Kinh tế xã hội hôm nay

Nắng nóng gay gắt, vựa chè lớn nhất Hà Tĩnh cháy khô

MangYTe - Thời tiết nắng nóng kéo dài, hàng trăm hecta chè ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang đứng trước nguy cơ bị thiêu cháy do thiếu nước tưới.

Hương Sơn là huyện có nền nhiệt cao nhất trong đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài tại tỉnh Hà Tĩnh. Nhiệt độ những ngày gần đây có thời điểm lên đến 42 độ C. Hạn hán, nắng nóng kéo dài khiến nguồn nước tại các hồ, đập, sông, suối trên địa bàn bị cạn kiệt một cách trầm trọng, ruộng đồng khô khốc, hàng trăm hecta chè nguyên liệu đang dần bị ch*t khô.

Cây chè ch*t cháy vì thiếu nước trầm trọng.

Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là những đồi chè của người dân, doanh nghiệp thuộc các xã Sơn Tây, Sơn Lĩnh, Sơn Hồng.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc xí nghiệp chè Tây Sơn cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều hàng trăm hecta chè của đơn vị cũng như người dân bị ch*t cháy.

"Nếu tình trạng nắng nóng kéo dài thì số lượng chè sẽ ch*t hết. Người dân đã lắp thêm máy bơm, đường ống và bét phun tự động để tăng cường tưới cho chè, mỗi ngày tưới 2-3 lần nhưng cũng không thể giúp cây chè chống chọi với nắng nóng kinh hoàng thế này. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 150 hecta chè đã bị ch*t khô không thể cứu được, thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng" - ông Sơn cho hay.

Hàng trăm hecta chè bị cháy khô.

Người dân đã lắp thêm máy bơm, đường ống và bét phun tự động để tăng cường tưới cho chè nhưng vẫn không đủ nước.

Chị Nguyễn Thị Thu (ở Sơn Tây) cho biết: "Hai tháng nay, do nắng nóng kéo dài khiến cây chè của gia đình bị cháy lá, khô cành. Ngoài việc thất thu, gia đình còn mất trắng khoảng 2 hecta do cây chè bị ch*t cháy không thể phục hồi."

Những cây chè ch*t khô không thể phục hồi.

Cây chè lá bị cháy vàng, ngọn khô héo do nắng nóng thiêu đốt.

Từ ảnh hưởng của các đợt nắng nóng như thế này cho thấy, chính quyền địa phương và ngành chuyên môn cần tập trung hơn các chính sách hỗ trợ cũng như chỉ đạo, động viên người trồng chè đầu tư hệ thống tưới, đảm bảo nguồn nước để cây chè tránh tổn thất do thiên tai, cho năng suất ổn định, nâng cao thu nhập của người dân.

Sơn Nguyễn

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nang-nong-gay-gat-vua-che-lon-nhat-ha-tinh-chay-kho-20200702145956089.htm)

Chủ đề liên quan:

cây chè hà tĩnh hương sơn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY