Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Va chạm khi chơi bóng đá, người đàn ông bị lún vỡ xương sọ

MangYTe - Một người đàn ông trung niên tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh vừa được phẫu thuật cấp cứu thành công sau khi bị lún vỡ xương sọ do va đập mạnh vào đầu gối của một cầu thủ đội bạn trong lúc chơi bóng đá.

Hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy xương sọ của bệnh nhân Bình bị lún vỡ, buộc các bác sĩ phải phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cung cấp

Ngày 27-4, lãnh đạo bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh cho biết vừa cấp cứu thành công bệnh nhân trần thanh bình (40 tuổi, trú tại tp cẩm phả, quảng ninh) bị t*i n*n hi hữu trong lúc chơi bóng đá cùng bạn.

Theo người thân của bệnh nhân, trong lúc trận đấu đang diễn ra thì anh Bình lao ra bắt bóng nhưng không may phần đầu lại đập mạnh vào đầu gối của cầu thủ đội bạn.

va chạm mạnh khiến anh bình choáng váng, vùng đầu thấy sưng đau, song anh nghĩ rằng mình nghỉ ngơi sẽ tự khỏi. tuy nhiên khi anh về đến nhà thì cơn đau càng dữ dội, nôn khan, choáng váng nên gia đình lập tức đưa anh vào bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh cấp cứu.

Qua thăm khám, chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ chẩn đoán anh bị chấn thương sọ não gây lún vỡ xương sọ, rách màng não, chảy máu não.

Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu ngay bệnh nhân Bình trong đêm. Khi mở hộp sọ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị lõm sọ, xương sọ bị lún vỡ gây rách màng cứng, xuất huyết não nghiêm trọng, buộc phải lấy máu tụ trong não và não dập, tạo hình lại hộp sọ và màng não.

Ca mổ được thực hiện xuyên đêm. Hiện anh Bình đã tỉnh táo, có thể nói chuyện giao tiếp bình thường, ăn uống và đi lại nhẹ nhàng.

Theo bác sĩ nguyễn tiến dũng - trưởng khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu, trưởng đơn nguyên phẫu thuật thần kinh bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh, trước đây bệnh viện cũng từng gặp nhiều trường hợp chấn thương do thể thao nhưng trường hợp bị lún và vỡ sọ não nặng như anh bình là rất hi hữu.

Bệnh nhân Bình hiện đang phục hồi tốt sau ca phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cung cấp

Theo bác sĩ dũng, chấn thương trong thể thao nói chung và trong bóng đá nói riêng là khó tránh, nhưng nếu không được phát hiện, tiên lượng đúng mức độ tổn thương thì bệnh nhân có thể phải chịu những di chứng nặng nề sau này, thậm chí có thể t* vong.

Do vậy với những môn thể thao mang tính đối kháng cao như bóng đá, những người chơi nghiệp dư cần chú ý các nguyên tắc an toàn, mang đồ bảo vệ phù hợp từng môn thể thao, không hoạt động quá sức, hạn chế va chạm trực tiếp.

Đặc biệt khi bị chấn thương trên cơ thể, nhất là ở những vị trí quan trọng như đầu, cột sống… thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mất tinh hoàn vì bị đá bóng trúng V*ng k*n

Tto - nam sinh viên 22 tuổi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện việt - đức (hà nội) trong tình trạng sưng nề, tím v*ng k*n, tinh hoàn trái bị vỡ nát, tụ máu do bị đá bóng trúng.

TIẾN THẮNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/va-cham-khi-choi-bong-da-nguoi-dan-ong-bi-lun-vo-xuong-so-20190427123712031.htm)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị tổn thương do va chạm, té ngã, nhiều bệnh nhân đã xử lý sai phương pháp, làm vết thương nặng hơn và để lại di chứng về sau…
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY