Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghiền và nuốt Thuốc khi uống: Những điều cần biết

Một số Thuốc tuyệt đối không nên nghiền khi uống. Kể cả khi nuốt Thuốc cũng cần đúng cách. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng.

Những loại Thuốc không nên nghiền khi uống

Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau thường có những chữ cái như m/r, LA, SA, CR, XL hoặc SR ở cuối tên Thuốc. Đôi khi, tên Thuốc được thay thế bằng những chữ như “Retard” hoặc “Slow”. Thuốc được bào chế có tác dụng kéo dài. Cơ chế hấp thu chậm của Thuốc có thể gây hại nếu nghiền khi uống. Sự phá vỡ của vỏ bọc Thuốc có thể khiến bệnh nhân phải chịu đựng nồng độ Thuốc quá cao, gây độc hoặc quá liều, tiếp theo là nồng độ Thuốc lại quá thấp làm ảnh hưởng đến hoạt tính của liệu pháp. Nhóm Thuốc này gồm có:

- Verapamil m/r: Chữa loạn nhịp tim, đau thắt ngực, tăng huyết áp.

- Propranolo m/r: Chữa lo lắng, bất an.

- Felodipine m/r: Chữa cao huyết áp, đau thắt ngực.

- Diclofenac: Chữa viêm tấy và giảm đau.

Nếu nghiền, thành phần morphine của Thuốc phát tán nhanh hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây Tu vong. Nifedipine, một loại Thuốc chữa cao huyết áp sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, nếu nghiền khi uống.

uống Thuốc

Thuốc có vỏ bọc polymer: Thông thường, những loại Thuốc này được nhận diện bởi hai chữ EN hoặc EC ở cuối tên Thuốc, được bào chế để không bị phát tán trong dạ dày. Nếu vỏ bọc Thuốc bị phá vỡ, có thể tăng nguy cơ gây kích ứng hoặc tổn hại dạ dày, giảm hiệu ứng của Thuốc do giảm sút lượng a xít của các thành phần hoạt tính, hoặc sự phát tán của Thuốc. Nhóm Thuốc này gồm có:

- Diclofenac e/c.

- Naproxen a/c.

- Sulfasalazine e/c.

Bất kỳ loại Thuốc nào có vỏ bọc polymer đều gây kích ứng dạ dày hoặc miệng nếu nghiền trước khi uống. Ngoài ra, còn có hai loại Thuốc khác là atomoxetine và alendronate.

Thuốc có vỏ bọc đường hoặc màng phim: Khi bị phá vỡ, màng phim hoặc vỏ bọc đường của Thuốc có thể giảm nhanh chóng hoạt tính của thành phần của Thuốc, khiến Thuốc có mùi khó chịu và gây khó khăn khi nuốt. Chúng cũng có thể gây kích ứng da bệnh nhân hoặc người chăm sóc. Nhóm Thuốc này gồm có:

- Quinine sulphate.

- Ibuprofen.

Thuốc về nội tiết hoặc chứa steroid: Khi nghiền, Thuốc có thể bay trong không khí và giảm liều lượng khi sử dụng. Nhóm Thuốc này gồm có:

- Tamoxifen.

- Methotrexate.

Thuốc chữa ung thư ngực Tamoxifen rất nguy hiểm nếu nghiền khi uống, đặc biệt khi bạn đang mang thai.

Loại Thuốc viên phản ứng kéo dài: Nhiều loại Thuốc viên có phản ứng kéo dài có thể nguy hiểm nếu nghiền khi uống. Ngay cả những Thuốc chữa bệnh dị ứng như fexofenadine hoặc pseudoephedrine bán tại các hiệu Thuốc Tây đều nằm trong danh sách “Những Thuốc không nên nghiền khi uống”.

Nuốt Thuốc với dịch lỏng

- Nhấp một ngụm nước: Chỉ cần nhấp một ngụm nước, Thuốc sẽ trôi thẳng xuống cuống họng mà không có cảm giác khó chịu. Nên uống nước mát thay vì nước lạnh.

- Nuốt một miếng kẹo nhỏ. Thực hành cách này nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái mỗi khi uống Thuốc, sau đó nuốt miếng kẹo tiếp theo. Thực hành mỗi ngày trong 10 phút đến khi bạn nuốt một miếng kẹo có kích thước và hình dạng giống với viên Thuốc cần uống.

- Uống nhiều nước trước: Một số người thích uống nhiều nước thay vì ngụm nước trước khi nuốt Thuốc. Hãy thử tưởng tượng trong miệng của bạn không có viên Thuốc nào cả và nuốt. Nếu mắc nghẹn, cố gắng làm điều ngược lại bằng cách để viên Thuốc trong miệng trước rồi sau đó, uống nhiều nước.

- Uống nước ép hoa quả hoặc nước ép nho: Cần kiểm tra để bảo đảm nước ép không gây đối kháng với Thuốc. Thức uống chứa gas trực tiếp từ chai có thể hữu ích, vì bọt của nó lấn át mùi của Thuốc. Một số người dùng ống hút để uống nước hoặc thức uống dạng lỏng khác, vì lực hút dùng để kéo chất lỏng của ống hút giúp Thuốc dễ nuốt hơn.

CA DAO

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nghien-va-nuot-thuoc-khi-uong-nhung-dieu-can-biet-n185707.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY