ thể, FDA không nhận được báo cáo về các ca viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau liều thứ ba. Trong bối cảnh ca nhiễm nCoV gia tăng trên khắp đất nước, lãnh đạo cơ quan cũng cho biết việc mở rộng chương trình cho nhóm học sinh là cấp thiết, lợi ích lớn hơn rủi ro.

Ở người 12 đến 15 tuổi, mũi thứ ba vaccine Pfizer có liều lượng tương tự với hai mũi trước đó (30 microgam). Hiện khoảng 50% dân số từ 12 đến 15 tuổi đã tiêm đủ hai mũi vaccine, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ. Khoảng 5 triệu người hoàn thành tiêm chủng cách đây 5 tháng, đủ điều kiện tiêm nhắc lại.

Một học sinh 12 tuổi được tiêm vaccine covid-19 tại san antonio, mỹ, tháng 5/2021. ảnh: ny times

FDA vẫn khuyến nghị tiêm nhắc lại sau ít nhất 6 tháng ở người dùng vaccine Moderna và ít nhất hai tháng ở người dùng vaccine Johnson & Johnson. Cơ quan cũng cho phép một số trẻ em từ 5 đến 11 tuổi bị suy giảm miễn dịch tiêm liều vaccine thứ ba. Song trẻ dưới 12 tuổi nói chung chưa đủ điều kiện tiêm nhắc lại. Do sự e ngại từ các phụ huynh, nhiều em mới tiêm liều đầu tiên trong những tuần gần đây.

Tính đến ngày 3/1, khoảng 68,8 triệu người Mỹ đã được tiêm liều vaccine thứ ba chống Covid-19. Ít nhất 69 triệu người từ 5 tuổi trở lên chưa tiên liều đầu tiên.

Báo cáo công bố hôm 30/12 của CDC Mỹ cho biết trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tiêm vaccine Pfizer hiếm khi gặp phản ứng phụ nghiêm trọng. Cơ quan đã đánh giá dữ liệu từ bác sĩ, cộng đồng, khảo sát cha mẹ hoặc người giám hộ của khoảng 43.000 trẻ ở độ tuổi này.

Các em bị đau tại vùng tiêm, mệt mỏi hoặc nhức đầu, đặc biệt sau liều thứ hai. Khoảng 13% bị sốt. Song các ca viêm cơ tim - tác dụng phụ sau tiêm vaccine Pfizer ở một số thanh thiếu niên và người lớn - vẫn rất hiếm ở trẻ nhỏ.

Tính đến 31/12, hơn 7,6 triệu trẻ Việt Nam 12-17 tuổi đã tiêm vaccine Covid-19. Theo Bộ Y tế, tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều là 83,5%, tỷ lệ bao phủ đủ hai liều là 53,4% trong nhóm dân số này. Bộ Y tế ghi nhận khoảng 0,3% trẻ bị phản ứng thông thường sau tiêm, gồm: sốt, đau vết tiêm, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi... Ngành y tế đang xây dựng kế hoạch tiếp cận nguồn vaccine để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi và triển khai theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Thục Linh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/my-phe-duyet-tiem-mui-3-vaccine-covid-19-cho-tre-em-4411825.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY