Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Uống rượu nhanh say hơn do tổn thương não

Phú Thọ-Người đàn ông 51 tuổi nghiện rượu 10 năm, một tháng qua uống nhanh bị say hơn trước, giảm trí nhớ, xuất hiện ảo giác.

Sáng 26/9 sau cuộc nhậu, ông mất ý thức, gọi không trả lời, liệt cứng tứ chi, tăng tiết đờm dãi, được người nhà đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh phú thọ cấp cứu. bác sĩ ghi nhận tình trạng bệnh nhân rất nặng nề, liệt mắt, ho khạc kém, bí tiểu, nhãn cầu rung giật liên tục... kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não, xét nghiệm máu cơ bản, chọc dịch não tủy, chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh não wernicke do rượu.

Hiện, bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân vẫn còn nặng nề.

Hội chứng wernicke là một dạng tổn thương não liên quan đến rượu, xảy ra ở những người thiếu thiamine (vitamin b1). người lạm dụng rượu khiến cơ thể khó hấp thụ thiamine, dẫn đến rối loạn ăn uống nghiêm trọng. hội chứng này gây suy dinh dưỡng, sụt cân, khó cử động mắt hoặc chuyển động mắt lạ, nặng hơn là co giật, ảo giác. như bệnh nhân trên, mỗi ngày uống khoảng nửa lít rượu, trong 10 năm qua. do tổn thương não nên khi uống rượu người này dễ mệt, lơ mơ, xuất hiện ảo giác... được cho là "nhanh say" hơn bình thường.

Rượu trực tiếp gây hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và gần 200 bệnh khác, đứng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các bác sĩ khuyến cáo không lạm dụng rượu, bia để giảm nguy cơ bệnh gan và rất nhiều bệnh nguy hiểm khác như xuất huyết não. Nên thận trọng khi dùng rượu bia, chất kích thích trong thời tiết lạnh, nhất là người có bệnh lý liên quan đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì...

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/uong-ruou-nhanh-say-hon-do-ton-thuong-nao-4516033.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Nguyên nhân vô sinh nam có thể liên quan đến sự sản xuất tinh trùng quá ít, tinh trùng dị dạng hoặc bất động, các bệnh mãn tính, lối sống...
  • Cậu nhỏ không khoẻ thường do yếu tố bệnh lý, nhưng đôi khi, chế độ ăn uống lại chính là thủ phạm mà quý ông không hề biết.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Người nghiện rượu thường chú ý đến Thuốc giải rượu, Thuốc cai... nhưng ít chú ý đến các Thuốc chữa các bệnh tâm- thần kinh do nghiện rượu gây nên.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Người nghiện rượu thường phải nhập cấp cứu bởi những ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY