Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghiên cứu mới giúp bảo vệ tạng sau trữ lạnh

Các nhà khoa học Trường đại học Minnesota (Mỹ) vừa cho biết, họ đã nghiên cứu thành công việc sử dụng các mô và cơ quan đông lạnh
Các nhà khoa học Trường đại học Minnesota (Mỹ) vừa cho biết, họ đã nghiên cứu thành công việc sử dụng các mô và cơ quan đông lạnh hoặc trữ lạnh để phục vụ phẫu thuật cấy ghép tạng. nghiên cứu này giúp mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân đang chờ đợi được cấy ghép tạng và giúp làm giảm áp lực do sự thiếu hụt trong các ngân hàng tạng có sẵn.

Mặc dù các nhà khoa học đã có thể bảo toàn thành công tạng nhờ phương pháp làm lạnh ở nhiệt độ cực thấp.Song, giới khoa học lại không mấy thành công trong việc giã đông tạng mà không gây ra các vết nứt trong các mô mỏng manh.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã phát triển phương pháp sưởi ấm sử dụng các hạt nano oxit sắt, bao quanh các mô đông lạnh. Các hạt nano oxit sắt hoạt động như lò sưởi nhỏ khi được kích hoạt bởi từ trường từ bên ngoài. Sử dụng phương pháp này, các nhà nghiên cứu đã có thể làm ấm đồng đều một van tim động vật đã giữ đông lạnh trong một thời gian dài mà không gây tổn hại đến các mô.

Hiện, khoảng 60% tim và phổi được hiến tặng bị lãng phí mỗi năm bởi vì các phương pháp cũ chỉ có thể được lưu giữ trên băng trong vòng 4 giờ đồng hồ. Sau thời gian đó, chúng gần như không thể sử dụng được để phục vụ phẫu thuật cấy ghép nữa.

TS. Bischof - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Bằng phương pháp này, các nhà khoa học có thể duy trì khả năng tồn tại và chức năng của các mô sau khi rã đông và không xuất hiện dấu hiệu hư hỏng trong các mô tạng và các hạt nano đã bị cuốn trôi.

Minh Ngọc

((Theo foxnews, 3/17))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/-nghien-cuu-moi-giup-bao-ve-tang-sau-tru-lanh-n129169.html)

Chủ đề liên quan:

bảo vệ tạng đông lạnh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY