Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cẩn thận đau cổ tay sau té

TT - T. là thủ môn của đội bóng đá. Đỡ xong một cú sút cận thành, T. cảm thấy đau nhói ở bàn tay nhưng vẫn gắng chụp bóng cho đến hết trận đấu.
Phóng to
Nên cẩn thận với những cơn đau khi chống tay, xoay cổ tay sau té - Ảnh: Quang Minh

Sau trận đấu anh được cho đi chụp x-quang cổ tay nhưng bác sĩ không phát hiện gãy xương và được chẩn đoán bong gân. cơn đau vùng cổ tay mỗi khi chống tay hay bắt bóng khiến anh không thể tiếp tục cuộc chơi. một năm sau đi khám bệnh, anh được cho chụp x-quang lần nữa, các bác sĩ phát hiện anh bị gãy xương thuyền.

Xương thuyền là một trong số tám xương của vùng cổ tay. khối xương cổ tay có nhiệm vụ tạo khớp nối linh hoạt giữa vùng cẳng tay và bàn tay, giúp bàn tay linh hoạt, tinh tế trong sinh hoạt hằng ngày. xương thuyền được bao phủ xung quanh bởi lớp sụn và chỉ được cấp máu nuôi rất hạn chế. chính vì đặc điểm này mà xương thuyền khi gãy rất khó lành. một điểm khác khiến việc gãy xương thuyền bị bỏ qua là do vị trí nằm trong cổ tay không thẳng cũng không nghiêng, nên khi chụp x-quang tư thế bình thường rất khó phát hiện gãy xương thuyền.

Khi đã để lâu không được điều trị đúng cách, gãy xương thuyền sẽ thành khớp giả mà không lành xương. khớp giả xương thuyền làm cổ tay bệnh nhân đau khi chống tay, xoay cổ tay hay khiêng vật nặng hoặc cầm nắm.

Việc điều trị gặp nhiều khó khăn vì xương rất khó lành, cần phải mổ kết xương và ghép xương, sau đó là một giai đoạn bất động lâu dài lên đến cả năm để chờ xương thật lành trước khi được phép làm việc.

Do hậu quả nghiêm trọng của việc bỏ qua gãy xương thuyền nên rất nhiều bậc thầy trong ngành y tế đã nhấn mạnh việc cần phải nghĩ đến gãy xương thuyền khi bệnh nhân té chống tay, có đau vùng hố lào bàn tay. x-quang tư thế xương thuyền hoặc chụp cắt lớp điện toán (ct scanner) sẽ cho phép chẩn đoán gãy xương này. việc điều trị có thể là bó bột hoặc mổ kết xương tùy thuộc mức độ di lệch của xương gãy.

BS TĂNG HÀ NAM ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/can-than-dau-co-tay-sau-te-514285.htm)

Chủ đề liên quan:

chấn thương đau cổ tay gãy xương

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Ngoài bệnh loãng xương, những bệnh nhân sỏi thận nếu không tích cực điều trị và thực hiện các biện pháp bảo vệ xương, có thể đối diện với sự gia tăng nguy cơ bị gãy xương sau này.
  • Mẹ tôi bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo hàng tuần. Gia đình tôi nghe nhiều người nói người suy thận dễ bị gãy xương nên rất lo lắng cho mẹ.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY