Khoa học hôm nay

Ngựa vằn tung vó thoát vuốt sư tử trong gang tấc

Kenya-Bằng cách chổng ngược hai chân sau lên trời và xoay mình lao nhanh xuống nước, ngựa vằn nhanh trí thoát cú vồ của sư tử phục kích sau mô đất cao.
Ngựa vằn tung vó thoát vuốt sư tử trong gang tấc

Du khách Graham Boulnois và vợ Jenny Varley chứng kiến màn thoát ch*t ngoạn mục của ngựa vằn ở khu Maasai Mara hồi tháng 3 năm nay. Lúc đầu, sư tử cái rón rén tới gần dòng sông. Ngựa vằn lội qua dòng nước lên bờ, không để ý tới nguy hiểm đang đến gần. Chỉ đợi con mồi đặt chân lên bờ, sư tử lập tức lao ra từ nơi ẩn nấp phía sau mô đất cao phủ đầy cỏ dại.

Ngựa vằn hoảng hốt xoay mình, chổng ngược hai chân sau lên không trung và quay đầu về phía mặt nước. Sư tử cái nhanh nhẹn chồm lên con mồi nhưng bị ngựa vằn hất ra. Cuối cùng, con ngựa chạy thoát và sư tử quyết định bỏ cuộc khi nhận ra nó không thể đuổi kịp.

"Chúng tôi trông thấy đàn ngựa vằn ở cùng bờ sông với sư tử. Nhận thấy chân con sư tử ướt sũng, chúng tôi đoán nó tìm cách tấn công một trong những con ngựa vằn sang sông nhưng thất bại. Sau đó, chúng tôi nhận ra nó đang ẩn mình chờ đợi bên cạnh bờ bởi còn hai thành viên trong đàn chưa qua sông", Graham kể lại.

Sư tử cái hiếm khi săn mồi một mình. Chúng ưa rình mò những động vật có vú sống theo đàn như ngựa vằn hoặc linh dương đầu bò và thường nhắm vào con non, thành viên ốm yếu lớn tuổi. Dù có kích thước nhỏ hơn con đực, sư tử cái thực hiện phần lớn việc đi săn và giết mồi. Chúng chỉ chạy nhanh tới 80 km/h trong quãng ngắn nên thường chờ con mồi tới gần trước khi bắt đầu tấn công. Khi bị sư tử tấn công, con mồi không thể thoát bằng cách trèo lên cây nhưng nếu nhảy xuống sông, sư tử sẽ không đuổi theo vì chúng không tự tin khi xuống nước.

An Khang (Theo Story Trender)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/ngua-van-tung-vo-thoat-vuot-su-tu-trong-gang-tac-4017626.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY