Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nga đăng ký chờ duyệt vaccine Covid-19 đầu tiên cho động vật

Nga ngày 31/3 thông báo đăng ký chờ duyệt vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới dành cho động vật, gọi đây là bước quan trọng để ngăn chặn các đột biến.

Giới chức cho biết việc sản xuất hàng loạt có thể bắt đầu vào tháng 4. Theo Cơ quan Giám sát Nông nghiệp Rosselkhoznadzor, vaccine có tên gọi Carnivak-Cov, đã được thử nghiệm từ đầu tháng 10 trên chó, mèo, chồn, cáo và các loại động vật khác. Các nhà khoa học kết luận vaccine an toàn và hiệu quả.

Konstantin Savenkov, phó giám đốc Rosselkhoznadzor, nhận định: "Sau tiêm, tất cả các động vật tham gia thử nghiệm đều phát triển kháng thể chống Covid-19. Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thế giới ngăn chặn lây nhiễm ở động vật".

Rosselkhoznadzor cho biết vaccine có thể ngăn ngừa các biến thể nCoV xảy ra ở động vật. Ông nhắc lại vụ việc Đan Mạch phát hiện và tiêu hủy 15 triệu con chồn sương mang biến thể virus vào năm ngoái.

Theo cơ quan, các cơ sở chăn nuôi và công ty tư nhân tại Hy Lạp, Ba Lan, Áo, Mỹ, Canada và Singapore đã bày tỏ sự quan tâm với Carnivak-Cov.

Chuyên gia tiêm vaccine covid-19 thử nghiệm cho một con thỏ tại trung tâm thú y liên bang, tháng 12/2020. ảnh: reuters

Các quan chức quân sự ở Saint Petersburg hồi đầu tuần này thông báo cảnh khuyển (chó cảnh sát) tại đây sẽ được tiêm phòng trước khi làm nhiệm vụ ở sân bay và tham gia hoạt động tưởng niệm Thế chiến Thứ hai trên toàn quốc vào tháng 5.

Kể từ tháng 8 năm ngoái, nga bắt đầu quảng bá vaccine covid-19 ra quốc tế, song vấp phải nhiều hoài nghi từ phương tây. giới chức đã phê duyệt sputnik v trước khi hoàn thành thử nghiệm quy mô lớn, làm dấy lên nhiều lo ngại. đến nay, nga đã chấp thuận hai loại vaccine covid-19. moskva đã nộp đơn lên liên minh châu âu xin cấp phép sử dụng sputnik v trong khối 27 quốc gia, song chưa có câu trả lời.

Thục Linh (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nga-dang-ky-cho-duyet-vaccine-covid-19-dau-tien-cho-dong-vat-4256138.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY