Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghe lời uống Thuốc nam tốt hơn Thuốc tây, nữ bệnh nhân bị nhiễm độc kim loại nặng

MangYTe - Phòng khám chống độc của Bệnh viện Chợ Rẫy vừa điều trị, giải độc thành công một trường hợp bị nhiễm độc kim loại nặng từ việc tin dùng Thuốc nam điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp.

Một trường hợp bị nhiễm độc kim loại - ảnh: đ.d.

Bệnh nhân là chị N.T.H. (27 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk), được phát hiện mắc bệnh viêm cột sống dính khớp từ năm 2019.

ThS.BS Doãn Uyên Vy - phụ trách Phòng khám chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết bệnh nhân từng đến thăm khám tại khoa nội cơ xương khớp của bệnh viện và được các bác sĩ cho Thuốc điều trị.

Tuy nhiên sau đó, vì nghe lời khuyên của hàng xóm "bị bệnh viêm cột sống dính khớp nên uống Thuốc nam tốt hơn Thuốc tây", chị H. đã chuyển sang uống Thuốc nam.

Sau 4 tháng dùng Thuốc, tình trạng bệnh viêm cột sống dính khớp không cải thiện, chị H. còn bị tiêu chảy kéo dài, cơ thể bị phù, suy kiệt. Diễn tiến bệnh càng lúc càng nặng cho đến khi đến khám tầm soát tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ phát hiện chị H. đã bị loét đường ruột rất nặng.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc kim loại nặng từ Thuốc nam. bệnh viện yêu cầu bệnh nhân ngưng uống Thuốc nam để cắt đứt nguồn độc, sau đó là một lộ trình điều trị kéo dài để giải quyết hậu quả của tình trạng viêm loét.

"tuy nhiên, tình trạng nhiễm độc kim loại nặng này đã để lại một di chứng khá nặng như tình trạng mất protein qua đường ruột. vì vậy, bệnh nhân buộc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày và kéo dài với chi phí 1 triệu đồng/ngày, rất tốn kém" - ths.bs doãn uyên vy chia sẻ.

Sau 3 ngày truyền Thuốc giải độc kim loại, bệnh nhân đã hồi phục, khỏe mạnh trở lại và không còn tình trạng mất protein qua đường ruột, chấm dứt việc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày…

"đây là một trong những trường hợp bệnh tiêu biểu bị ảnh hưởng nặng nề của việc sử dụng Thuốc không đúng cách. việc nhiễm độc từ Thuốc diễn ra âm thầm và biểu hiện như một bệnh lý nội khoa mà không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được nguyên nhân" - bác sĩ vy nói.

Diễn tiến nặng nhưng khó tìm ra nguyên nhân

Theo bác sĩ Vy, thời gian gần đây bệnh viện đã tiếp nhận một số ca bệnh suy gan cấp, gan to, ứ mật gây vàng da, vàng mắt, da nổi nốt sần sùi, sạm da; hoặc có ca bệnh bị tiêu chảy kéo dài gây viêm ruột mãn tính, làm mất đạm qua ruột.

Điểm chung của các bệnh nhân này là đều có tiền căn khỏe mạnh hoặc không có bệnh liên quan đến các vấn đề trên, sau đó đột ngột xuất hiện các triệu chứng và diễn tiến nặng dần nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Sau khi loại trừ các bệnh lý nội khoa thường gặp, bác sĩ Vy cho biết các bác sĩ đã tìm ra điểm chung của những bệnh nhân là đều có sử dụng Thuốc Đông y kéo dài với mục đích tăng cường S*nh l*, bồi bổ sức khỏe, điều trị đau khớp hoặc ngăn ngừa đột quỵ...

Bác sĩ vy cũng cho hay trong 20 năm nay đã có những bằng chứng của y văn thế giới ghi nhận Thuốc đông y có chứa các kim loại nặng và gây bệnh nhiễm độc nếu sử dụng Thuốc kéo dài.

Nhiễm độc kim loại nặng do uống Thuốc Đông y kéo dài

Tto - trong 20 năm nay đã có những bằng chứng của y văn thế giới ghi nhận Thuốc đông y có chứa các kim loại nặng và gây bệnh nhiễm độc nếu sử dụng Thuốc kéo dài.

HƯƠNG THẢO

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nghe-loi-uong-thuoc-nam-tot-hon-thuoc-tay-nu-benh-nhan-bi-nhiem-doc-kim-loai-nang-20220426100401383.htm)

Tin cùng nội dung

  • Việc tin tưởng mù quáng vào các loại thảo dược và chế phẩm bổ sung ăn uống có thể gây hại cho cơ thể nhiều hơn là có lợi.
  • Gừng có tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này. Dưới đây là 5 điều cần lưu ý khi sử dụng gừng.
  • Thời tiết ẩm ương của mùa đông miền bắc rất dễ khiến người lớn, trẻ nhỏ bị viêm họng và ho. Hãy tham khảo các cách chữa ho dân gian dễ làm dưới đây nhé.
  • Thuốc Ðông y thường gồm nhiều vị Thuốc phối hợp với nhau trong một bài Thuốc theo nguyên tắc “Quân, thần, tá, sứ” để điều trị bệnh trên nguyên lý lập lại cân bằng âm dương.
  • Ngày nay, do việc sử dụng các loại thức ăn chế biến sẵn có chất bảo quản; do nguồn thực phẩm được chăn nuôi bằng các thức ăn công nghiệp có dư lượng của hormon...
  • Người làm việc tại các văn phòng, tòa nhà dễ mắc bệnh đau đầu hoặc viêm nhiễm vì thường xuyên hít phải hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, phát sinh từ thiết bị máy móc....
  • Văn phòng luôn có hơn chục chiếc máy tính, máy fax, máy in hoạt động nên khó tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Có những trường hợp nạn nhân Tu vong hoặc nguy kịch vì bị nhiễm độc do hít thở các loại khí được hình thành từ sản phẩm của vật liệu cháy.
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY