Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân của 73% số ca Tu vong

Trong 520 nghìn ca Tu vong có 73% Tu vong là do bệnh không lây nhiễm, tức là cứ 10 người Tu vong thì có 7 người Tu vong do các bệnh không lây nhiễm.

Thông tin tại Hội thảo Xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần giai đoạn 2016-2020 (lần thứ I) do Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức ngày 15-16/10 tại Hà Nam, đại diện WHO cho biết: Hiện Việt Nam có khoảng 13 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp, gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường, trên 2 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và mỗi năm có khoảng 125 nghìn người mắc mới ung thư.

Ước tính năm 2012, cả nước có 520 nghìn ca Tu vong các loại trong đó 73% Tu vong là do , tức là cứ 10 người Tu vong thì có 7 người Tu vong do các , chủ yếu là các bệnh như tim mạch chiếm 33%, ung thư chiếm 18%, đái tháo đường chiếm 3% và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính chiếm 7%. Các bệnh này gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị, theo dõi lâu dài. Các yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến các thường gặp là hút Thu*c lá, lạm dụng rượu bia, ít hoạt động thể lực và chế độ ăn không hợp lý.

Theo TS. Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, và các bệnh tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội. Phòng, chống các và các bệnh tâm thần là trách nhiệm của các cấp, các ngành và của mỗi người dân trong đó ngành Y tế là nòng cốt. Nguồn lực đầu tư cho hoạt động phòng, chống các và các bệnh tâm thần cần phải xã hội hóa.

Mai Phương

Theo Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-khong-lay-nhiem-la-nguyen-nhan-cua-73-so-ca-tu-vong-19351.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo dược học cổ truyền, bàng biển vị đắng, hơi chát, tính mát, có công dụng tiêu độc, trừ đàm, giáng nghịch, trừ ho, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hen phế quản, ho kéo dài, mụn nhọt, rắn cắn, giang mai, kiết lỵ, tiêu chảy, thấp khớp, các bệnh về da và trị giun.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY