Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ngôi làng vắng bóng muỗi gần một thế kỷ

Được bao quanh bởi thảm thực vật tươi tốt và ao hồ nhưng ngôi làng Đinh Ốc Lĩnh ở Phúc Kiến không có con muỗi nào trong gần một thế kỷ nay.

Những ngôi nhà trên mặt nước ở làng Đinh Ốc Lĩnh, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: People's Daily.

Nằm trên những ngọn núi ở tỉnh Phúc Kiến với độ cao 700 m so với mực nước biển, Đinh Ốc Lĩnh (Ding Wuling) từ hàng nghìn năm nay là nơi sinh sống của người thiểu số Khách Gia (hay Hakka). Đây là dân tộc có lịch sử và văn hóa phong phú với các ngôi nhà xây bằng đá.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, văn hóa và kiến trúc độc đáo của ngôi làng đẹp như tranh vẽ này không khiến người ta quan tâm bằng một bí ẩn chưa có lời giải đáp - sự vắng mặt của loài muỗi. được bao phủ bởi cây xanh tươi tốt, nhiều ao hồ xung quanh, nhưng đinh ốc lĩnh được cho là đã không có muỗi trong nhiều thập kỷ qua.

Không rõ liệu các nhà khoa học có từng thực hiện điều tra đến tận cùng nguyên nhân của bí ẩn này hay không nhưng hầu hết mọi người dân ở Đinh Ốc Lĩnh đều tin rằng nó có liên quan đến hòn đá hình con cóc được tôn thờ tại đây. Họ tin rằng thần cóc đã giữ cho muỗi không dám xâm nhập vào làng.

Ngoài ra, có một lời giải thích khác cho rằng nhờ thói quen giữ vệ sinh của người dân địa phương là thu rác chôn trên sườn đồi nên đã giúp nơi đây không có muỗi

Hòn đá hình con cóc ở làng Đinh Ốc Lĩnh, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: People's Daily.

Năm 2016, khi tờ people's daily lần đầu đưa tin về ngôi làng này, người dân địa phương từng nói hy vọng các chuyên gia có thể sớm đưa ra câu trả lời dứt khoát. tuy nhiên, đến nay bí ẩn của đinh ốc lĩnh vẫn chưa được giải đáp.

Nhưng cũng nhờ vậy, địa phương này đã có mặt trên bản đồ du lịch và hàng năm đều thu hút hàng nghìn người tới tham quan.

Theo Tùng Anh/Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/ngoi-lang-vang-bong-muoi-gan-mot-the-ky-2020061309584973.htm)
Từ khóa: bốn phương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY