Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Ngân hàng giảm lãi suất, dòng tiền chuyển hướng đi đâu?

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 8/6: Đồng USD tăng nhẹ cùng 6 đồng tiền chủ chốt

Lãi suất giảm, huy động tiền gửi tăng trưởng trở lại

Tại buổi họp báo chính phủ thường kỳ vào ngày 2/6, bộ trưởng, chủ nhiệm văn phòng chính phủ - mai tiến dũng cho biết, tình hình kinh tế xã hội đã có nhiều biến chuyển tích cực. nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô tiếp tục được giữ ổn định. lãi suất điều hành giảm, chính sách tiền tệ được thực hiện linh hoạt, chủ động. chỉ số giá tiêu dùng (cpi) tháng 5/2020 giảm 0,03% so với tháng trước, tính chung 5 tháng, cpi bình quân tăng 4,39% so với cùng kỳ.

Thị trường tiền tệ, tín dụng cơ bản ổn định, thị trường ngoại hối hoạt động hiệu quả, thông suốt. tính đến ngày 20/5, huy động vốn tăng 1,85%; tín dụng tăng 1,32% so với cuối năm 2019. trong tháng 5, ngân hàng nhà nước (nhnn) tiếp tục điều chỉnh giảm lần 2 các mức lãi suất điều hành, trần lãi suất huy động và trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên để cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Cũng theo thống kê của chứng khoán bảo việt, thị trường tuần qua có 25.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn, nhnn không thực hiện hoạt động phát hành mới nào. do đó, 25.000 tỷ đồng đã được “bơm” trực tiếp vào thị trường và tiếp tục giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào trong tuần vừa qua.

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua tiếp tục giảm ở các kỳ hạn qua đêm và 2 tuần, lần lượt là -0,03% và -0,07%. theo các ngân hàng, việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động là để tiết giảm chi phí và có thêm điều kiện để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh.trong khi đó, huy động tiền gửi có dấu hiệu tăng trưởng tích cực hơn dù lãi suất đã điều chỉnh giảm đáng kể.

Theo thông tin từ nhnn, tăng trưởng tín dụng đến 29/5 là 1,96% so với cuối năm 2019, cao hơn so với mức 1.42% tại cuối tháng 4. như vậy, sau nửa đầu tháng 5 sụt giảm, giải ngân tín dụng đã tăng trong nửa cuối tháng 5 nhưng vẫn rất thấp so với mức 5,8-7% cùng kỳ các năm trước.trong tuần, ngân hàng còn lại trong nhóm 4 nhtm lớn có vốn nhà nước giảm lãi suất tiền gửi 20 điểm cơ bản, đưa mức lãi suất huy động cả nhóm về ngang bằng nhau (6%/năm với kỳ hạn 12-13 tháng).

Như vậy mặc dù lãi suất giảm tới 2 lần liên tiếp (trong tháng 3 và tháng 5) song dòng tiền gửi vào các ngân hàng vẫn duy trì đà tăng trưởng. hơn nữa, so với tăng trưởng tín dụng (lượng vốn bơm ra nền kinh tế) thì nguồn tiền gửi vào các ngân hàng cũng vẫn tăng với tốc độ cao hơn đáng kể.

Nhờ có nguồn tiền vào ngân hàng tốt nên thanh khoản trong hệ thống thời gian qua khá dồi dào. trên liên ngân hàng, lãi suất các ngân hàng đang vay mượn nhau ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, với các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần (chiếm hơn 80% tổng lượng giao dịch) chỉ chưa đến 0,5%/năm.

Dòng tiền đang “đổ” vào chứng khoán

Mặc dù các ngân hàng liên tục giảm lãi suất tiền gửi, nhưng theo chuyên gia nguyễn trí hiếu, việc này không ảnh hưởng đến việc huy động vốn từ người dân và doanh nghiệp. thị trường vàng đang biến động mạnh, thị trường hồi đoái ổn định và bất động sản cũng có một số khó khăn. do đó, các thị trường vàng, bất động sản, hối đoái… hiện tại không thực sự hấp dẫn, vì tiềm ẩn rủi ro, không ổn định hoặc không thu được lợi nhuận lớn.

Trưởng bộ phận đầu tư vinacapital - andy ho, cho rằng việc hạ lãi suất tiền gửi so với mức 6-7%/năm như hiện nay có thể khuyến khích dòng vốn tìm đến nhiều kênh đầu tư mới. khi lãi suất tiền gửi giảm, người dân có thể sẽ đầu tư vào những kênh khác nhiều hơn, trong đó có chứng khoán.

Minh chứng là thị trường chứng khoán, thời gian qua VN-Index liên tục tăng và vượt mức 900 điểm. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đạt hơn 30.000 tài khoản/tháng trong 3 tháng gần đây, gấp 1,5 lần mức bình quân giai đoạn trước.

Đây cũng là nhận định của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kho cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã sôi động hơn nhờ tình hình dịch Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã thiết lập trạng thái bình thường mới.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, điều này cho thấy có thể một phần tiền gửi được bổ sung vào thị trường chứng khoán. Các chuyên gia cho rằng, hiện nay nền kinh tế đang phục hồi, tuy nhiên thị trường tiền tệ, vàng, bất động sản…đang biến đổi rất phức tạp, việc đầu tư cần hết sức thận trọng, tránh rủi ro.

Đầu tư vào kênh chứng khoản cũng là một hướng khi thị trường này đang khởi sắc. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần xem xét có chọn lọc các mã, tìm các ngành có triển vọng tích cực như: công nghệ, viễn thông, bán lẻ tiêu dùng thiết yếu… Như vậy, nguồn tiền sẽ tăng được khả năng bảo đảm, giảm thiểu rủi ro ngắn hạn.

Hoàng Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/ngan-hang-giam-lai-suat-dong-tien-chuyen-huong-di-dau-post82079.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY