Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nên ăn giá đỗ sống hay chần qua nước sôi để thu được nhiều lợi ích và đảm bảo sức khỏe?

(MangYTe) - Chuyên gia khuyên bạn nên ăn giá đỗ chần nước sôi hoặc nấu chín để tận hưởng lợi ích dinh dưỡng mà không gặp nguy cơ ngộ độc thực phẩm và để tăng khả năng tiêu hóa.

Ảnh minh họa. Nguồn: VTV

Theo bác sĩ Eileen Canday, Trưởng khoa Dinh dưỡng và Ăn kiêng, Bệnh viện Sir HN Reliance Foundation, Mumbai, Ấn Độ, giá đỗ chứa nhiều vitamin và khoáng chất giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, giá đỗ giàu chất xơ giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Nghiên cứu cũng cho thấy giá có thể giúp tăng cholesterol tốt, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch và duy trì huyết áp ổn định.

Trong khi đó, Lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, cũng đồng ý với quan điểm trên và cho biết giá đỗ giàu vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật. Ông Sáng nhấn mạnh những lợi ích nổi trội của giá đỗ như giải độc, chữa nhiều bệnh và hỗ trợ điều trị chứng thừa cholesterol máu. Thành phần vitamin phong phú trong giá đỗ còn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, hạ hỏa, chỉ khát và thông tiểu.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị nên chần giá đỗ qua nước sôi trước khi ăn để diệt vi khuẩn như Salmonella và E.Coli có thể có trong thực phẩm qua quá trình trồng trọt và vận chuyển. Làm chín giá đỗ cũng giúp tăng khả năng tiêu hóa. Bác sĩ Canday cũng nhấn mạnh rằng phụ nữ mang thai, trẻ em và người già cần đặc biệt cẩn thận với việc ăn giá sống, vì nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra trong nhóm này.

Vậy, để tận hưởng lợi ích dinh dưỡng của giá đỗ mà không gặp nguy cơ ngộ độc, nên chần qua nước sôi hoặc nấu chín trước khi sử dụng.

Linh Chi (tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Linh Chi (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nen-an-gia-do-song-hay-chan-qua-nuoc-soi-de-thu-duoc-nhieu-loi-ich-va-dam-bao-suc-khoe/20230719040641029)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY