Các bài thuốc đông y hiệu nghiệm hôm nay

Ngũ nhân hoàn: bài Thuốc đông y trị đại tiện khó do tuổi già

Người già hoặc người sau khi sinh đẻ mà huyết hư, tân dịch không đủ bị bí đại tiện có thể gia thêm thủ ô tươi, Sinh địa tươi

Thành phần

1. Đào nhân 12 gam.

2. Trung tử nhân 12 gam.

3. Hạnh nhân 12 gam.

4. Uất lý nhân 8-12 gam.

5. Bá tử nhân 12 gam.

6. Trần bì 8-12 gam.

Cách dùng

Nguyên là phương Thuốc hoàn, hiện nay dùng làm Thuốc thang, đun sắc chia 2 lần uống.

Công dụng

Nhuận tràng thông tiện.

Chữa chứng bệnh

Tân khô trang táo, đại tiện khó đi hoặc do tuổi già, sau khi sinh đẻ có thời gian bí
đại tiện.

Giải bài Thuốc: Bài này là phương Thuốc dùng nhân các loại quả có chất dầu để nhuận tràng thông đại tiện. Trong bài có Trần bì để giữ tác dụng lý khí hòa vị. Uất lý nhân có tác dụng tả hạ nhất là khi đập vỡ vụn đun sắc lên. Cho nên với người thể chất hư nhược, có thể bỏ Uất lý nhân, gia thêm Ma nhân 5 gam thì ổn thỏa hơn.

Cách gia giảm thường dùng

Người già hoặc người sau khi sinh đẻ mà huyết hư, tân dịch không đủ bị bí đại tiện có thể gia thêm thủ ô tươi, Sinh địa tươi hoặc Nhục thung dung, Đương quy đầu, nếu ăn uống bình thường mà đại tiện bí, rêu lưỡi nhờn, có thể dùng Tỳ ước ma nhân hoàn (Tên cũ: Ma nhân hoàn: Ma nhân, Hạnh nhân, Đại hoàng, Hậu phác, Chỉ thực, Bạch thược, luyện với mật thành hoàn) ở hiệu Thuốc có bán Thuốc chế sẵn, mỗi lần dùng 12 gam uống với nước ấm. Hoặc Nhuận tràng hoàn (Đại hoàng, Đào nhân, Ma nhân, Đương quy, Khương hoạt, luyện mặt thành hoàn) hiệu Thuốc có bán, mỗi lần dùng 12 gam, uống với nước ấm.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thuocdongyhieunghiem/ngu-nhan-hoan/)
Từ khóa: ngũ nhân hoàn

Chủ đề liên quan:

đại tiện ngũ nhân hoàn

Tin cùng nội dung

  • Đôi khi sau khi đi đại tiện thấy có máu, máu đỏ tươi hoặc đen. Bài viết này cho biết những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng đó và cách xử trí.
  • Tôi 40 tuổi, có bệnh dạ dày và gần đây đi đại tiện phân mỡ. Xin hỏi nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không?
  • Tôi bị đau quặn bụng, mót rặn và đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân có nhầy máu mũi.
  • Cháu sinh em bé đến nay được hơn 7 tháng. Sau khi sinh con, đã hai lần cháu đại tiện ra máu tươi và thấy đau rát, khó chịu ở hậu môn.
  • Tôi đến thăm chú T.V.T vào một ngày đầu đông tháng 11. Dưới cơn mưa đầu mùa, chú ra đón chúng tôi tại tượng đài Phụ nữ ba đảm đang, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Tôi không khỏi xúc động vì sự nhiệt tình mến khách của người lính già. Trong căn nhà số 28/39, phố Phượng Trì lúc nào cũng thoảng mùi hoa phong lan, chú kể cho tôi nghe về căn bệnh tiêu hoá đã làm khổ mình bấy lâu nay…
  • Đại tiện ra máu có thể là dấu hiệu đáng cảnh báo. Bạn cần để ý xem máu của bạn ra nhiều hay ít, màu sắc thế nào.
  • Phân có máu, hay đại tiện ra máu hoặc đi ngoài có máu không phải là bệnh đơn mà là triệu trứng của nhiều dạng bệnh khác nhau. Nếu không quan tâm, điều trị kịp thời có thể phát sinh biến chứng, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nhiều người cao tuổi (NCT) tiểu tiện, đại tiện không tự chủ do tình trạng bàng quang và ruột không kiểm soát được các hoạt động này.
  • Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng các dấu hiệu của đủ mọi chuyện, từ bệnh tật đến stress, đều có thể biểu hiện qua thói quen đi vệ sinh. Vấn đề là phải biết cần để ý đến những dấu hiệu nào – và ý nghĩa của chúng là gì.
  • Biểu hiện: Ợ hơi liên tục, ngực sườn trướng đau, miệng khô bụng trướng đầy, đại tiện bí kết...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY