Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghiện rượu, vai gáy nổi u to như cổ ngựa

MangYTe - Bệnh nhân 50 tuổi ở Yên Bái vừa váo Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ vì có những cục bướu mỡ rất to như cổ ngựa ở bụng, vai, gáy, căn bệnh liên quan đến nghiện rượu.

Vùng cổ - vai bệnh nhân to ra nhiều từ 2 năm nay và người ta gọi chứng bệnh này là "cổ ngựa" - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm ở cổ, gáy đối xứng 2 bên hơn 10 năm trước.

Ban đầu, những khối u chỉ là những khối nhỏ phát triển chậm, mềm, không gây đau cho bệnh nhân. Hai năm nay, những khối u phát triển to dần, tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn, không thể nằm ngửa.

Ngày 11-5, bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám, tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, hội chẩn trực tuyến cùng chuyên gia Bệnh viện K và đưa ra kết luận bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung, một bệnh hiếm gặp.

Theo các bác sĩ, bệnh Madelung hay còn gọi là hội chứng Launois Bensaude hoặc bệnh tích tụ mỡ dưới da đối xứng có tính chất lành tính.

Đây là một bệnh lý hiếm gặp, có đặc điểm tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, đôi khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc hai chi dưới. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa.

Đến nay, các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh, có thể do chuyển hóa chất béo của cơ thể không đầy đủ, có thể quy cho nguyên nhân nội tiết. bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu, do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid.

Hiện bệnh nhân đã được phẫu thuật và sức khỏe tương đối ổn định, đã có thể nằm ngửa trở lại.

LAN ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nghien-ruou-vai-gay-noi-u-to-nhu-co-ngua-20200526184445371.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đau vai gáy là một chứng bệnh thường gặp ở người trưởng thành, nhưng với người cao tuổi (NCT) thì tỉ lệ chiếm cao hơn.
  • Người nghiện rượu thường phải nhập cấp cứu bởi những ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần.
  • Chúng ta thường bị những cơn đau vai gáy hành hạ khi ngồi máy nhiều, làm thế nào để đẩy lùi nhỉ?
  • Tôi vừa đọc bài báo: Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm mà rùng mình khi nghĩ đến con trai tôi.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Tại Ấn Độ, một đứa trẻ được sinh ra chỉ có một mắt ở giữa mặt, nguyên nhân là do một căn bệnh di truyền hiếm gặp.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY