Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngã chấn thương sọ não mới phát hiện u não khổng lồ

Quảng Ninh-Người đàn ông 44 tuổi, ngã từ độ cao hai mét, đập đầu xuống nền cứng, chấn thương sọ não. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong não có khối u lớn.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày 9/6 cho biết, bệnh nhân ở xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ. Sau khi ngã, anh được sơ cứu tại Trung tâm y tế tuyến dưới, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Kết quả thăm khám và chụp cắt lớp vi tính kiểm tra thấy hình ảnh đụng dập nhu mô não trán trái, đồng thời các bác sĩ bất ngờ phát hiện khối u não lớn vùng chẩm, kích thước khá lớn. bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương sọ não, u não chẩm phải. sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định điều trị chấn thương sọ não ổn định và hẹn phẫu thuật xử trí u não.

Sau một tháng, bệnh nhân ở nhà xuất hiện tình trạng chóng mặt, đau đầu nhiều nên nhập viện. các bác sĩ chụp cắt lớp kiểm tra thấy khối u não chẩm phải kích thước hai chiều 6 cm và 7 cm nằm sát đường giữa, xung quanh phù não nhẹ. đánh giá khối u não đã lớn, lại có dấu hiệu chảy máu gây phù xung quanh, nguy cơ biến chứng nguy hiểm, có thể Tu vong, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật vi phẫu u não đường giữa cho bệnh nhân.

Ê kíp tiến hành mở xương sọ, màng cứng, bóc tách vỏ não để lộ khối u, sau đó sử dụng kính vi phẫu và hệ thống định vị thần kinh Navigation bóc tách từng phần đến tối đa để lấy khối u ra ngoài, nhằm đảm bảo an toàn cho vùng não lành. Ca mổ kéo dài 6 tiếng diễn ra thành công. Sau mổ, bệnh nhân phục hồi sức khỏe, giao tiếp tốt, tự vận động đi lại dễ dàng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ nguyễn tiến dũng, trưởng khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu, trưởng đơn nguyên phẫu thuật thần kinh, cho biết, bệnh nhân tình cờ phát hiện ra khối u não kích thước lớn khi vào viện điều trị chấn thương sọ não. đây là ca u não phức tạp, khối u màng não vị trí đường giữa kích thước to, sát tĩnh mạch não và các vùng chức năng, thần kinh quan trọng. hơn nữa, bệnh nhân mới bị ngã chấn thương sọ não, vì vậy việc đánh giá, kiểm và tầm soát trước mổ được thực hiện cẩn trọng, kỹ càng để giảm nguy cơ biến chứng và an toàn tính mạng cho người bệnh.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sử dụng kính vi phẫu quan sát rõ hơn vị trí khối u, các điểm tiếp giáp xung quanh để bảo tồn các vùng chức năng của vỏ não (ngôn ngữ và vận động), tránh nguy cơ chạm phải gây chảy máu không cầm được.

Phẫu thuật u não là một trong những phẫu thuật khó và rất nguy hiểm bởi nếu không thận trọng trong quá trình phẫu thuật sẽ gây hậu quả nặng nề, bệnh nhân có thể mất đi vĩnh viễn các chức năng quan trọng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên chủ quan khi có những triệu chứng thường gặp, như đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, thị lực... Việc thăm khám sức khỏe thường xuyên định kỳ sẽ giúp các bác sĩ phát hiện bệnh sớm và điều trị triệt để.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nga-chan-thuong-so-nao-moi-phat-hien-u-nao-khong-lo-4291418.html)

Chủ đề liên quan:

ngã chấn thương sọ não u não

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY