Dinh dưỡng hôm nay

Ngã xe đạp khi đi đổi bình ga mini cho mẹ, bé trai 9 tuổi bị tay lái đập suýt chịu cảnh mù lòa

Đưa con lên TP.HCM khi tinh thần vẫn đang hoảng loạn, đã có lúc người mẹ nghĩ con trai sẽ phải bỏ mắt, chịu cảnh mù lòa vĩnh viễn khi nhiều bệnh viện lắc đầu, từ chối điều trị.

Ngày 31/8, đại diện Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa giữ được mắt thành công cho một trường hợp bệnh nhi bị chấn thương hi hữu và rất nặng khiến một bên mắt lồi ra ngoài.

Đó là trường hợp của em T.M.P. (9 tuổi, quê Cà Mau).

Theo lời kể từ chị L.B.R. (37 tuổi, mẹ bé P.), chiều 24/7 bé P. đạp xe đi đổi bình gas mini cho mẹ. Tuy nhiên vì không chú ý, bé va vào một xe chở hàng rồi té xuống đất, bị tay lái xe đạp (ghi – đông xe) đập rất mạnh vào mắt trái.

Cú va chạm khiến bé gần như ngất đi. Chỉ 5 phút sau, một người hàng xóm đi ngang qua phát hiện sự việc liền ẵm bé vào trạm xá địa phương, nơi mẹ bé đang làm việc.

"Lúc đó tôi quá rối và hoảng loạn không thể làm được gì. Mọi người tại trạm xá giúp sơ cứu, băng mắt mé lại. Sau đó tôi nhờ người quen thuê xe rồi liên hệ chuyển thẳng bé lên BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu trong đêm" - chị R. kể.

Khi đến BV Chợ Rẫy, vì bé P. còn nhỏ tuổi nên được chuyển sang BV Nhi Đồng 1. Tại đây vì vết thương quá nặng, các bác sĩ khuyên người nhà chuyển bé sang BV Mắt TP.HCM để điều trị.

Tuy nhiên sau khi thăm khám và xác định bé có tổn thương sọ não cần can thiệp đa chuyên khoa, phía BV Mắt TP.HCM lại viết giấy giới thiệu chuyển ngược bé về BV Nhi Đồng 1.

"Lúc đó tôi thấy nhiều BV từ chối điều trị nên chỉ biết còn nước còn tát và cũng suy nghĩ đến việc con mình sẽ không còn giữ được mắt" - chị R. nói.

Bác sĩ Trần Châu Thái, cố vấn chuyên môn Đơn vị Mắt, BV Nhi Đồng 1 chia sẻ, thời điểm nhập viện bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, da niêm hồng. Mắt trái bị lồi nhãn cầu, khô giác mạc, xuất huyết kết mạc, vận nhãn hạn chế, phản xạ ánh sáng trực tiếp, gián tiếp yếu. Các bác sĩ đã tra mỡ, dùng Thu*c nhỏ, xử trí xhống phù nề mô hốc mắt, bảo vệ bề mặt nhãn cầu và hội chẩn điều trị với BV Mắt TP.HCM.

Sau khi hội chẩn, ekip điều trị quyết định sẽ mổ cấp cứu giải áp mắt trái cho bệnh nhi vào sáng 26/8. Quá trình mổ, ekip điều trị đã cắt dây chằng ngoài ổ mắt trái, đưa nhãn cầu trái vào hốc mắt, kết hợp vùng xương ổ mắt trái. Ca phẫu thuật kéo dài 30 phút, giữ lại thần kỳ mắt trái cho bệnh nhi.

Tiến hành tầm soát thêm bụng và ngực, các bác sĩ không ghi nhận bất thường gì. Hiện vùng mắt bé đang dần cải thiện, chỉ còn đau nhẹ khi liếc và được cho xuất viện.

Trong lần tái khám đầu tiên (sáng 31/8), các bác sĩ ghi nhận vết thương mi trên lành tốt, còn sẹo mờ giác mạc trung tâm nhẹ, giảm ghèn và phù bọng kết mạc. Bé cũng không bị song thị, không lé, không hạn chế vận nhãn, có phù hoàng điểm nhẹ.

Theo bác sĩ Thái, trong 33 năm làm nghề đây là trường hợp đầu tiên bị lòi mắt ra ngoài mà ông tiếp nhận điều trị. Y khoa cũng chưa ghi nhận cách xử trí cụ thể. Thông thường với chấn thương như vậy và điều trị sau 6 giờ xảy ra T*i n*n, khả năng giữ lại mắt gần như không còn.

Với trường hợp này, thời điểm trước mổ bệnh nhi đã bị lồi nhãn cầu, vỡ sàn sọ và bờ ngoài ổ mắt trái. Tuy nhiên vì bé còn quá nhỏ, các bác sĩ quyết tâm phải tìm phương án giữ mắt cho bé.

Sau những thời điểm căng thẳng suy nghĩ, bác sĩ Thái cùng cộng sự đã sử dụng phương pháp "độc". Đó là phẫu thuật mở khoang sau nhãn cầu, cắt 1 cm dây chằng mi ngoài mắt trái rồi khâu 4 sợi chỉ ở mí trên, mí dưới của mắt tổn thương. Sau đó kéo từ từ 4 sợi chỉ này để đưa nhãn cầu về lại vị trí ban đầu và cuối cùng số định sợi chỉ để giữ nhãn cầu "ở yên" tại vị trí đúng.

Nhờ phương pháp "tự chế" này cùng với sự tỉ mỉ, cẩn trọng của các phẫu thuật viên, mắt bệnh nhi được giữ lại và các dây thần kinh, giác mạc rất mỏng manh bên trong cũng không bị tổn thương.

Hoàng Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/nga-xe-dap-khi-di-doi-binh-ga-mini-cho-me-be-trai-9-tuoi-bi-tay-lai-dap-suyt-chiu-canh-mu-loa-222020318144411667.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong khi dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng ở một số địa phương, tuy nhiên khi cán bộ đi tuyên truyền, phun Thu*c muỗi một số hộ gia đình, người dân không hợp tác như: Không mở cửa cho cán bộ y tế vào nhà kiểm tra vệ sinh môi trường diệt bọ gậy hoặc phun hoá chất diệt muỗi...
  • Những nỗ lực kịp thời với tinh thần hết lòng vì người bệnh của các đồng chí thật đáng trân trọng vì đã cứu sống cháu bé qua giai đoạn hiểm nghèo- đây là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh trong thư khen gửi các bác sĩ đã phẫu thuật cho em bé đâm xuyên não
  • Đang nằm viện điều trị bệnh viêm phổi, một trẻ sơ sinh bị người phụ nữ lạ mặt dùng dao bầu đâm một nhát chí mạng thấu hộp sọ. Sau ca phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhi tạm qua được cơn nguy kịch nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ hậu phẫu.
  • (Mangyte) - Các bậc phụ huynh, giáo viên mầm non có thể tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề về bệnh chân tay miệng vào sáng 2/7/2011.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Cho tôi hỏi, tôi muốn khám sức khỏe xuất cảnh ở BV Chợ Rẫy thì cần làm thủ tục gì, chi phí bao nhiêu vậy? Bao lâu thì có kết quả?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY