Bạn nên biết hôm nay

Người phổi tắc nghẽn mạn tính mắc Covid-19 dễ trở nặng

Bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) bị tổn thương cấu trúc về đường thở, nhu mô phổi, suy giảm miễn dịch, tăng tiết đàm nhầy... do đó tăng nguy cơ mắc Covid-19 và chuyển nặng.

Phó giáo sư, bác sĩ lê tiến dũng, trưởng khoa hô hấp bệnh viện đại học y dược tp hcm, cho biết: covid-19 ảnh hưởng đến toàn thân người bệnh, đặc biệt là đường hô hấp (như viêm phổi kẽ), có thể diễn tiến nặng, gây thiếu oxy trong máu, hệ quả cuối cùng là Tu vong. trong thời điểm dịch bệnh, người bệnh copd có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

"sử dụng Thu*c corticoid, suy giảm miễn dịch của người bệnh, tình trạng tăng tiết đàm nhầy dai dẳng, tổn thương cấu trúc về đường thở, về nhu mô phổi... khiến người bệnh copd tăng nguy cơ mắc covid-19", bác sĩ dũng lý giải.

Copd cũng là một trong 20 bệnh nền làm gia tăng mức độ nặng khi mắc covid-19 mà bộ y tế khuyến cáo ngày 21/8. theo bác sĩ dũng, trên thực tế, những người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khi mắc covid-19 thường diễn tiến nặng và có nguy cơ Tu vong cao.

Bệnh nhân copd phải duy trì việc sử dụng Thu*c đều đặn. "nên chủ động theo dõi thân nhiệt, các triệu chứng của bệnh như ho, khó thở, đàm, mệt mỏi, nhanh chóng tham vấn bác sĩ khi các triệu chứng trở nặng. nếu tình trạng bệnh không đáp ứng với Thu*c đang điều trị, phải nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời", bác sĩ khuyên.

Về phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm, người bệnh copd cần tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo chung của tổ chức y tế thế giới và bộ y tế, như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch. thường xuyên làm sạch, khử trùng các đồ vật cũng như bề mặt hay được chạm vào tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng. tránh tụ tập và hạn chế đến những nơi đông người. tránh tiếp xúc gần với những người bị sốt hoặc ho. duy trì thói quen lành mạnh như tập thể dục tại nhà và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng...

Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng và khoáng chất. Ăn cân bằng các chất dinh dưỡng với tỷ lệ chất bột 50%, đạm 15%, chất béo 35%. Theo bác sĩ Dũng, nên sử dụng chất béo từ cá hoặc thực vật, ăn các loại rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung vitamin, các yếu tố vi lượng, đặc biệt các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A,C,E. Bên cạnh đó, người bệnh nên uống 2-3 lít nước một ngày để hạn chế táo bón, làm loãng đờm, giúp ho khạc đờm dễ dàng.

"Nên ngồi thẳng lưng khi ăn, ăn từng miếng nhỏ, ăn chậm và hạn chế các thực uống, thực phẩm có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Hạn chế thực phẩm, đồ uống có nhiều ga, dễ đầy bụng vì chúng có thể gây khó thở", bác sĩ khuyên.

Tập luyện thể dục để nâng cao sức đề kháng và tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch. người bệnh copd cần phải nhanh chóng bỏ Thu*c lá nếu còn đang sử dụng, chích ngừa vaccine cúm mỗi năm, vaccine phế cầu ba năm một lần.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguoi-phoi-tac-nghen-man-tinh-mac-covid-19-de-tro-nang-4345097.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY