Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàng năm, khoảng 1,5 triệu trẻ em Việt Nam đi tiêm chủng mở rộng

Hiện nay, ở Việt Nam tiêm chủng được thực hiện dưới 2 hình thức là tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.
Tại buổi họp báo Chính phủ mới đây, trả lời về những băn khoăn trước nhiều ý kiến cho rằng tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng nhu cầu tiêm chủng dịch vụ tăng cao do người dân không còn niềm tin vào Chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay, ở Việt Nam tiêm chủng được thực hiện dưới 2 hình thức là tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ.

tiêm chủng mở rộng được đảm bảo bằng kinh phí của Nhà nước để triển khai tiêm chủng miễn phí 10 loại vaccine phòng 12 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em.

Vaccine tiêm chủng mở rộng được kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. “Nhờ có Chương trình này (đã thực hiện trên 20 năm) mà Việt Nam đã thanh toán được bệnh Bại liệt, loại trừ Uốn ván sơ sinh và giảm tỷ lệ mắc, ch*t, cứu sống hàng triệu trẻ em Việt Nam.

Hàng năm, có khoảng 1,5 triệu trẻ em Việt Nam đi tiêm chủng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng ở các điểm tiêm trên toàn quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thông tin.

Chương trình tiêm chủng mở rộng luôn cung cấp đầy đủ vaccine ở các điểm tiêm.

Tiêm chủng dịch vụ là tiêm chủng theo nhu cầu của người dân, thực hiện ở các điểm tiêm chủng dịch vụ, chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng. Ước tính có khoảng 200.000 trẻ tiêm dịch vụ hàng năm (chiếm khoảng 8% trong tổng số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng). Vaccine tiêm dịch vụ được nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo Bộ trưởng, Nguyễn Văn Nên, trong thời gian qua, tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ chủ yếu xảy ra đối với vaccine Pentaxim ( vaccine 5 trong 1) và Infanrix Hecxa ( vaccine 6 trong 1) phòng các bệnh Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván - Bại liệt – Viêm não màng não do Heamophilus influenza typ B – Viêm gan B, do các nhà cung ứng không đáp ứng đủ đơn đặt hàng của Việt Nam.

Trước thực tế này, Bộ Y tế đang chỉ đạo triển khai các giải pháp để giải quyết tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ.

“Bộ Y tế yêu cầu các nhà nhập khẩu vaccine, các điểm tiêm dịch vụ phải chủ động có kế hoạch đặt hàng với đối tác nước ngoài. Bộ Y tế tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhập khẩu vaccinenhanh nhất. Bố trí các điểm tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để kịp thời tiêm chủng cho trẻ em theo đúng lịch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Liên quan đến vấn đề vaccine và tiêm chủng. thông tin từ Bộ Y tế cho biết, để hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng do Tổ chức y tế thế giới sáng kiến, nam nay Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương đã phát động Tuần lễ tiêm chủng nam 2015 từ ngày 24-30/4/2015 với chủ đề: Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng.

Từ nam 2011, Châu Phi và khu vực Tây Thái Bình Dương đã hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng và có 180 quốc gia , vùng lãnh thổ thuộc 5 khu vực: Châu Phi, Châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Châu Âu và Tây Thái Bình Dương hưởng ứng. Sự kiện Tuần lễ tiêm chủng được tổ chức vào tháng 4 hàng nam. Mục đích của Tuần lễ tiêm chủng nhàm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêm chủng vaccine, duy trì thành quả của tiêm chủng mở rộng, huy động sự tham gia , hưởng ứng và đầu tư của các cấp chính quyền, các cơ quan tổ chức trong và ngoài nước cho các hoạt động tiêm chủng vaccine phòng bệnh; mở rộng thêm các bệnh được kiểm soát thông qua vaccine tiêm chủng cho các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ; nêu cao trách nhiệm của người dân trong việc chủ động, tự giác tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hang-nam-khoang-15-trieu-tre-em-viet-nam-di-tiem-chung-mo-rong-8213.html)

Tin cùng nội dung

  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY