Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngăn ngừa tắc lỗ chân lông vô cùng hiệu quả

Bí quyết dưới đây giúp bạn làm thông thoáng lỗ chân lông hạn chế bị mụn vô cùng hiệu quả.

Tại sao lỗ chân lông bị tắc?

Lỗ chân lông bị tắc nghẽn có thể dẫn đến mụn trứng cá. nguồn ảnh: internet

Các tuyến trên mặt tiết ra một chất gọi là bã nhờn. bã nhờn là một loại dầu tự nhiên bao phủ da để giữ ẩm. chức năng của lỗ chân lông là đưa dầu lên bề mặt da, để bảo vệ và cấp nước cho da.

Tuy nhiên, đôi khi bã nhờn, tế bào da chết và các chất khác bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông gây bít tắc. lỗ chân lông bị tắc có thể trông to hơn bình thường hoặc có cảm giác mấp mô.

Đôi khi, lỗ chân lông bị tắc nghẽn có thể dẫn đến mụn trứng cá, đặc biệt là nếu nó bị viêm. mụn trứng cá là tình trạng da phổ biến nhất, có thể tạo ra một số loại mụn, bao gồm:

Mụn đầu đen: xuất hiện khi dầu và tế bào da chết bị kẹt trong lỗ chân lông, nhưng lỗ chân lông vẫn mở.

Mụn đầu trắng: những nốt mụn này xảy ra khi lỗ chân lông đóng lại và chứa một lượng nhỏ mủ trắng.

Mụn nhọt: loại mụn này xảy ra khi vi khuẩn, da chết và dầu bị mắc kẹt trong lỗ chân lông và gây sưng tấy, viêm nhiễm.

Mụn nang: là một dạng nặng của mụn trứng cá xảy ra khi các mụn nang phát triển bên dưới bề mặt da.

Mặc dù chúng không gây ra nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng, nhưng lỗ chân lông bị tắc và mụn trứng cá có thể gây tăng sắc tố da, sẹo và gây mất thẩm mĩ…

Ngừa tắc lỗ chân lông

Dùng miếng dán lột mụn đầu đen

Miếng dán lột mụn đầu đen được bày bán rộng rãi trên thị trường với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, tùy thuộc vào vị trí bạn muốn sử dụng trên khuôn mặt. bạn có thể dùng miếng dán lột mụn để loại bỏ vi khuẩn, dầu thừa, da chết và giúp các lỗ chân lông thông thoáng.

Để sử dụng miếng dán lột mụn này, đầu tiên hãy làm sạch và lau khô vùng muốn lột mụn. đặt miếng dán lên mặt và miết chặt, để nguyên miếng dán trong 5-10 phút. sau đó bạn từ từ lột miếng dán ra và rửa mặt sạch với nước ấm để loại bỏ hoàn toàn lớp keo.

Mặc dù dùng miếng dán lột mụn có thể giúp làm sạch sâu cho da, nhưng nếu da bạn thuộc da nhạy cảm, dễ kích ứng thì cần cân nhắc kĩ trước khi sử dụng. ngoài ra miếng dán lột mụn cũng được khuyến cáo sử dụng nhiều nhất là 1 lần/tuần để tránh làm to lỗ chân lông.

Giảm bít tắc lỗ chân lông bằng than hoạt tính

Than hoạt tính là một thành phần được biết đến với công dụng loại bỏ bụi bẩn và độc tố. nhiều người đã lựa chọn sản phẩm này để giảm bít tắc lỗ chân lông ở mặt, từ đó khiến lỗ chân lông thông thoáng, sạch sẽ hơn. than hoạt tính cũng được đưa vào làm thành phần chính trong sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết và mặt nạ.

Mỗi loại sản phẩm than hoạt tính sẽ có cách sử dụng khác nhau. Nhưng hầu hết chúng đều cần bạn rửa mặt sạch trước khi sử dụng, để sản phẩm trên mặt trong 5-10 phút trước khi gỡ bỏ và rửa mặt sạch bằng nước.

Trên thị trường cũng quảng cáo nhiều dòng mặt nạ than hoạt tính thủ công, giá rẻ. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo bạn không nên sử dụng loại mặt nạ này vì thành phần của chúng có thể từ bột than và keo dán, không những không làm sạch mà còn có thể gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da khô và hư tổn.

Thay vì sử dụng mặt nạ tự làm, bạn nên mua mặt nạ than hoạt tính có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các cửa hàng uy tín. Hoặc bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn lựa chọn sản phẩm chăm sóc da thay thế an toàn.

Tẩy da chết giúp làm sạch lỗ chân lông

Tẩy tế bào chết là phương pháp đơn giản có thể giúp bạn làm sạch da, loại bỏ những tế bào da chết và làm lỗ chân lông thông thoáng. bước vệ sinh này giúp da mặt bạn loại bỏ dầu thừa và chất bẩn ẩn trong lỗ chân lông mà các bước tẩy trang và rửa mặt thông thường không thể thực hiện được.

Có nhiều hình thức tẩy da chết khác nhau, bao gồm cả cơ học và hóa học:

Tẩy da chết cơ học: Là phương pháp tẩy da chết dạng chà xát bằng cọ rửa mặt, khăn tẩy da chết với một số sản phẩm chuyên dụng... Một số sản phẩm tẩy tế bào chết kích ứng mạnh có thể gây hại cho làn da của bạn. Vì thế nếu có làn da nhạy cảm, bạn nên sử dụng loại tẩy da chết có nguồn gốc từ tự nhiên như yến mạch, hạt jojoba...

Tẩy da chết hóa học: là phương pháp dùng các chất hóa học giúp làm sạch lỗ chân lông như axit alpha hydroxy (aha), axit beta hydroxy (bha), retinol hoặc enzyme.

Nếu bạn muốn tẩy tế bào chết hóa học thì nên hỏi ý kiến bác sĩ xem sản phẩm nào phù hợp với làn da của mình. Bác sĩ cũng có thể giúp bạn xác định tần suất tẩy da chết sao cho an toàn với làn da nhất.

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/ngan-ngua-tac-lo-chan-long-vo-cung-hieu-qua-65092.html

Theo Hải Đường/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ngan-ngua-tac-lo-chan-long-vo-cung-hieu-qua/20220709065357310)

Chủ đề liên quan:

lỗ chân lông tắc lỗ chân lông

Tin cùng nội dung

  • Tổn thương da do nắng là khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt ngoài trời. Trong nhiều trường hợp tổn thương da cũng có nguyên nhân từ các bệnh lý bẩm sinh...
  • Mụn là bệnh do nang lông - tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn trong khi miệng nang lông lại bị bít kín do tăng sừng hóa, chất bã nhờn bị ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn.
  • Mụn là bệnh do nang lông - tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn, trong khi miệng nang lông lại bị bít kín do tăng sừng hóa.
  • Theo thống kê, có trên 50% nhóm người trên 60 tuổi mắc bệnh suy giảm thính lực và 10% dân số chung mắc bệnh ù tai.
  • Một loại vitamin thường có trong sản phẩm thịt và sữa có thể gây ra nổi mụn, theo một nghiên cứu vừa xuất bản vào ngày 24-6 trên tạp chí Science Translational Medicine. Vitamin B12 làm biến đổi cách các gen vi khuẩn trên mặt hoạt động, và sự thay đổi này có thể kích thích sưng viêm, gây ra mụn nhọt.
  • Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển quan trọng để bé gái vươn mình thành thiếu nữ, tiến dần tới một người phụ nữ trưởng thành.
  • Bên cạnh những lợi ích sức khỏe tuyệt vời, cà chua còn giúp làn da của bạn trông tươi sáng, rạng rỡ và săn chắc. Mái tóc bạn cũng sẽ sạch gàu và sáng bóng nhờ một vài mẹo nhỏ dưới đây.
  • Có những thói quen có thể khiến bạn trông già hẳn đi vì hầu hết chúng có tác động xấu đến da. Chỉ cần đôi chút chỉnh sửa nhỏ, bạn đã có thể ngăn chặn tuổi tác đến sớm.
  • Nếu bạn đã mệt mỏi với các sản phẩm làm đẹp đắt tiền và không hiệu quả thì đã đến lúc quẳng chúng đi và bắt đầu ăn những thực phẩm dưới đây. Chúng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn làn da khỏe đẹp, và ít tốn kém hơn nhiều so với việc phải mua những thứ mỹ phẩm đắt tiền.
  • Xoài là trái cây bổ dưỡng, có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết, cải thiện tiêu hóa và giúp xương chắc khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY