Sơ cấp cứu hôm nay

Xử trí khi trẻ bị chấn thương mắt

(Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
Trong sinh hoạt hàng ngày, T*i n*n có thể xảy ra khi trẻ nghịch những vật nhọn như dao, kéo, đầu viết chì... chơi đùa chọc vào mắt nhau hoặc đánh nhau.
Một số trường hợp, sau chấn thương trẻ chỉ thấy đau thoáng qua, rồi lại chơi đùa bình thường, không thấy chói hay chảy nước mắt. Một thời gian sau, mắt bị viêm âm ỉ, nhiễm trùng, gia đình mới phát hiện và đưa trẻ đi bệnh viện. Những trường hợp muộn thường gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Tổn thương nguy hiểm
Mỗi vật gây chấn thương có thể dẫn đến những tổn thương khác nhau về hình dạng hay nguy cơ gây nhiễm trùng. Vì vậy khi trẻ đến khám cần được hỏi kỹ hoàn cảnh xảy ra chấn thương để có cơ sở giúp cho quá trình điều trị.
Chấn thương xuyên do vật sắc nhọn có thể xuyên qua mi vào bên trong nhãn cầu hoặc xuyên trực tiếp vào nhãn cầu. Khi tác nhân vào sâu bên trong nhãn cầu sẽ gây các tổn thương như rách, kẹt mống mắt, chảy máu, đục vỡ thể thủy tinh, xuyên vào dịch kính…
Ảnh hưởng của chấn thương do vật nhọn xuyên vào mắt trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
- Lứa tuổi của trẻ. Trẻ nhỏ bị chấn thương dễ xảy ra nhược thị hơn người lớn.
- Độ lớn của vật gây ra chấn thương, vật gây ra chấn thương càng lớn, càng xuyên vào sâu làm tổn thương nhiều đến nhãn cầu càng để lại nhiều ảnh hưởng.
- Vị trí của tổn thương, ở trung tâm giác mạc ảnh hưởng nhiều đến thị lực hơn là các vùng khác.
- Mức độ xuyên và các tổn thương của mống mắt, thủy tinh thể làm ảnh hưởng đến thị lực.
- Thời gian được sơ cứu và xử trí vết thương.
- Sau chấn thương có bị nhiễm trùng hay không.
Xử trí
Khi mắt trẻ bị chấn thương bởi những vật sắc nhọn cần chuyển trẻ đến trung tâm nhãn khoa càng sớm càng tốt. Sau chấn thương mắt nên được băng để tránh đè ép vào nội nhãn và giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tốt nhất là băng mắt bằng miếng plastic. Có thể tra Thu*c kháng sinh dạng nước vào mắt nhưng tuyệt đối không sử dụng Thu*c mỡ. Dùng Thu*c giảm đau và an thần cho trẻ theo chỉ định của bác sĩ để tránh kích thích và đau đớn.
Phòng ngừa
- Giáo dục trẻ sử dụng những vật an toàn.
- Tập cho trẻ có thói quen phản xạ tự bảo vệ mắt.
- Đối với những trẻ ở trong lứa tuổi đi nhà trẻ, mẫu giáo tránh không cho trẻ chơi những đồ chơi sắc nhọn. Giáo dục cho trẻ tránh những hành vi bạo lực... Mangyte.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xu-tri-khi-tre-bi-chan-thuong-mat-2351.html)

Tin cùng nội dung

  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Chắp và lẹo đều là những khối u nổi lên trên hoặc ngay bờ mi mắt. Trong một số trường hợp, ta khó phân biệt rõ giữa 2 loại u này.
  • Tôi xin hướng dẫn anh chị cách Sơ cứu khi bạn cảm thấy có gì lạ trong mắt.
  • Tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách Cách sơ cứu khi bị hoá chất văng vào mắt.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Theo quan niệm của Y học cổ truyền mắt và tạng can có quan hệ với nhau, nên khi can nhiệt thì mắt bị viêm, sưng, đỏ do nhiệt, khi can suy yếu (huyết hư) thì thị lực kém, mắt bị thoái hoá dẫn đến nhiều bệnh ở mắt.
  • Hạ khô thảo tên khoa học: Prunella vulgaris L., họ hoa môi (Lamiaceae). Là loại cây thảo, sống dai, thân hình vuông, màu hơi đỏ tím. Lá mọc đối, hình trứng hay hình mác dài, mép nguyên hoặc hơi có răng cưa.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY