Dinh dưỡng hôm nay

Nên và không nên ăn gì khi bị rối loạn tiền đình?

Để giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn tiền đình bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý với những loại thực phẩm hỗ trợ.

Rối loạn tiền đình thường gặp nhiều ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Rối loạn tiền đình khiến cho người bệnh mất kiểm soát trạng thái và tư thế cân bằng bởi thường xuyên bị đau đầu, hoa mắt chóng mặt, ù tai, buồn nôn, đi đứng lảo đảo… gây ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt.

Người bị rối loạn tiền đình nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để góp phần đẩy lui căn bệnh này.

Người bệnh rối loạn tiền đình nên tránh

- Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối cao. Nên để cho cơ thể hấp thu lượng đường và muối tự nhiên từ các loại ngũ cốc hạt.

- Tránh các thực phẩm và đồ uống có chứa các chất kích thích như caffein, caffein có thể khiến tình trạng ù tai tăng lên.

- Tránh rượu, bia: bởi rượu, bia sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương có thể gây các cơn đau đầu với bệnh nhân rối loạn tiền đình.

- Việc hạn chế sử dụng dầu dừa, dầu cọ cũng nên làm bởi đây là những loại dầu để làm ra kem thực vật sử dụng chung với cà phê, bánh kem hay kẹo sôcôla… Nếu không muốn tình trạng bệnh nặng hơn, bạn cũng nên tránh xa khỏi những thực phẩm chế biến sẵn như bơ thực vật dạng thỏi, bánh nướng lò, sản phẩm chiên rán…

Rối loạn tiền đình nên ăn gì?

- Uống đủ nước: Uống nhiều đủ nước mỗi ngày chừng 1,5 lít nước tương ứng khoảng sáu cốc để bù lại lượng nước mà cơ thể bị mất. Nhiều khi tình trạng mất nước cũng gây xuất hiện những triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.

- Bổ sung axit folic: Các nhà khoa học đã khuyến cáo người bệnh nên nạp mỗi ngày ít nhất 400 microgram axit folic thông qua các thực phẩm như: rau chân vịt, nước ép cam, bánh mì, đậu trắng, lạc, và mầm lúa mì.

- Ăn nhiều rau quả: Rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung vitamin, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Theo các bác sĩ, vitamin đặc biệt tốt cho người bị rối loạn tiền đình. Vitamin không chỉ tốt cho cơ thể giúp tăng sức đề kháng mà còn góp phần làm tăng sức khỏe của hệ tiền đình.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nen-va-khong-nen-an-gi-khi-bi-roi-loan-tien-dinh-24099/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY