Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người phụ nữ đeo khối u khổng lồ trên lưng trong suốt 30 năm

Bệnh viện Trung ương quân đội 108 mới tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân 53 tuổi với khối u khổng lồ vùng bả vai kéo xuống thắt lưng và vùng mông bên phải.

bệnh viện trung ương quân đội 108 mới tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân 53 tuổi với khối u khổng lồ vùng bả vai kéo xuống thắt lưng và vùng mông bên phải.

Chiều 22/1, pgs.ts lê văn đoàn - viện trưởng viện chấn thương chỉnh hình (bệnh viện trung ương quân đội 108) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân có khối u khổng lồ trên cơ thể.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây hơn 30 năm, bệnh nhân phát hiện có một khối u nhỏ như ngón tay ở bả vai. Dần dần khối u phát triển lớn hơn, khi đó, bệnh nhân đến bệnh viện tuyến dưới và có chỉ định được phẫu thuật.

Người phụ nữ đeo khối u khổng lồ trên lưng trong suốt 30 năm - Ảnh 1

Khối u khổng lồ từ bả vai đến xuống thắt lưng và mông phải của bệnh nhân.

Tuy nhiên, bệnh tình không thuyên giảm. Hai năm gần đây, khối u ngày một lớn, lan rộng xuống thắt lưng và vùng mông phải khiến bệnh nhân sinh hoạt khó khăn, di chuyển nặng nề.

Theo đó, bệnh nhân nữ 53 tuổi nhập viện trong tình trạng không thể đi lại được. Thậm chí bà muốn trở mình cũng phải có người đỡ, đi phải chống gậy. Bàn tay phải của bà cũng tê bì, mất cảm giác nên khi ăn cơm phải dùng tay trái.

Người phụ nữ đeo khối u khổng lồ trên lưng trong suốt 30 năm - Ảnh 2

Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ phần "mai rùa" khổng lồ của bệnh nhân.

PGS.TS. Lê Văn Đoàn cho biết phải tiến hành phẫu thuật 2 lần. Lần đầu cắt bỏ phần khối u ở vùng bả vai và xét nghiệm tế bào; lần thứ 2 sẽ cắt bỏ khối u ở vùng thắt lưng và mông. Khối u ở bả vai là một khối u lành tính, được gọi là u xơ mỡ thần kinh. Khối u này không chỉ nằm ở ngoài da, mà còn nằm sâu ở dưới lớp cơ lưng và cơ thang.

Người phụ nữ đeo khối u khổng lồ trên lưng trong suốt 30 năm - Ảnh 3

Bệnh nhân đã nằm thoải mái khi được phẫu thuật.

Hiện tại, sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, hồi phục tốt. “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm rất nhiều sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u ở bả vai. Nằm ngủ cũng thoải mái hơn”, bệnh nhân cho biết như được hồi sinh sau ca phẫu thuật loại bỏ khối u "mai rùa" đã đeo bám bà hàng chục năm nay.

Bích Thảo (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/nguoi-phu-nu-deo-khoi-u-khong-lo-tren-lung-trong-suot-30-nam-a353694.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY