Khoa học hôm nay

Người Trung cổ làm đẹp và chăm sóc cá nhân như thế nào?

Bạn đã bao giờ tự hỏi, vào thời xa xưa, mọi người tắm, làm đẹp, Tr*nh th*i hay… đánh răng như thế nào? Hãy cùng nhìn lại các quy trình vệ sinh cá nhân và làm đẹp đã tồn tại như thế nào trong thời Trung cổ.

Phòng tắm

Vào thời cổ đại, phòng tắm không hơn gì những con mương ở vùng ngoại ô. Các nền văn minh sơ khai đã mang đến những phòng tắm đầu tiên dưới dạng các lỗ đá chứa đầy cát.

Vào thời La Mã cổ đại, những nhà vệ sinh công cộng đầu tiên có hệ thống cống dẫn nước đã được xây dựng. Mọi người thậm chí đã có những cuộc họp và những cuộc trò chuyện dài ở đó.

Tr*nh th*i

Năm 1494, chuyến thám hiểm Mỹ của Columbus đã mang đến châu Âu một “món quà” bất ngờ: Bệnh giang mai. Sau một vài năm, tất cả các nước châu Âu đều bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Đã có nhiều nỗ lực để phát minh ra biện pháp bảo vệ, nhưng ngày chính thức phát minh ra bao cao su là vào thế kỷ 17.

Và mặc dù bao cao su đã có lịch sử lâu đời, nhưng việc phát minh và đặt tên cho chúng là do một phụ tá của Vua Charles II của Anh: "Dr. Condom" hay "Earl of Condom". Tuy nhiên, câu chuyện đã được chứng minh là một huyền thoại.

Ph* thai

Khi cố gắng Ph* thai, phụ nữ từ xưa sử dụng bất kỳ vật sắc nhọn nào họ có, chẳng hạn như kim đan, móc treo hoặc trục quay.

Cũng có người sử dụng độc dược, một số chất, chẳng hạn như iốt, glycerin, hoặc thậm chí cát lún (ở Trung Quốc), đã được tiêm vào bụng mẹ. Tất nhiên, kết quả khá đáng tiếc cho cả thai nhi và sản phụ.

Cạo râu

Truyền thống cạo râu có từ xa xưa, nguyên nhân chính của nó là do ký sinh trùng, và cạo râu là cách duy nhất để loại bỏ chúng.

Những người đàn ông sử dụng các công cụ khác nhau, chẳng hạn như vỏ, dao, bùn, sáp (để nhổ lông), lửa, Thu*c đốt, và thậm chí cả dao găm, rìu và kiếm. Quá trình này thường được giao cho một thợ cắt tóc thực hiện.

Băng vệ sinh

Ở Ai Cập cổ đại, phụ nữ sử dụng băng vệ sinh làm từ một thân gỗ được phủ bằng giấy cói. Ở La Mã cổ đại, bang vệ sinh là những miếng bông. Ở châu Âu thời trung cổ, phụ nữ sử dụng băng vải ghim vào đai váy của họ.

Cho đến thế kỷ 20, vấn đề chỉ được giải quyết với loại vải phải giặt và tái sử dụng liên tục. Tình hình đã thay đổi trong Thế chiến thứ nhất khi các y tá bắt đầu sử dụng giấy thấm y tế. Đó là bước đầu tiên đến với các thiết bị vệ sinh hiện đại.

Chăm sóc răng

Bàn chải đánh răng cổ đại là một thanh gỗ với một đầu chổi ở một bên (để đánh răng) và một đầu nhọn ở bên kia (để xỉa răng). Các lựa chọn khác là vải có đá vôi vỡ bên trong hoặc một thanh than.

Ở châu âu, mọi người không đánh răng trong một thời gian dài vì họ cho rằng quá trình này là không đứng đắn. nhưng một cuốn sách về chăm sóc răng miệng và vấn đề sâu răng được viết vào thế kỷ 17 đã được xuất bản khiến tình hình đã thay đổi.

Năm 1780, việc sản xuất hàng loạt bàn chải đánh răng bắt đầu. Vào thế kỷ 20, bàn chải đánh răng có sợi lông tổng hợp đã được phát minh, nơi vi khuẩn không thể tích tụ.

Khử mùi

Những chất đầu tiên chống lại mồ hôi được phát minh vào thời cổ đại (ở Trung Đông và Ai Cập), và chúng là những loại dầu thơm đặc biệt.

Ở châu Á người ta sử dụng muối. Ở châu Âu, loại nước hoa đầu tiên được phát minh vào thế kỷ 16. Tuy nhiên, chất khử mùi đầu tiên được phát minh vào năm 1880 tại Hoa Kỳ. Vào năm 1930, chất khử mùi dạng lăn đầu tiên được tạo ra bởi ARPID, và chất chống mồ hôi đầu tiên xuất hiện sau đó 5 năm.

Máy duỗi tóc

Thờ xưa, người ta đã dùng bàn ủi thông thường để làm tóc thẳng.

Mặt nạ

Thời xưa, để làm đẹp, phụ nữ đắp mặt nạ bằng đá viên.

Theo Brightside

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nguoi-trung-co-lam-dep-va-cham-soc-ca-nhan-nhu-the-nao-550267.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY