Kinh tế xã hội hôm nay

Người Hà Nội sắm sửa điện thoại, đồng hồ cùng con cháu đi tảo mộ mời gia tiên về ăn Tết

Vào khoảng thời gian cận Tết Nguyên đán Canh Tý, nhiều gia đình ở Hà Nội chuẩn bị những cành đào cùng với nhiều đồ vật như điện thoại di động, đồng hồ để dâng hương tảo mộ mời gia tiên về ăn Tết cùng gia đình.

Tảo mộ trước Tết từ lâu đã là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Việc làm này thể hiện lòng hiếu kính, biết ơn của con cháu với ông bà, tổ tiên. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, từ khoảng 20 tháng Chạp đến chiều 30 Tết, mỗi gia đình lại thực hiện lễ nghi tảo mộ để đón về ăn Tết.

Ghi nhận tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (xã Dân Hoà, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) hàng trăm gia đình đã có mặt nơi các phần mộ của người thân trong gia đình dọn dẹp, mời về đón Tết.

Những ngày giáp Tết, người dân tấp nập tới những phần mộ gia tiên sắp lễ, dâng hương mời ông bà, tổ tiên về ăn tết cùng gia đình.

Dù bận rộn với những công việc cuối năm nhưng các gia đình Việt Nam vẫn không quên đi tảo mộ. Đó là cách để con cháu nhớ về tổ tiên, để gia tiên phù hộ cho con cháu sức khỏe, tài lộc.

Với suy nghĩ "trần sao âm vậy" nhiều gia đình khi đi tảo mộ đã chuẩn bị những đồ vật như đài, đồng hồ, điện thoại như một phần lễ dâng lên ông bà, tổ tiên của mình.

Trong một năm, các ngày như Thanh minh, Tảo mộ, lễ Vu Lan báo hiếu là dịp để những người thân trong gia đình cùng nhau đến thăm mộ của ông bà, tổ tiên để bày tỏ sự thành kính, biết ơn.

Bà Tuyết (79 tuổi, ở quận Long Biên) Hà Nội cùng các anh chị em trong gia đình đến mộ viếng mẹ đã khuất. Bà Tuyết cho biết, tảo mộ cũng là thời điểm để con cháu tỏ lòng thành kính và nhớ về nguồn cội tổ tiên.

Đại đức Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, tảo mộ là hoạt động dọn dẹp cỏ dại, vun lại những nấm mộ, sửa sang, tu bổ, chăm sóc những cây xanh ở xung quanh mộ phần của người thân đã mất trong gia đình.

Tảo mộ cuối năm còn là dịp để gia đình, con cháu sum vầy, ôn lại những kỉ niệm đã qua và mời những người đã qua đời về ăn Tết cùng gia đình. Khi đi tảo mộ nên chân thành, trên đường đi nếu có mộ, dù đi hay đứng lại đều cần phải lễ độ cung kính.

Nhiều gia đình mang theo con nhỏ cùng đi tảo mộ.

Việc dẫn con nhỏ cùng đi tảo mộ là một trong những việc làm tốt để cho các thế hệ trẻ không quên được cội nguồn của mình.

Theo lý giải của Đại đức Thích Trí Thịnh, nên cho con cháu đặc biệt là trẻ nhỏ đi cùng đến thăm mộ của ông bà, tổ tiên bởi có những gia đình an táng mộ ở quê mà sinh sống ở một nơi khác thì có khi một năm mới về thắp hương cho ông bà tổ tiên được vài lần. Số lần ít như vậy mà chúng ta không cho con, cháu đi theo thì vài năm như vậy sau này lớn lên thì những người con, người cháu đó sẽ phần nào mai một đi và sợ rằng không nhớ gốc gác tổ tiên ông bà mình ở đâu.

Khi chúng ta làm công việc này để tỏ lòng thành kính, biết ơn những bậc sinh thành thể hiện tấm lòng của những người con đối với cha mẹ ông bà, đó là tấm gương tốt để cho con cháu mình dõi theo.

Những thế hệ đi trước nên duy trì, giữ gìn và phát huy nét đẹp bản sắc đó, đưa con cháu cùng đi thắp hương cho ông bà, tổ tiên để các cháu biết được đâu là quê hương...

Theo Helino

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nguoi-ha-noi-sam-sua-dien-thoai-dong-ho-cung-con-chau-di-tao-mo-moi-gia-tien-ve-an-tet-20200114095318453.htm)

Tin cùng nội dung

  • Vui Xuân rất cần sự tỉnh táo, khôn ngoan, khi mà thói quen ít vận động cùng những bàn tiệc ê hề rượu bia, thực phẩm giàu cholesterol sẽ cùng nhau làm gia tăng rối loạn mỡ máu. Không chỉ “ngon” mà còn phải “lành”
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Việc dùng hay để điện thoại di động gần cơ thể trên 10 tiếng đồng nghĩa với việc bạn đã vô tình làm tăng nguy cơ vô sinh lên 35%.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi muốn hỏi BV Nguyễn Tri Phương có số điện thoại đặt lịch khám không? Mangyte giúp giùm tôi, xin cảm ơn.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY