Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày 8/3, bắt đầu tiêm chủng vaccine Covid-19

Ngày 6/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 tới hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc. Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngày 8/3 sẽ tiêm mũi đầu tiên tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Theo bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long, song song với nhập khẩu vaccine, việt nam cũng đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển vaccine covid-19 trong nước để đảm an ninh y tế vaccine. phản ứng sau tiêm vaccine covid-19 là có thể xảy ra từ thông thường cho đến bất lợi vì không vaccine nào đảm bảo 100% an toàn. “vì đây là vaccine mới nên chúng ta triển khai thận trọng. dù vaccine đã về việt nam từ ngày 24/2, nhưng chúng ta chờ có giấy chứng nhận lô xuất xưởng từ nhà sản xuất; đồng thời song song với đó, ở trong nước, chúng ta cũng đánh giá lại chỉ số an toàn của lô vaccine này”.

Đảm bảo an toàn tối đa cho người dân

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Đây cũng là 1 trong 3 nơi đầu tiên tiêm vaccine ngùa Covid-19 vào ngày 8/3 tới.

Do số lượng vaccine lần này rất hạn chế nên không thể phân bổ vaccine cho cả 63 tỉnh, thành mà sẽ dành cho 13 tỉnh, thành phố có dịch và ưu tiên cho hải dương - điểm nóng về phòng chống dịch. ngày 8/3 sẽ tiêm mũi đầu tiên tại hải dương, cùng lúc với bv bệnh nhiệt đới trung ương và bv bệnh nhiệt đới tp hcm.

Bộ trưởng bộ y tế lưu ý, các địa phương đã được phân bổ vaccine, cụ thể là 13 địa phương có bệnh nhân covid-19, cần thực hiện nghiêm theo nghị quyết 21 của chính phủ. có như vậy mới tạo được niềm tin khi triển khai tiêm chủng và đảm bảo được công bằng trong tiếp cận vaccine theo đề nghị của tổ chức y tế thế giới, của unicef và covac”.

Còn các địa phương chưa được phân bổ cần tiếp tục chuẩn bị kế hoạch, lên chương trình đào tạo, tập huấn. khi có vaccine về trong tháng 3 này, bộ y tế sẽ phân bổ ngay cho các địa phương.

Bộ y tế đã đàm phán covac đồng ý cung ứng 30 triệu liều; astrazeneca đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều vaccine trong năm nay. bộ y tế đã đề nghị nhà sản xuất chuyển vaccine về việt nam trước tháng 9/2021. bộ y tế cũng đang đàm phán tiếp tục với pfizer để sớm có 30 triệu liều vaccine, đồng thời tiếp tục đàm phán với các hãng khác.

Với lần tiêm đầu tiên (cho người lớn), công tác triển khai tiêm chủng đảm bảo thận trọng, phải có theo dõi, giám sát, đánh giá và trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm để từ đó tiêm trên diện rộng hơn trong thời gian ngắn nhất có thể. “nguyên tắc là phải đảm bảo an toàn tối đa cho người dân”- bộ trưởng nguyễn thanh long cam kết và cho biết bộ y tế sẽ quản lý dữ liệu từng người tiêm trên hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân.

“hệ thống tiêm chủng của việt nam sau này sẽ liên thông với quốc tế, sau này là hộ chiếu vaccine, quản lý toàn bộ bằng qr code”, bộ trưởng cho biết thêm.

Còn theo pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh (bộ y tế), y bác sĩ và cán bộ tại 21 bv điều trị bệnh nhân covid-19 sẽ tiêm vaccine phòng covid-19 trong đợt đầu. các bv thành lập ban chỉ đạo về việc thực hiện tiêm chủng, lên danh sách cụ thể, phân công, phân nhiệm cho các thành viên. “tuyệt đối không đưa người nhà, người thân, người quen vào danh sách này, chỉ có các thầy Thu*c, nhân viên y tế làm việc trực tiếp”, ông khuê nhấn mạnh.

900 nhân viên y tế BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM được tiêm chủng đợt đầu

Ngày 6/3, thông tin từ sở y tế tp hcm cho biết, bộ y tế đã quyết định tiêm vaccine phòng covid-19 cho 900 nhân viên y tế của bv bệnh nhiệt đới, vào ngày 8/3. đây là những nhân viên y tế đầu tiên của khu vực phía nam được ưu tiên tiêm vaccine astrazeneca ngừa covid-19.

900 nhân viên y tế của bv bệnh nhiệt đới tp hcm là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ sẽ được tiêm vaccine đợt đầu tiên. cụ thể có 7 đối tượng của bv được lựa chọn tiêm vaccine gồm: nhân viên y tế của khoa nhiễm d; khoa cấp cứu; khoa khám bệnh; phòng công tác xã hội; phòng xét nghiệm sinh học phân tử; khoa hồi sức tích cực chống độc người lớn và các trưởng, phó phòng chức năng cùng ban giám đốc bv. thời gian tiêm được chia theo 2 ca, buổi sáng và buổi chiều ngày 8/3.

Sở dĩ bv bệnh nhiệt đới tp hcm là đơn vị đầu tiên được lựa chọn tiêm vaccine phòng covid-19 (cùng hải dương và bv bệnh nhiệt đới trung ương) bởi nơi đây thường xuyên thực hiện việc tiêm ngừa các bệnh truyền nhiễm cho người dân; đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm, có các phác đồ chống sốc, cùng các trang thiết bị để hồi sức.

Bên cạnh đó, từ khi dịch covid-19 bùng phát cho đến nay bv bệnh nhiệt đới là đơn vị nòng cốt trong việc tiếp nhận điều trị các bệnh nhân mắc covid-19 nặng; điều động lực lượng quản lý bệnh viện dã chiến củ chi và chi viện cho các tỉnh miền trung chống dịch.

Trước đó, ngày 5/3, sở y tế tp hcm đã gửi cục y tế dự phòng (bộ y tế) kết quả rà soát các trường hợp ưu tiên tiêm chủng vaccine covid-19 trên địa bàn thành phố. sở y tế tp hcm đã xác định có 9 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine trong đợt đầu tiên với 44.175 người, gồm: 285 nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân covid-19 ở các bệnh viện, 388 thành viên tổ truy vết, 1.362 nhân viên tham gia điều tra dịch tễ, 600 người thuộc lực lượng quân đội, 1.042 người của lực lượng công an, 38.000 người tổ covid-19 cộng đồng, 1.710 cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, 513 nhân viên khu cách ly tập trung và 275 cán bộ trực tiếp tiêm chủng vaccine covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ngay-83-bat-dau-tiem-chung-vaccine-covid-19-555337.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 tiêm chủng vaccine

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY