Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ngạt mũi buổi sáng, bệnh gì?

Tôi năm nay 20 tuổi, hay bị các bệnh tai mũi họng. Mấy hôm nay thời tiết thay đổi khiến tôi hay bị ngạt mũi vào buổi sáng.

Vậy tôi có thể dùng Thu*c nào để ứng phó với tình trạng này? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thu Lê (Yên Bái)

ngạt mũi buổi sáng là dấu hiệu của bệnh viêm mũi, trong đó theo rất nhiều nghiên cứu thống kê, 74% trong số này là viêm mũi dị ứng và liên quan nhiều tới các yếu tố dị nguyên ngay trên giường ngủ và phòng ngủ của bạn.

Ngoài ra, 26% còn lại là viêm mũi vận mạch, tức là do sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất khí quyển, từ trường vào thời điểm buổi sáng làm cho các thần kinh giao cảm tác động lên cuốn dưới làm các mạch máu của cuốn dưới giãn ra, cuốn dưới nở to và che lấp khe thở gây ngạt. vậy yếu tố tiên quyết là tìm ra một trong hai nguyên nhân này.

Nếu ngạt mũi do viêm mũi dị ứng thì có thể thực hiện theo nguyên tắc sau:

Làm sạch dị nguyên tại phòng ngủ, giường ngủ bằng cách hút bụi của phòng, giường, thay ga (chiếu), vỏ chăn, gối... hằng ngày.

Sử dụng các Thu*c chống dị ứng: Các kháng histamine H1. Thu*c kháng histamine là những Thu*c ngăn chặn histamin được giải phóng từ các phản ứng dị ứng trong cơ thể qua đó ngăn phản ứng dị ứng và làm hết triệu chứng. Các Thu*c có thể dùng như: promethazin, loratadin, fexofenadin... tùy theo tình trạng và đáp ứng với Thu*c kháng histamine để lựa chọn. Nếu đáp ứng tốt, bạn có thể duy trì Thu*c từ 2 - 4 tuần. Tuy nhiên vì Thu*c kháng histamine có những tác dụng phụ như mệt mỏi, ngủ gà, khô miệng, táo bón... Nặng nề hơn có thể gây phản ứng trên hệ tim mạch như rối loạn nhịp, nhịp nhanh... trên hô hấp gây ức chế hô hấp, khó ho khạc đờm nên dễ nhiễm trùng tiến triển nặng. Vì thế tốt nhất bạn nên dùng Thu*c theo chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Tăng cường miễn dịch: Nhiều nghiên cứu cho rằng, dị ứng biểu hiện thành bệnh khi cơ thể suy giảm sức đề kháng. Vì thế bạn nên tăng cường sức đề kháng bằng những loại hình thể thao phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe.

Liệu pháp giải mẫn cảm đặc hiệu: Phương pháp này chỉ sử dụng khi bạn không đáp ứng với các Thu*c kháng histamine hoặc xuất hiện tình trạng quen Thu*c. Người ta sẽ test các dị nguyên và cố gắng xác định loại dị nguyên mà bạn mắc phải để sử dụng Thu*c với nồng độ loãng dần dạng tiêm trong vòng 2-5 năm.

Thay đổi môi trường sống là biện pháp lý tưởng tuy nhiên ít khi thực hiện được.

Nếu bạn bị viêm mũi vận mạch thì có thể dùng Thu*c điều trị tình trạng vận mạch như zyrtec uống và làm ấm niêm mạc mũi.

Với tình trạng của bạn, nên đi khám để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh và dùng Thu*c hợp lý.

Làm việc căng thẳng, thường xuyên thức khuya để nghịch điện thoại, chàng trai 27 tuổi bị nhồi máu não, gây đột quỵ: Người trẻ ơi, hãy tỉnh ngộ đi!

PGS.TS. Phạm Thị Bích Đào

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/ngat-mui-buoi-sang-benh-gi-20201109173238365.chn)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người biết, sau khi thức dậy vào lúc sáng sớm, bụng đang rỗng,mà uống nước lọc thì quả là khổ hình, nhưng cố gắng tập uống ngay một cốc nước sẽ có lợi cho sức khỏe.
  • Chỉ một chút thay đổi trong các hoạt động diễn ra vào buổi sáng, bạn có thể giảm cân mà không cần lo ăn kiêng khổ sở nữa nhé!
  • Con gái tôi năm nay 14 tuổi, cứ vào lúc thời tiết giao mùa là cháu hay bị hắt hơi xổ mũi rất khổ sở. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi cách nào để hạn chế và phòng ngừa được căn bệnh khó chịu này?
  • (Mangyte) - Dạo này tôi thường hay bị đau đầu vào giữa buổi sáng, tôi bị bệnh gì và phải làm sao?
  • Khi bị ngạt mũi rất ít người nghĩ tới chuyện đi khám bệnh ngay mà thường mua Thuốc về nhỏ hoặc xịt mũi.
  • Viêm mũi dị ứng tuy không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng bệnh thường kéo dài và gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh.
  • Chảy nước mũi, hắt hơi từng tràng, ngứa mũi và nghẹt mũi là những triệu trứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng (VMDU).
  • Tôi được biết loại máy của Đức (tên gọi là Medisana) điều trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp trị liệu quang học nhưng chưa biết độ tin cậy thế nào.
  • Thời tiết chuyển mùa, nhiều người bị hen (suyễn), viêm mũi dị ứng do nhạy cảm với môi trường nhưng không biết rằng hai bệnh này liên quan với nhau.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY