Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày nào vợ cũng ăn diện đi làm, tôi cố tình bám theo thì choáng váng thấy cô ấy rẽ vào bệnh viện

Khi nhìn thấy vợ đi vào bệnh viện, tôi đã choáng váng vô cùng.

Vợ chồng tôi kết hôn khi 2 đứa mới ra trường, cả hai khi ấy đều tay trắng. Sau đó, hai đứa phải kế hoạch suốt mấy năm để kiếm tiền ổn định cuộc sống rồi mới có em bé. Cũng may công việc của vợ chồng dần dần tốt lên nên thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Sau khi có con đầu lòng, vợ chồng tôi cũng mua được nhà, mua được xe.

Đặc biệt nhờ có vợ hy sinh thầm lặng vừa đi làm vừa lo toan con cái và việc nhà nên tôi có thời gian tập trung cho công việc và được tăng chức. Từ ngày lên chức trưởng phòng, tôi hay phải đi công tác nhiều hơn, ít được gần vợ con. Song bù lại, mức lương thưởng cũng hấp dẫn hơn. Vì thế, tôi cứ tranh thủ khi còn trẻ để làm.

Từ ngày lên chức trưởng phòng, tôi hay phải đi công tác nhiều hơn, ít được gần vợ con. (Ảnh minh họa)

Vợ tôi được cái cũng luôn ủng hộ chồng mọi điều. Cô ấy còn bảo tôi chỉ việc kiếm tiền, còn mọi cái cô ấy lo liệu được. Nói chung cả 2 đều cố gắng cày cuốc để có tương lai tốt hơn.

Mới đây, vợ tôi sinh thêm em bé thứ 2. Vì việc nhà nhiều nên tôi để nghị bà nội ở quê lên chăm con dâu và các cháu giúp. Dù thực tế mẹ tôi cũng khó tính và hay soi mói con dâu lắm. Tôi biết vợ không thích bà lên sống cùng nhưng cô ấy cũng xác định ở cữ thì nhịn mẹ chồng một chút để êm ấm nhà cửa.

3 tháng vợ sinh con đúng đợt tôi đi công tác liên miên. Cuối tuần về nhà được 1 ngày là thứ 2 lại phải đi. Tôi quan sát thấy ở nhà vợ vẫn cùng mẹ tôi chăm sóc nhà cửa con cái bình thường. Mẹ tôi cũng chăm con dâu và cháu mới sinh chu đáo lắm. Chỉ là tôi thấy vợ gầy đi, ít nói hơn hẳn.

Nhiều lần tôi quan tâm hỏi thì cô ấy bảo dạo này mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng và không nói gì thêm. Còn mẹ tôi mỗi khi thấy con trai về nhà toàn mách: “Con xem dạo này vợ con thế nào ấy, nó cứ lầm lì cả ngày chẳng nói chẳng rằng, trái tính trái nết”.

Khi hết 6 tháng ở cữ, cô ấy để bà nội trông con cho và sắp xếp đi làm trở lại. Đi làm lại, vợ tôi có vui vẻ hơn nhưng vẫn ít nói so với trước đây. Đã vậy, cô ấy ăn diện lắm, khác hẳn ngày xưa. Điều này khiến mẹ tôi nghi ngờ con dâu có bồ bên ngoài.

Nghe mẹ nói mà tôi cũng sinh nghi. Đúng tuần tôi không phải đi công tác nên có nhiều thời gian để mắt đến vợ. Ngày nào tôi cũng thấy vợ ra khỏi nhà lúc 8h sáng và ăn mặc đẹp lắm. Một hôm tôi xin nghỉ phép để bám theo thì bất ngờ trên đường đi làm tôi thấy cô ấy rẽ vào viện.

Ban đầu tôi cứ tưởng em đang cặp bồ với bác sĩ hay chăm sóc gã đàn ông nào trong viện. Nào ngờ cô ấy đi thẳng vào khoa tâm thần rồi sau đó cần một tập bệnh án trở ra. Quá nghi ngờ vợ, tôi đã nhanh chóng xuất hiện trước mặt cô ấy và đòi đọc sấp giấy tờ kia. Vợ tôi tái xanh mặt khi thấy chồng bất ngờ xuất hiện còn tôi choáng váng khi đọc bệnh án kết luận vợ bị trầm cảm.

Nghe vợ nói mà tôi xót xa và thương em quá. (Ảnh minh họa)

Cô ấy mới thú nhận rằng, sau sinh con, cô ấy tự thấy mình thay đổi chóng vánh về tính tình, khi vui buồn thất thường, suốt ngày lo âu và có những suy nghĩ tiêu cực. Nghi bị trầm cảm nhưng cô ấy chẳng chia sẻ được cùng mẹ chồng hay chồng vì cả hai đều bận rộn. Bởi thế sau sinh cô ấy tranh thủ đi khám.

Nghe vợ nói mà tôi xót xa và thương em quá. Đúng là cứ tưởng lo cho vợ con cuộc sống ổn định về kinh tế nhưng tôi nào có ở bên chia sẻ với em đâu. Giờ vợ bị trầm cảm thế này, bác sĩ nói em phải kết hợp uống cả thuốc để điều trị ngoài liệu pháp tâm lý, nghỉ ngơi. Tôi lo quá nên từ giờ sẽ ở bên chăm sóc vì sợ trầm cảm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của vợ con tôi.

Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và cuộc sống?

Hiện nay vẫn nhiều người xem nhẹ chứng trầm cảm sau sinh con, chỉ đến khi bản thân thật sự trải qua hoặc có người nhà bị thì mới hiểu căn bệnh này có sức ảnh hưởng ghê gớm đến sức khỏe và cuộc sống.

Đối với bản thân người mẹ, trầm cảm sau sinh có thể khiến mẹ bị suy dinh dưỡng, sụt cân, suy nhược thần kinh, có những suy nghĩ hoang tưởng và dễ dẫn đến hành vi nguy hiểm, tự gây hại cho bản thân.

Khi đã bị trầm cảm sau sinh, người mẹ sẽ không có đủ tâm trí để chăm sóc cho gia đình và đứa con sơ sinh được tốt, gia đình vì thế sẽ không được vui vẻ. Đặc biệt, khi trầm cảm nặng thì người mẹ thường hay có suy nghĩ tự tử, một số người bị rối loạn tâm thần và luôn có cảm giác bị hại nên luôn tìm cách để trả thù hay đối phó với mọi người muốn đến gần mình. Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều vụ việc đau lòng xảy ra khi phụ nữ bị trầm cảm sau sinh.

- Video nhờ đồng nghiệp chở đi khám thai, tôi chết lặng khi thấy hành động của chồng.



1

Theo Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/goc-khuat/ngay-nao-vo-cung-an-dien-di-lam-toi-co-tinh-bam-theo-thi-choang-vang-thay-co-ay-re-vao-benh-vien-c74a24490.html

Theo Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ngay-nao-vo-cung-an-dien-di-lam-toi-co-tinh-bam-theo-thi-choang-vang-thay-co-ay-re-vao-benh-vien/20230919081806051)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY