Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Ngày vía thần tài mùng 10 tháng Giêng và những điều cần biết

Theo phong tục dân gian, ngày vía Thần Tài rơi vào 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Vào ngày ngày người ta đi mua vàng với mong ước một năm mới làm ăn phát tài, tiền bạc rủng rỉnh.

Vào ngày này, từ sáng đến chiều chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh mọi người xếp hàng mua vàng ở các cửa tiệm. Bên cạnh đó, họ còn làm mâm cúng rất tươm tất, chỉnh chu, đặc biệt với những người buôn bán, làm ăn thì đây là một ngày quan trọng. Họ mong đổi vía thần Tài để làm ăn tốt trong năm mới.

Sự tích về ngày Vía Thần Tài

Dân gian có lưu truyền 2 câu chuyện về Thần Tài như sau:

1. Truyện kể về một người lái buôn tên là Âu Minh. Một hôm, khi đi qua hồ Thanh Thảo gặp vua Thủy Tề và được vua ban cho một người gia nhân có tên là Như Nguyện. Từ ngày có Như Nguyện, công việc làm ăn của Âu Minh rất phát đạt, chẳng mấy chốc trở nên vô cùng giàu có.

Tuy nhiên, vào một ngày trong dịp Tết, không biết vì lý do gì mà Như Nguyện bị Âu Minh đánh, do quá sợ hãi, cô gái ấy đã trốn vào đống rác rồi biến mất. Từ ngày cô biến mất, công việc làm ăn của Âu Minh ngày càng đi xuống và trở nên nghèo nàn. Mọi người cho rằng Như Nguyện là thần Tài và lập bàn thờ cho cô. Cũng chính vì thế mà bàn thờ của Thần tài luôn đặt ở góc khuất và cũng theo đó mà trong ba ngày Tết mọi người cũng kiêng không quét nhà để tránh quét mất tài lộc của nhà mình đi.

2. Một cậu chuyện khác cũng khá thú vị được rất nhiều người biết đến. Đó là chuyện kể về vị Thần Tài do một hôm uống rượu say, trượt chân ngã xuống dưới trần gian. Do lúc ngã, ông bị đập đầu vào đá nên bị mất trí nhớ. Mọi người đi qua, thấy ông có bộ quần áo rất đẹp nên lột ra và mang ra chợ bán. Sau đó, ông phải sống nhờ vào việc đi xin ăn. Một hôm, ông được một người bán hàng mời vào quán ăn, từ lúc ông vào quán của người này, quán trở nên tấp nập. Sau đó do người ông có mùi hôi thối, sợ mất hết khách, vị chủ quán liền đuổi ông đi.

Một người chủ khác thấy từ lúc ông bước vào quán kia thấy đông một cách lạ thường liền mời ông sang quán mình ăn. Lúc ông sang quán này, quán bên kia lại vắng vẻ. Do thương ông không có gì để mặc, người dân đã mua cho ông một bộ quần áo mới để ông có thể mặc che chắn cơ thể của mình. Kỳ lạ thay, bộ quần áo ấy lại chính là bộ quần áo trước kia của ông. Sau khi mặc bộ quần áo ấy vào, Thần Tài nhớ ra mọi chuyện và bay về trời. Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10 nên từ đó mọi người lấy ngày này là ngày vía thần Tài

Mâm lễ cúng thần tài

Vào những ngày vía thần Tài thì người ta sẽ chuẩn bị mâm cỗ mặn để cúng. Lễ vật thường có là hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu ,đèn cầy hoặc nến, gạo, muối hột. Và đặc biệt trong dân gian cũng truyền miệng rằng thần tài rất thích rất thích món cua biển và heo quay, chuối chín vàng. Tuy nhiên, việc sắm lễ vật này cũng phụ thuộc vào điều kiện của gia chủ. Quan trọng hơn cả chính là sự thành tâm của mỗi người trong việc cúng kiếng cho thần Tài.

Khi cúng, gia chủ không được ăn mặc đồ luộm thuộm và tắm rửa sạch sẽ trước khi làm lễ. Ngoài ra, mở tất cả cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (đại diện cho Tài Lộc) để đón nguồn năng lượng tốt. Và lưu ý khi cúng nên đặt trong ngày, lộc cúng cũng chỉ dành trong nhà.

Mua vàng trong ngày vía Thần Tài

Bên cạnh việc cúng thì việc mua vàng trong ngày này cũng được xem là phần quan trọng không kém. Theo như lịch âm dương, ngày vía Thần Tài mà mọi người cho là quan trọng nhất trong năm là ngày 10 tháng Giêng âm lịch, năm 2020 rơi vào thứ Hai tức ngày 3.2.2020.

Trong ngày này, khi đi mua vàng bạn nên tìm đến những cửa hàng uy tín hoặc các trung tâm vàng bác đá quý lớn để mua. Bên cạnh đó, hãy chọn những sản phẩm như nhẫn tròn trơn từ 0,5 – 2 chỉ, vàng miếng từ 1 chỉ trở lên và được ép trong vỉ. Tuy giá thành bán có thể cao hơn những loại vàng khác hoặc trang sức nhưng sau này khi bán vẫn có giá trị hơn.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/ly-dich-c-136/ngay-via-than-tai-mung-10-thang-gieng-va-nhung-dieu-can-biet-130919.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY