Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngủ nhiều có thể là dấu hiệu của trầm cảm

Nếu bạn ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày, kèm theo cảm giác mệt mỏi và thờ ơ, có thể là bạn đang bị trầm cảm mà không biết.
Mất ngủ có thể là một dấu hiệu hoặc triệu chứng của trầm cảm. Ước tính có khoảng 30% dân số bị mất ngủ. Phần lớn chúng ta thường lo lắng về tình trạng này và có xu hướng bỏ qua việc ngủ quá nhiều và thậm chí còn đổ lỗi là do quá mệt. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày, kèm theo cảm giác mệt mỏi và thờ ơ, có thể là bạn đang bị trầm cảm mà không biết.

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Public Library of Science (PLoS) năm 2014 chỉ ra rằng, mặc dù ngủ quá nhiều không liên quan tới các bệnh mạn tính nhưng nó có thể là một dấu hiệu của rối loạn tâm thần và thậm chí của chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn.

Trong nghiên cứu này có gần 24.671 người ở độ tuổi từ 15 tới 85 tham gia. Tổng thời gian ngủ của các đối tượng được tính để chia thành những người ngủ nhiều và người ngủ ít. Các bác sĩ thấy rằng thời gian ngủ trung bình ở các đối tượng là 7 tiếng 13 phút và chỉ có 2,7% ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày.

Trong khi những người ngủ dưới 7 tiếng mỗi ngày có nguy cơ cao hơn bị các bệnh mạn tính, những người ngủ nhiều có nguy cơ cao hơn bị các bệnh tâm thần. Trên thực tế, ngủ nhiều có liên quan tới tỷ lệ trầm cảm cao hơn vì tỷ lệ có chấn thương trong quá khứ cao hơn. Trầm cảm cũng có thể liên quan tới một tình trạng gọi là dysania, từ chỉ trạng thái mệt mỏi, uể oải, không muốn ra khỏi giường buổi sáng không phải do thiếu ngủ.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhận thức và tâm thần và mô hình giấc ngủ có thể cho biết sức khỏe và tinh thần của bạn. Nếu có điều gì khác ngoài mong muốn được nằm lâu hơn trên giường, nếu có bất cứ triệu chứng nào khác của trầm cảm cản trở cuộc sống hàng ngày, hãy tìm sự giúp đỡ y tế. Các triệu chứng của trầm cảm có thể gồm cảm giác tuyệt vọng, cô đơn, bứt rứt, tâm trạng thất thường và dằn vặt.

BS. Cẩm Tú/Univadis

(theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ngu-nhieu-co-the-la-dau-hieu-cua-tram-cam-n115119.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY