Tai , Mũi , Họng hôm nay

Ngạt mũi luân phiên, khắc phục cách nào Mangyte?

Cháu bị ngạt mũi luân phiên, nằm về bên nào thì bên ấy bị ngạt. Xin hỏi Mangyte, bệnh này điều trị sao ạ?

Chào bác sĩ,Cháu bị ngạt mũi luân phiên, nằm về bên nào thì bên ấy bị ngạt. Ngoài ra không có biểu hiện nào khác. Cháu đã 2 lần đi khám nhưng đều không khỏi: Lần 1: Cháu được kê đơn: Mome-air và Humer 050 Lần 2: Cháu được kê đơn: Nazoster và SterimarXin BS cho biết cháu bị bệnh gì và tại sao đã uống Thu*c 2 lần vẫn không khỏi? Hay là bệnh của cháu phải phẫu thuật ạ? Cháu cảm ơn BS!

(Vu Le, 22 tuổi - levu…@gmail.com)

Bạn Vu Le thân mến,

Hốc mũi có cấu tạo: ở giữa là vách ngăn, chia mũi thành haiphần, vách ngoài là 3 cuống mũi (dưới, giữa, trên).

Cuống mũi cấu tạo bởi xương cuống được phủ một lớp niêm mạc.Niêm mạc cuống mũi gồm nhiều mạch máu nhỏ và hệ thống lông chuyển (có lớp màngnhầy phủ bên trên). Niêm mạc xương cuống mũi dưới và giữa gồm nhiều xoang mạchmáu gọi là tổ chức cương có khả năng giãn nở, niêm mạc này bình thường có cơchế S*nh l* co giãn từng bên luân phiên.

Khi gặp không khí nóng, mạch máu trongniêm mạc mũi sẽ co lại, làm cho niêm mạc mỏng đi, khi gặp không khí lạnh, uốngbia rượu... mạch máu giãn ra, làm niêm mạc dày lên gây nghẹt mũi. Hoạt động nàydiễn ra dưới sự điều khiển của mạng lưới thần kinh tự động ở mũi hay khi bị viêmdo nhiễm virus, vi trùng gây viêm mũi xoang, niêm mạc bị phù nề gây nghẹt mũi.

Trường hợp của bạn, luân phiên từng bên khi nằm nghiêng, không kèmtheo triệu chứng nào khác, hiện tượng này một phần là do máu dồn ứ cuốn mũitheo trọng lực, một phần có thể do trong phòng không khí lạnh, quạt thổi thẳngvào mũi mặt...

Để cải thiện, bạn hãy nằm đầu cao, tránh khí lạnh và quạt thổi thẳng vào mặt,mũi. Thể dục thể thao thường xuyên giúp cho niêm mạc cuống mũi điều hòa tốt hơn nhé.

BS.CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ngat-mui-luan-phien-khac-phuc-cach-nao-alobacsi-n157056.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY