Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Nên xử trí như thế nào khi bị nổi mẩn đỏ?

Chiều tối qua tự dưng em thấy có 1 vài nốt đỏ chấm li li ở mu bàn tay trái, đến tối thì rõ hơn và sáng hôm sau thấy các nốt đỏ li ti đó nhiều và dày hơn.
Chào BS,

Em mới sinh em bé được 1 tháng 12 ngày. Chiều tối qua tự dưng em thấy có 1 vài nốt đỏ chấm li li ở mu bàn tay trái, đến tối thì thấy rõ hơn và sáng hôm sau em thấy các nốt đỏ li ti đó nhiều và dày hơn. Em có cảm giác hơi hơi ngứa nhưng không đến nỗi phải gãi.

Em có cặp nhiệt độ thì nhiệt độ là 36độ9. Hiện tại chỉ có ở mu bàn tay trái, 1 vài nốt ở cẳng tay và mu bàn tay phải. Trước đó em không sốt gì cả. Vậy cho em hỏi là em bị làm sao và hướng điều trị nên như thế nào ạ? Em cảm ơn BS.

(Nguyễn Thị Thuý - Hà Nội)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào em,

Theo mô tả thì nổi mẩn có thể do nguyên nhân là:

- Viêm da dị ứng: có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến là viêm da tiếp xúc. Viêm da tiếp xúc xảy ra khi có tiếp xúc với bất kỳ dị nguyên nào, các dị nguyên như: bụi, hơi, khói, quần áo, gối, nệm, gra,…

- Mề đay: là bệnh dị ứng da do thời tiết (nóng, lạnh).

- Do côn trùng cắn.

Cách xử trí :

- Xác định đúng nguyên nhân gây nên tình trạng mẩn đỏ. 
 
- Ngay khi thấy xuất hiện mẩn đỏ, kèm theo mẩn ngứa (do dị ứng) bạn nên dùng một mảnh vải sạch, thấm ướt nước lạnh rồi đắp lên trên vết mẩn.

- Tuyệt đối không được chà xát, gãi lên những vết mẩn đỏ bởi việc đó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Vì bé bú mẹ hoàn toàn nên mẹ cần  bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin khoáng chất, đặc biệt là vitamin C - bởi chất dinh dưỡng được hấp thụ qua sữa mẹ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bé. Nên kiêng những chất kích thích như rượu, trà, cà phê, Thu*c lá, tiêu ớt và thực phẩm tôm, cua, bò, gà, đồ hộp, lạp xưởng, chocolate, trứng, sữa...

- Nếu do côn trùng cắn thì dùng dầu khuynh diệp thoa lên vết mẩn.

- Nếu do khói bụi thì nên vệ sinh sạch sẽ, nơi ở thoáng mát.

Nếu vẫn còn nổi mẩn đỏ, em nên đến BV gặp BS chuyên khoa da liễu để khám và điều trị nhé.

Thân mến!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nen-xu-tri-nhu-the-nao-khi-bi-noi-man-do-n339700.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh nhân có biểu hiện sốc bỏng cần truyền dịch bồi phụ nước và điện giải.
  • Khi nuốt thức ăn, sự phối hợp các chức năng ở họng của người cao tuổi hay bị mất nhịp nhàng, làm cho thức ăn dễ rơi nhầm.
  • (Mangyte) - Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY