Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người bệnh COVID-19 có thể được xuất viện ngày thứ 10 sau dương tính

(MangYTe) - Trong Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, tiêu chuẩn xuất viện của bệnh nhân COVID-19 có nhiều điểm thay đổi căn bản, căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm.

Theo bộ y tế, người bệnh covid-19 có biểu hiện lâm sàng đa dạng: từ nhiễm không có triệu chứng tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp (ards), sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong, đặc biệt ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch, hoặc có đồng nhiễm hay bội nhiễm các căn nguyên khác như vi khuẩn, nấm.

Cơ chế bệnh sinh của bệnh có vai trò của “cơn bão cytokine” và huyết khối mao mạch phổi trong các ca bệnh có suy hô hấp nặng và nguy kịch.

Hiện chưa có Thu*c đặc hiệu nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Các biện pháp phòng bệnh chính là tiêm phòng vắc xin, phát hiện sớm và cách ly ca bệnh.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Trong hướng dẫn mới nhất này, tiêu chuẩn xuất viện của bệnh nhân covid-19 có nhiều điểm thay đổi căn bản, căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm. cụ thể:

người bệnh được xuất viện vào ngày thứ 10 kể từ thời điểm xét nghiệm dương tính với sars-cov-2 khi: không có triệu chứng lâm sàng trong 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm dương tính với sars-cov-2; được lấy mẫu ít nhất 2 lần cách nhau tối thiểu 24 giờ có kết quả âm tính, bằng phương pháp xét nghiệm rt-pcr hoặc nồng độ virus thấp (ct ≥ 30); thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24h.

người bệnh được xuất viện vào ngày thứ 14 khi có triệu chứng lâm sàng trong 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm dương tính; (2) được lấy mẫu ít nhất 2 lần cách nhau tối thiểu 24 giờ có kết quả âm tính, bằng phương pháp xét nghiệm rt-pcr hoặc nồng độ virus thấp (ct ≥ 30); (3) thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24h.

Xuất viện sau ngày thứ 14, khi có triệu chứng lâm sàng sau 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm dương tính; được lấy mẫu ít nhất 2 lần cách nhau tối thiểu 24 giờ có kết quả âm tính, bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30); thời gian từ khi lấy mẫu bệnh phẩm cuối cùng tới khi ra viện không quá 24h.

Bộ Y tế quy định người bệnh cần tiếp tục được cách ly phù hợp tại nhà dưới sự giám sát của y tế cơ sở và CDC địa phương thêm 14 ngày; theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 38oC ở 2 lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, xử trí kịp thời.

NGỌC BÍCH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/nguoi-benh-covid-19-co-the-duoc-xuat-vien-ngay-thu-10-sau-duong-tinh-202107150705393.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY