Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Người sáng lập và kiến trúc sư dự án Nhà Chống Lũ tiết lộ điểm đặc biệt nhất của nhà phao: Lũ qua đi, nhà an toàn ở lại!

Ông Sinh, một hộ dân có nhà an toàn, ngồi tựa lưng vào cột bê tông của chiếc cầu thang đi lên gác chống lũ, mỉm cười vung tay nói: Giờ có nhà mới rồi, lũ đến thì ông đứng trên gác vẫy tay chào lũ ra thôi.

"tân hoá - quảng bình sáng nay ngập 6m rồi. khu vực này tất cả các hộ đều có nhà phao - 1/10 mô hình mà nhà chống lũ đã phát triển - nên 100% người dân an toàn tính mạng và tài sản!"

8h sáng ngày 19/10, chị jang kều (hay còn biết đến với tên thật là phạm thị hương giang) - chủ tịch quỹ sống, người sáng lập dự án nhà chống lũ - chia sẻ ngắn gọn như vậy trên facebook cá nhân. hơn 3.000 người nhấn 'like' tin vui này và rất nhiều người bình luận "cảm ơn" chị jang kều và team nhà chống lũ...

Nhà Chống Lũ: xây dựng "cộng đồng an toàn"

Mưa lớn, nước dâng nhanh khiến cuộc sống người dân ở một số tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... bị đảo lộn. Thậm chí, khi mọi thứ xung quanh đều chìm dần trong biển nước, nhiều người dân đã phải trèo lên mái nhà để sinh hoạt "tạm bợ" và chờ cứu hộ. Bởi thế, thông tin từ chị Jang Kều giống như một niềm vui nho nhỏ tới những người đang ngày ngày hướng mắt về miền Trung yêu dấu.

Được thành lập từ cuối năm 2013, nhà chống lũ là một chương trình phát triển trong đó cộng đồng chung tay xây nhà an toàn và hỗ trợ sinh kế cho dân nghèo ở những vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai. tính đến tháng 9 năm 2020, nhà chống lũ đã hỗ trợ thành công 795 hộ gia đình tại các tỉnh quảng ninh, quảng nam, hà tĩnh, quảng bình, khánh hoà, bến tre, sóc trăng, và hậu giang trong việc xây dựng và cải tạo nhà.

Liên hệ với kiến trúc sư đinh bá vinh, phụ trách địa bàn miền trung dự án nhà chống lũ, thuộc quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững, anh cho biết: "dự án hướng tới mục tiêu cao hơn, đó là xây dựng "cộng đồng an toàn". cao hơn so với xây dựng từng "nhà an toàn" riêng lẻ. đó chính là dự án làng hạnh phúc đang song song phát triển cùng dự án nhà chống lũ".

Anh Đinh Bá Vinh (ngoài cùng phía bên phải).

Anh Đinh Bá Vinh (ngoài cùng phía bên phải).

Dự án đã phát triển 9 mô hình nhà an toàn (nhà kê nền gồm nhà kê nền thấp, nhà kê nền cao, nhà kê nền linh hoạt; nhà phao gồm nhà phao biệt lập và nhà phao gắn liền với nhà xây; nhà có gác gồm mô hình nhà hai gác và nhà hai gác có chỗ cho gia súc; nhà 3 gian có gác xép; nhà ống có gác xép) thích ứng với các kiểu hình thiên tai, đặc biệt là các kiểu lũ như: lũ bùn, lũ ống, lũ quét, lũ ngâm, lũ sông, và một số loại lũ đặc biệt.

Theo anh vinh, thời gian cam kết xây dựng những ngôi nhà thuộc dự án nhà chống lũ với người hưởng lợi là 2 tháng. tuổi thọ của những ngôi nhà này cũng như nhà ở bình thường. anh cho biết, mô hình nhà an toàn của nhà chống lũ không phải là module cố định, nó là lõi giải pháp được thiết kế riêng biệt cho từng nhà. mỗi căn nhà chống lũ mang một vẻ khác nhau, trừ nhà phao đã được mô hình hóa để sản xuất hàng loạt.

Nói thêm về nhà phao, anh Vinh chia sẻ chi tiết: "Nhà phao khung thép gia công ở xưởng trung bình 2-3 ngày cho 1 bộ khung, sau đó một nhóm 5 người sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp trong vòng 1 giờ đồng hồ. Phần bệ bê tông neo và kê chân theo thời gian bê tông đông kết. Thời gian lát sàn gỗ tầm 1/2 ngày, phủ tôn vách và mái tầm 1/2 ngày. Nếu chuẩn bị sẵn sàng vật tư thì trong 1 ngày, 5 người có thể lắp ráp hoàn thiện 1 căn nhà phao.

tuổi thọ phần tôn nhà phao và lợp mái nhà xây theo tuổi thọ giới thiệu của nhà sản xuất. phần khung thép bên mình lựa chọn tối đa thép hình và hạn chế liên kết hàn để đảm bảo tuổi thọ lâu hơn. nhà phao yêu cầu hàng năm phải thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng mối hàn, bulong liên kết, thùng phuy và dây neo thùng phuy trước mùa lũ."

Tuy nhiên, mẫu nhà phao đã qua 2 lần cải tiến. khoảng đầu năm 2014, mẫu nhà phao vẫn còn rất đơn giản: khung gỗ, sàn hình chữ nhật, vách phủ ván hoặc tôn, mái lợp tôn, mái và vách nẹp cố định bằng nẹp kim loại, số lượng phao (thùng phuy) tính toán theo nhu cầu cho từng nhà.

- Lần cải tiến thứ 1: khung nhà bằng gỗ hoặc thép có sàn dần vuông để cân bằng gió, có hành lang xung quanh để giảm sóng, độ dốc mái thấp để tránh bão, bắt đầu sử dụng hệ thống dây cáp neo 5 điểm.

- Lần cải tiến thứ 2: khung nhà bằng thép sàn vuông, vách và mái dùng tôn, có hành lang xung quanh, cửa lùa, sử dụng 4 mái để cân bằng hơn, bắt buộc sử dụng hệ thống neo 5 điểm có bệ bê tông đối trọng.

Lũ qua đi, nhà-an-toàn ở lại!

Trong 7 năm qua, hầu hết các hộ dân được nhà chống lũ hỗ trợ đều an toàn và có thể chủ động chuẩn bị trước tình hình. khi nghe tin bão, người dân thường sẽ mua lương thực dự trữ và chuyển đồ đạc quan trọng và gia súc gia cầm đến gác tránh lũ (nếu là nhà kê nền, nhà gác); sửa chữa gia cố nhà phao.

Ông Sinh, một hộ dân có nhà an toàn, ngồi tựa lưng vào cột bê tông của chiếc cầu thang đi lên gác chống lũ, mỉm cười vung tay nói: "Giờ có nhà mới rồi, lũ đến thì ông đứng trên gác vẫy tay chào lũ ra thôi".

Ấy là niềm hạnh phúc của những người thực hiện dự án nhà chống lũ và đến bây giờ là quỹ sống bền vững. đó cũng chính là quan điểm "người ta chỉ hạnh phúc khi người ta được làm những gì mình muốn" mà chị jang kều áp dụng trong các dự án cộng đồng mà chị và các đồng sự thực hiện, ví dụ như nhà chống lũ.

Từng chia sẻ với báo Tri thức trẻ, chị Jang không giấu diếm: "Ước mơ của tôi là có thể dành 100% thời gian cho việc phát triển cộng đồng. Bây giờ tôi chưa thể làm điều đó, nhưng trong tương lai tôi tin là tôi có thể".

Tuy nhiên, chị vẫn chưa hài lòng về số lượng căn nhà mà dự án nhà chống lũ đã hoàn thành bởi "con số này nghe có vẻ to tát, nhưng sẽ chìm nghỉm so với 150.000 căn nhà bị lũ cuốn trôi và đổ sập; so với số hộ nghèo mong muốn có nhà an toàn". với những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, jang kều được tạp chí forsbes việt nam bình chọn là một trong 50 phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất năm 2019.

Trên thực tế, mức giá thành hoàn thiện từng căn nhà chống lũ an toàn nằm trong khoảng từ 80 - 180 triệu đồng. trong đó, nhà chống lũ hỗ trợ trung bình 45 triệu đồng/hộ. phần kinh phí còn lại các hộ dân sẽ huy động nguồn lực của riêng mình, người thân, các nguồn tài chính khác, hoặc đối ứng phần nhân công và tận dụng các nguồn vật liệu của nhà cũ còn sử dụng được.

Anh vinh cũng cho biết thêm, ban truyền thông của dự án vẫn luôn giữ liên lạc với chính quyền địa phương nơi triển khai dự án với mục đích để lan tỏa các thông tin dự báo thiên tai cùng phương án ứng phó. ngoài ra, nhà chống lũ sẽ cùng địa phương đánh giá hiệu quả của mô hình đã triển khai.

Dự án nhà chống lũ hiện có 2 kiến trúc sư phụ trách triển khai ở địa bàn miền trung và 1 kiến trúc sư ở địa bàn miền tây. dự án cũng nhận được sự hỗ trợ hùng hậu từ các kiến trúc sư lớn như kiến trúc sư hoàng thúc hào, pgs.ts.kts nguyễn hạnh nguyên và nhiều người khác, ngay cả các sinh viên các trường đại học kiến trúc cũng nhiệt tình tham gia.

Hiện tại, 2 dự án làng hạnh phúc ở nam trà my và bắc trà my đang được thực hiện và đồng lúc 1 dự án làng hạnh phúc ở đồng tháp đang được khảo sát. tuy nhiên, khảo sát tại thừa thiên - huế và quảng trị của dự án đang bị gián đoạn do lũ.

Quý độc giả có thể chung tay cùng nhà chống lũ xây dựng nhà an toàn cho bà con theo các hình thức sau:

1. CHUYỂN KHOẢN NGÂN HÀNG QUY HO TRO PT CONG DONG SONG BEN VUNG

Số tài khoản 0541-000-3233-68

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Chi nhánh Chương Dương, Hà Nội

Swift code: BFTVVNVX

2. CHUYỂN KHOẢN QUA PAYPAL

https://paypal.me/songfoundation

3. CHUYỂN KHOẢN QUA VÍ ĐIỆN TỬ MOMO

Số điện thoại 0914-19-1513

Xin lưu ý khi gửi các khoản tiền tài trợ, bạn vui lòng ghi chú: Tên bạn-SĐT-NCL2020.

V.D

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/nguoi-sang-lap-va-kien-truc-su-du-an-nha-chong-lu-tiet-lo-diem-dac-biet-nhat-cua-nha-phao-lu-qua-di-nha-an-toan-o-lai-20201019173027662.chn)

Tin cùng nội dung

  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Chứng bệnh tâm thần lưỡng cực, (hưng cảm hoặc trầm cảm), đã giúp có được những phát minh, cống hiến về văn học, nghệ thuật, vô cùng vĩ đại cho nhân loại.
  • Hãy tìm hiểu kỹ những điều sau đây nếu bạn có ý định hiến, cấy ghép nội tạng.
  • Chi tiết nội dung Thư mời tham gia dự án Mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY